Điểm tin công nghệ 1/4: Chiếc iPhone luôn đứng top đầu doanh số Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/04/2023 06:00

1,85 triệu thuê bao bị khóa liên lạc một chiều từ 1-4, nhiều khả năng lượng lớn là SIM rác; Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng số thuê bao di động cá nhân

- Chiếc iPhone luôn đứng top đầu doanh số Việt Nam

Dù đã được xem là “có tuổi” trong thế giới smartphone hiện nay, nhưng iPhone 11 vẫn còn chễm chệ đứng top đầu doanh số bán iPhone tại thị trường Việt Nam, dù hiện tại đã có tới dòng iPhone 14.

iPhone 11 - mẫu máy cao cấp của Apple đã có doanh số hàng đầu thế giới và đứng đầu thị trường trong nhiều quý liền. Sức hút tưởng chừng đã giảm mạnh sau ngần ấy năm và sự xuất hiện của những mẫu “đàn em” kế thừa như iPhone 12, 13, 14 nhưng iPhone 11 vẫn bán chạy, đứng thứ hai trong danh sách iPhone bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 và hai tháng nửa đầu năm 2023, theo GFK.

iPhone 11 được ra mắt vào tháng 9/2019, ngót nghét cũng đã gần 4 năm và được thay thế bởi các thế hệ sau. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, mẫu iPhone 11 vẫn còn đang được bán chính hãng tại các đại lý lớn nhỏ, thậm chí còn đứng trong top đầu về doanh số iPhone bán ra. Một phong độ về doanh số trường tồn theo thời gian mà khó có dòng smartphone nào có thể địch lại nổi iPhone 11.

Kể từ khi ra mắt, iPhone 11 đã tạo nên một cú hích lớn bỏ xa “đàn anh” iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với doanh số luôn đạt top đầu và trở thành smartphone bán chạy nhất tại nhiều quốc gia, trong đó tại Mỹ iPhone 11 đã đứng đầu liên tục 4 tháng liền ở quý 3 năm 2020 và tiếp tục nằm trong danh sách dẫn đầu ở nhiều tháng sau.

Sở dĩ iPhone 11 vẫn sống trường tồn như vậy là do bản chất sản phẩm vẫn còn quá tốt dù cho thời gian ra mắt đã là khá lâu. Một chiếc iPhone với thiết kế hiện đại vẫn mang ngôn ngữ thiết kế mặt trước tai thỏ, vốn tương đồng với những dòng iPhone 13, 14 hiện tại làm thiết bị không trở nên lỗi thời trong mắt của người dùng.

- 1,85 triệu thuê bao bị khóa liên lạc một chiều từ 1-4, nhiều khả năng lượng lớn là SIM rác

Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến ngày 31/3, đã có 1,99 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin và bên cạnh đó, trong khoảng 4 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, còn gần 50% (1,85 triệu thuê bao) chưa được chuẩn hóa và sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi vào ngày 1/4.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định, thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3. Sau thời điểm này, các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho thuê bao bị khóa.

- Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng số thuê bao di động cá nhân

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông.

Ngày 31/3, Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, nhằm đảm bảo cho người dân và ngăn chặn vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi "rác", Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Sau ngày 31/3/2023, các thuê bao có thông tin đăng ký chưa đúng, không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia sẽ bị khóa một chiều. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng giả mạo là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng nhắn tin, gọi điện, sử dụng giọng nói tự động thông báo cho bị hại biết số điện thoại sẽ bị khóa nếu không kịp thời chuẩn hóa thông tin.

Đối tượng yêu cầu bị hại khai báo thông tin cá nhân và cung cấp mã OTP được gửi về máy điện thoại, sau đó vô hiệu hóa sim điện thoại của bị hại và chiếm đoạt số thuê bao này rồi sử dụng để đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tài khoản mạng xã hội liên kết với số điện thoại đổi mật khẩu và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin, thủ tục và các bước thực hiện.

- Các nhà hoạt động yêu cầu ngừng phát hành mô hình GPT-4 của OpenAI

Sau khi lên tiếng kêu gọi, nhóm các nhà hoạt động thuộc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo và Chính sách kỹ thuật số của Mỹ đã gửi khiếu nại yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ ngăn OpenAI phát hành các bản phát hành thương mại của mô hình trí tuệ nhân tạo mới GPT-4

Trong một đơn khiếu nại gửi tới cơ quan vào thứ Năm, trên trang web của nhóm, Trung tâm Trí tuệ nhân tạo và Chính sách kỹ thuật số đã gọi GPT-4 là "thiên vị, lừa đảo và có nguy cơ đối với quyền riêng tư và an toàn công cộng".

OpenAI, có trụ sở tại California và được hỗ trợ bởi Microsoft, đã tiết lộ phiên bản thứ tư của chương trình AI GPT vào đầu tháng 3. Phiên bản mới này khiến người dùng phấn khích khi nó có thể trò chuyện, sáng tác bài hát và tóm tắt các tài liệu dài hơn.

Khiếu nại chính thức được gửi tới FTC sau khi một bức thư ngỏ có chữ ký của tỷ phú Elon Musk, các chuyên gia trí tuệ nhân tạo và giám đốc điều hành ngành lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống GPT-4 mới ra mắt của OpenAI, với lý do rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Trong đơn khiếu nại nhóm cho biết ChatGPT-4 của OpenAI không đáp ứng tiêu chuẩn của FTC là "minh bạch, công bằng".

- Mới ra mắt không lâu, Chatbot Bing của Microsoft đã bắt đầu xuất hiện quảng cáo

Phó chủ tịch công ty Microsoft, Yusuf Mehdi cho biết trong một bài đăng trên blog vào ngày thứ Tư rằng công ty đang "khám phá khả năng đặt quảng cáo trong trải nghiệm trò chuyện của người dùng".

Đây là điều không tránh khỏi, Microsoft đã xác nhận rằng sẽ có thêm quảng cáo xuất hiện trên chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo của Bing. Phó chủ tịch Microsoft, Yusuf Mehdi đã xác nhận trong một bài đăng trên blog.

Caitlin Roulston, Giám đốc truyền thông của Microsoft, cho biết: "Quảng cáo sẽ xuất hiện trên Bing, cụ thể là trong khung trò chuyện, tương tự như trong kết quả tìm kiếm truyền thống. Chúng tôi vẫn đang khám phá những cơ hội mới để cải thiện trải nghiệm quảng cáo và sẽ chia sẻ nhiều hơn trong thời gian tới".

Microsoft đã thử nghiệm hiển thị quảng cáo trên Bing trong một thời gian dài và gần đây nhất là trong cuộc họp với các đại lý quảng cáo vào ngày 17.2. Để xem trước tính năng hiển thị quảng cáo, The Verge đã đưa ra ví dụ từ người dùng Debarghya Das khi hỏi Bing về ô tô Honda giá rẻ. Sau khi trả lời, Bing đưa ra các trích dẫn kèm theo nhãn "Quảng cáo" nhỏ. Nếu nhấp vào liên kết này, Bing sẽ đưa người dùng trực tiếp đến trang web của nhà tài trợ.

Microsoft hiện vẫn đang hoàn thiện tính năng chèn quảng cáo vào Bing Chat. Chưa rõ khối lượng quảng cáo sẽ được hiển thị và cách Microsoft chèn quảng cáo để phân biệt giữa thông tin quảng cáo và thông tin được trích dẫn trong câu trả lời.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • VKBIA hợp tác với Liên minh Di chuyển Xanh Việt Hàn thúc đẩy công nghệ xanh
    Chiều ngày 28/3/2023, tại Hội trường số 7 trụ sở Quốc hội Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và Liên minh Di chuyển Xanh Việt Hàn (VKERC) phối hợp cùng văn phòng Nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc đã đồng tổ chức: “Diễn đàn công nghiệp xanh và di chuyển thông minh – Việt Hàn gắn kết phát triển thị trường Asean”.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/4: Chiếc iPhone luôn đứng top đầu doanh số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO