Điểm tin công nghệ 1/3: Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk hoãn triển khai ở Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/03/2024 06:00

OPPO trình làng OPPO Air Glass 3 mới tại MWC 2024; Samsung ra mắt điện thoại màn hình uốn cong tại MWC 2024

oppo-air-glass-3-on-site-1.jpg

- OPPO trình làng OPPO Air Glass 3 mới tại MWC 2024

Vừa qua, OPPO đã trình làng bản mẫu cho thế hệ kính thực tế hỗ trợ mới, OPPO Air Glass 3, tại sự kiện MWC 2024. OPPO Air Glass 3 có thể truy cập AndesGPT, mô hình ngôn ngữ lớn do OPPO tự phát triển, thông qua smartphone, mang lại trải nghiệm AI mượt mà.

Với trọng lượng chỉ 50 gram, OPPO Air Glass 3 được tích hợp một ống dẫn sóng bằng nhựa tự phát triển với chỉ số khúc xạ 1,70, độ sáng màn hình đồng nhất hơn 50% và độ sáng tối đa hơn 1.000 nits. Các thông số này đảm bảo OPPO Air Glass 3 mang lại trải nghiệm đeo gần như một cặp kính thông thường, đồng thời sở hữu màn hình hiển thị màu sắc tốt nhất trong số các loại kính cùng loại. Nhờ khả năng truy cập OPPO AndesGPT thông qua ứng dụng Air Glass trên smartphone, người dùng chỉ cần nhấn nhẹ vào bên hông gọng kính để kích hoạt trợ lý giọng nói AI và bắt đầu thực hiện các tác vụ.

OPPO Air Glass 3 cũng hỗ trợ tương tác cảm ứng, có thể được sử dụng để dễ dàng điều khiển các chức năng như phát nhạc, gọi thoại, hiển thị thông tin, xem ảnh màu, v.v. Thiết bị còn hỗ trợ công nghệ đảo ngược trường âm thanh, thiết kế âm thanh mở với bốn micro, và những cải tiến khác giúp cải thiện khả năng chống ồn nhằm mang lại chất âm tốt và bảo vệ quyền riêng tư.

- Samsung ra mắt điện thoại màn hình uốn cong tại MWC 2024

Một điểm đáng chú ý đến từ triển lãm là sản phẩm độc đáo của Samsung - chiếc điện thoại di động có màn hình uốn cong có tên Cling Band.

Samsung Cling Band là sự kết hợp giữa điện thoại và đồng hồ thông minh. Nó được trang bị màn hình OLED lớn như một chiếc smartphone thông thường nhưng lại linh hoạt đến mức có thể quấn nó quanh cổ tay, từ đó tạo thành một chiếc đồng hồ có màn hình lớn. Samsung đã trang bị những điểm gờ trên thân máy ở cả mặt trước và mặt sau để làm cho toàn bộ thiết bị có thể uốn cong trên cổ tay.

Samsung Cling Band được trang bị cổng USB Type-C và một dải loa đơn ở phía dưới. Ngoài ra, máy còn có một camera và cảm biến nhịp tim ở mặt sau. Việc bổ sung cảm biến này giúp thiết bị có thể theo dõi nhịp tim và các chỉ số sức khỏe khác. Tuy nhiên, theo Android Headlines, người dùng có thể sẽ không thoải mái khi đeo một thiết bị lớn trên cổ tay trong thời gian dài.

Màn hình linh hoạt không chỉ có thể quấn quanh cổ tay mà còn có khả năng uốn cong để đứng vững, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho khách tham quan và đánh dấu sự xuất hiện của thế hệ điện thoại thông minh linh hoạt.

- Viettel Cloud có thêm giải pháp an ninh từ Palo Alto

Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Palo Alto Networks (Palo Alto) - Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Hoa Kỳ đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển giải pháp an ninh, an toàn cho điện toán đám mây.

Viettel và Palo Alto sẽ cùng triển khai công nghệ điện toán đám mây, tập trung vào lĩnh vực an ninh mạng. Các sản phẩm dịch vụ của Palo Alto sẽ được cải tiến và đồng bộ để tích hợp thành một phần của hệ sinh thái Viettel Cloud.

Thông qua hợp tác lần này, Palo Alto chính thức trở thành doanh nghiệp thứ 6 có sản phẩm dịch vụ lớp bảo mật được tích hợp vào Viettel Cloud, bên cạnh giải pháp của các doanh nghiệp uy tín khác như Viettel Cyber Security, Cloudrity, Fortinet, F5 & Checkpoint. Qua đó, Viettel đảm bảo tư vấn và cung cấp các giải pháp phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong việc gia tăng bảo mật và bảo vệ cho “đám mây” của mình.

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning),... của Palo Alto và sức mạnh hạ tầng của Viettel với 13 trung tâm dữ liệu, gần 10.000 tủ racks đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và cải tiến sản phẩm, xây dựng một môi trường mạng an toàn, ổn định, giảm các loại nguy cơ tấn công mạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ an ninh mạng của các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam.

2a142ecd9c3fb02dbe03585e472a9677.png

- Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk hoãn triển khai ở Việt Nam

Reuters đưa tin kế hoạch cung cấp dịch vụ liên lạc cho Việt Nam bằng vệ tinh Starlink của SpaceX đã bị hoãn lại, dù đã có những đợt đàm phán từ 2023.

Theo Reuters, SpaceX từng tiếp cận thị trường Việt Nam, phù hợp với kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng Internet sau hàng loạt sự cố cáp quang biển liên tục xảy ra. Nước ta cũng cần dịch vụ vệ tinh cho các khu vực miền núi và trên biển.

Các giám đốc của SpaceX từng tham gia vào phái đoàn 50 doanh nghiệp lớn từ Mỹ đến Việt Nam để thảo luận vấn đề đầu tư, hợp tác kinh doanh hồi tháng 3/2023. Reuters cho biết đại diện công ty này cũng có nhiều đợt làm việc với đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trong năm 2023.

Trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ vào tháng 9/2023, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn SpaceX đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Ông cho biết SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (Internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng.

Song, cuộc thảo luận hợp tác giữa Việt Nam và start-up của Elon Musk đã bị hoãn lại vào quý IV/2023, nguồn tin trong ngành nói với Reuters. Điều này khiến cho các dịch vụ thí điểm của Starlink tại Việt Nam gián đoạn từ tháng 11.

Theo quy định tại Việt Nam, giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài không được vượt quá 50% đối với dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng. SpaceX cũng không nằm ngoài quy định này của pháp luật.

- OPPO ra mắt đồng hồ thông minh cao cấp OPPO Watch X

Thiết bị này trang bị GPS tần số kép với khả năng nhận cả tín hiệu GPS L1 thông thường và tín hiệu GPS L5 tiên tiến hơn. OPPO Watch X cũng cung cấp tính năng Tự động phát hiện bài tập với khả năng nhận biết khi người dùng đang đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hay chèo thuyền. Đối với người dùng đam mê chạy bộ, Watch X còn bổ sung tính năng nhận dạng tư thế và nhịp độ chạy.

Nền tảng của những cải tiến về đo lường dữ liệu trên OPPO Watch X là cảm biến nhịp tim 8 kênh chính xác hơn và cảm biến oxy trong máu 16 kênh, qua đó người dùng có thể theo dõi nhịp tim, mức độ bão hòa oxy trong máu và các thông tin quan trọng khác.

OPPO Watch X và ứng dụng OHealth hiện cũng đang hỗ trợ Health Connect trên hệ điều hành Android 14, cung cấp một trung tâm để quản lý quyền truy cập dữ liệu từ nhiều ứng dụng, thiết bị sức khỏe và tập luyện khác nhau. Được trang bị hệ điều hành Wear OS, OPPO Watch X khả dụng với các ứng dụng của Google, bao gồm Google Assistant, Google Maps, Google Wallet và Google Play.

OPPO Watch X có dung lượng pin lớn 500mAh và công nghệ sạc nhanh Watch VOOC, cho phép sử dụng thiết bị trong nhiều ngày và sạc pin nhanh chóng. Thiết bị có thể được sạc đầy chỉ trong 60 phút, và sử dụng trong 24 giờ chỉ sau 10 phút sạc. Đột phá giúp nâng cao thời lượng pin trên Watch X đến từ Cấu trúc động cơ kép độc quyền của OPPO với hai chipset riêng biệt - SOC Snapdragon W5 Gen 1 và MCU BES2700. Màn hình AMOLED lớn 1,43 inch với độ phân giải 326 PPI và tần số quét lên đến 60Hz đảm bảo trải nghiệm xem sống động mọi lúc.

OPPO Watch X với hai phiên bản Nâu và Đen dự kiến mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 3 năm 2024.

- Huawei đón đầu kỷ nguyên 5.5G tại MWC 2024

Tại Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã chia sẻ những cơ hội chiến lược mới mở ra cho toàn ngành để hướng tới một thế giới thông minh, đồng thời ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp cũng như nền tảng viễn thông đầu tiên thế giới nhằm đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G từ năm 2024.

Phát biểu tại MWC 2024, ông Li Peng - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei nhận định: “Chúng ta đang tăng tốc để tiến đến một thế giới thông minh. Khi nhu cầu về mạng ngày càng gia tăng, 5.5G chính là bước đi quan trọng trên con đường hướng tới thế giới này. Dự kiến, 5.5G sẽ được triển khai thương mại hoá vào năm 2024. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy cùng xây dựng mạng cho những ứng dụng thực tế của tương lai, đẩy nhanh tiến trình hướng tới thế giới thông minh”.

Từ sự thành công của quá trình thương mại hoá mạng 5G chỉ diễn ra trong vòng 05 năm, ông Li Peng kêu gọi toàn ngành tiếp cận mạng 5.5G và xây dựng nền tảng ICT vững chắc, nhằm mở ra con đường hướng tới một thế giới thông minh, thịnh vượng hơn. Thế giới thông minh này sẽ đến gần hơn khi công nghệ mạng ngày càng phát triển, tiếp tục xác định lại luồng thông tin và chuỗi giá trị (information and value stream), đồng thời giải phóng sức mạnh ở khắp mọi nơi.

Tại buổi giới thiệu sản phẩm “Advance Intelligence - Nâng tầm Trí thông minh” trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G ứng dụng cho nhiều kịch bản khác nhau. Tại đây, Huawei cũng giới thiệu Mô hình Nền tảng Viễn thông đầu tiên của ngành (Telecom Foundation Model).

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/3: Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk hoãn triển khai ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO