Điểm tin công nghệ 1/2: Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/02/2023 06:00

Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo; CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ

- CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ

Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew sẽ có buổi điều trần trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vào tháng 3 tới đây, trong bối cảnh các nhà lập pháp đang xem xét kỹ lưỡng ứng dụng chia sẻ video có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo đó, Chew sẽ có lần đầu tiên xuất hiện trước một Uỷ ban của Quốc hội vào ngày 23/3 - Chủ tịch Uỷ ban Cathy McMorris Rodgers cho hay.

Thông báo xuất hiện khi trước đó, Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Mỹ lên kế hoạch tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào tháng tới về dự luật cấm sử dụng TikTok trên cả nước do lo ngại các vấn đề an ninh quốc gia.

“ByteDance, công ty mẹ sở hữu TikTok đã cố ý cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu của người dùng Mỹ”, McMorris Rodgers nói, nhấn mạnh rằng người Mỹ cần phải được biết những hành động này ảnh hưởng thế nào đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của họ.

Trong tuyên bố đưa ra, McMorris Rodgers và các nhà lập pháp đảng Cộng hoà khác đã yêu cầu TikTok cung cấp thêm thông tin về tác động của ứng dụng này đối với giới trẻ trước nội dung độc hại và rủi ro bóc lột tình dục trẻ vị thành niên trên nền tảng.

- Mỹ mở rộng lệnh cấm vận với Huawei

Reuters đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden đã dừng cấp phép cho hầu hết các công ty xuất khẩu sang Huawei.

Tập đoàn của Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu liên quan 5G và các công nghệ khác trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên Bộ Thương mại Mỹ vẫn cấp phép cho một số công ty Mỹ bán những mặt hàng nhất định cho Huawei, chẳng hạn như Qualcomm Inc được chấp thuận bán chip 4G di động cho nhà sản xuất của Đại lục vào năm 2020, hoặc giấy phép bán thiết bị viễn thông trị giá 61 tỷ USD trong năm 2021.

Nguồn tin của Reuters cho biết, Mỹ đang thiết lập chính sách cấm vận mới đối với Huawei bên cạnh công nghệ 5G, bao gồm cả 4G, Wifi 6 và 7, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và các mặt hàng hiệu năng cao khác.

Động thái này phản ánh việc chính quyền Tổng thống Biden thắt chặt chính sách với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trong năm qua. Giấy phép cho chip 4G, không được sử dụng cho 5G, dự kiến được phê duyệt cũng đã bị từ chối. Vào giai đoạn chuyển giao từ Tổng thống Trump sang J.Biden, Mỹ vẫn cấp phép các hạng mục dành riêng cho ứng dụng 4G.

Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp Mỹ vận chuyển hàng hoá và công nghệ cho công ty này trừ khi họ có giấy phép. Sau đó, các quan chức tiếp tục thắt chặt biện pháp kiểm soát nhằm chặn đứt khả năng mua lại hoặc thiết kế chip bán dẫn - trái tim trong hầu hết sản phẩm mà công ty này sản xuất.

- Hồ sơ đăng kiểm ô tô, xe máy sắp được chia sẻ rộng rãi

Từ ngày mai (1/2), dữ liệu đăng kiểm ô tô, mô tô, xe gắn máy sẽ được chia sẻ rộng rãi sau khi kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT.

Cụ thể, dữ liệu thông tin đối với xe ô tô được chia sẻ bao gồm: Biển số xe, nơi đăng ký, nhãn hiệu, số động cơ, nước và năm sản xuất, số người được phép chở, khối lượng cho phép tham gia giao thông, ngày đăng kiểm, số quản lý đăng kiểm và một số dữ liệu khác.

Dữ liệu thông tin đối với xe máy được chia sẻ bao gồm: Nguồn gốc (xe sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu), số giấy chứng nhận (số chứng nhận kiểu loại đối với xe trong nước hoặc số chứng chỉ đối với xe nhập khẩu), ngày tháng cấp giấy chứng nhận, năm sản xuất, tên thương mại, số khung, số máy, công suất, thể tích máy…).

Dữ liệu đăng kiểm xe máy chuyên dùng, tàu biển, phương tiện thủy, phương tiện đường sắt được chia sẻ bao gồm tập hợp các thông tin liên quan để nhận dạng nguồn gốc của phương tiện… giúp cơ quan chức năng, chủ phương tiện đối chiếu với phương tiện thực tế cần nhận dạng.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông tư số 28/2022 của Bộ GTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT. Thông tư này chính chức có hiệu lực thi hành từ 1/2/2023.

- Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo trực tuyến và yêu cầu công ty thoái vốn khỏi 2 cấu phần quan trọng: máy chủ quảng cáo để bán không gian quảng cáo.

Ngày 29/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã nộp hồ sơ vụ kiện chống độc quyền quảng cáo trực tuyến đối với Aphabet.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google đã lạm dụng sức mạnh thị trường của mình trong quảng cáo trực tuyến và yêu cầu công ty thoái vốn khỏi hai cấu phần quan trọng: máy chủ quảng cáo để bán không gian quảng cáo và trao đổi quảng cáo.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, máy chủ quảng cáo của Google được hơn 90% các công ty quảng cáo lớn sử dụng; sàn giao dịch quảng cáo của Google chiếm hơn 50% thị phần; gần đây Google đã hợp nhất các công cụ quảng cáo thành Google Ad Manager có doanh thu 37 tỷ USD trong năm 2021.

Google bác bỏ bất kỳ sai phạm nào và cho rằng vụ kiện là nhằm chọn người thắng kẻ thua trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo có tính cạnh tranh cao.

Vụ kiện này được cho rằng sẽ có tác động lớn đến ngành quảng cáo trực tuyến trị giá 500 tỷ USD của Mỹ. Nếu Google thua kiện và phải bán các bộ phận của mình thì rất khó tìm được người mua vì các công ty công nghệ lớn đủ khả năng bỏ tiền mua như Microsoft hoặc Comcast có thể sẽ phải đối mặt với các cáo buộc độc quyền tương tự.

- Chuyên gia Ming-Chi Kuo tiết lộ thông tin về chiếc iPad màn hình gập sắp được Apple ra mắt

iPad màn hình gập có thể sẽ được Apple ra mắt trong năm 2024.

Khoảng một tháng trước, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo đã đưa ra một số dự đoán về chiếc iPad màn hình gập, mà Apple có thể sẽ ra mắt vào năm 2025. Giờ đây, ông Kuo lại tiếp tục tiết lộ những thông tin mới về chiếc iPad màn hình gập này, đồng thời dự đoán Apple sẽ ra mắt sớm hơn vào năm 2024.

Theo những nhận định mới nhất của “ông đồng” Kuo, chiếc iPad màn hình gập sẽ có thiết kế hoàn toàn mới. Thiết bị này sẽ có một chân đế được tích hợp sẵn. Phần chân đế của chiếc iPad màn hình gập sẽ được làm bằng sợi carbon, giúp nó nhẹ hơn và bền hơn.

Công ty Anjie Technology sẽ được hưởng lợi nhờ việc sản xuất chân đế tích hợp cho chiếc iPad màn hình gập sắp tới. Theo ông Kuo, thiết kế này cũng có thể sẽ trở thành xu hướng mới cho các thiết bị màn hình gập trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Kuo cũng dự đoán rằng doanh số iPad sẽ giảm trong năm 2023, do thực tế là cũng không có mẫu iPad nào mới trong vòng 9 - 12 tháng tới. Tuy nhiên sau đó, Apple có thể sẽ bắt đầu sản xuất mẫu iPad mini mới vào Q1 năm 2024. Chiếc iPad màn hình gập ra mắt trong năm 2024 cũng sẽ góp phần thúc đẩy doanh số.

Mặc dù rất nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt các thiết bị di động với màn hình gập của riêng mình, nhưng Apple vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi. Có những tin đồn về một chiếc iPhone màn hình gập, nhưng có vẻ như Apple sẽ không ra mắt một thiết bị như vậy, mà thay vào đó sẽ là một chiếc iPad với màn hình lớn hơn và có thể gập lại.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/2: Google trước vụ kiện chống độc quyền có thể thay đổi ngành quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO