Điểm tin công nghệ 1/2: Các lô hàng điện thoại iPhone xuất xưởng có thể sụt giảm trong năm 2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/02/2024 06:00

Đầu tư vào AI giúp doanh thu Microsoft và Google gia tăng; Cảnh giác lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao

render-7.png

- Đầu tư vào AI giúp doanh thu Microsoft và Google gia tăng

Theo kết quả kinh doanh của Microsoft và Google, dịch vụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) giúp thúc đẩy doanh thu hiệu quả.

Theo báo cáo, doanh thu quý IV/2023 của Microsoft đạt 62 tỷ USD (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022) và cao hơn mức dự đoán 61,6 tỷ USD trước đó của các nhà phân tích.

Được biết, Microsoft đã đặt cược lớn vào lĩnh vực AI do nhu cầu của người dùng. Khi các đối thủ chọn cách tiếp cận thận trọng hơn thì hãng đã đầu tư vào OpenAI cũng như ứng dụng AI vào nhiều sản phẩm của mình. Chính vì thế, AI đã giúp Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có vốn giá trị hóa thị trường lớn nhất thế giới với hơn 3.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của hãng cũng tăng 70% so với năm trước.

Theo đó, việc ứng dụng AI giúp Microsoft giành được khách hàng mới đồng thời mang lại những lợi ích mới cũng như tăng hiệu suất trên mọi lĩnh vực vì thế Microsoft sẽ áp dụng AI trên quy mô lớn hơn.

Bên cạnh Microsoft, công ty mẹ của Google cũng cho biết AI giúp doanh thu gia tăng. Theo báo cáo, công ty có doanh thu 86,3 tỷ USD, nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ nền tảng chia sẻ video YouTube và mảng điện toán đám mây. Doanh thu cả năm của Google đạt 307,4 tỷ USD, tăng 8,7% so với năm trước đó, chủ yếu nhờ quảng cáo.

- Samsung đặt cược lợi nhuận năm 2024 vào làn sóng nâng cấp thiết bị số

Sau năm 2023 chứng kiến hoạt động kinh doanh không thành công như mong đợi, hãng điện tử Hàn Quốc dành nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường thiết bị số trong năm 2024.

Quý cuối năm 2023, Samsung ghi nhận lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,11 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm tới 34% so với quý trước đó. Lý do là nhu cầu chi tiêu khối doanh nghiệp yếu.

Năm 2023 cũng là thời điểm Apple kết thúc chuỗi 12 năm Samsung trong vai trò nhà bán điện thoại thông minh có doanh số cao nhất thế giới. Dù vậy, đây vẫn là mảng kinh doanh Samsung đạt được lợi nhuận ròng tốt trong quý IV-2023, vào khoảng 2 tỷ USD (tăng cao so với mức 1,27 tỷ USD trong quý IV-2022).

Bước sang năm 2024 với nhiều khó khăn, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới cho biết, hãng đặt hy vọng vào việc các nhà sản xuất thiết bị di động và máy tính cá nhân sẽ tăng cường đặt hàng trong bối cảnh làn sóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng lan rộng, còn nhu cầu thay thế các máy chủ sang thế hệ mới cũng đang tăng dần.

"Vào năm 2024, mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp nhiều trở ngại tiềm ẩn khác nhau, từ chính sách lãi suất cho tới các vấn đề địa chính trị", Samsung nêu rõ trong tuyên bố đưa ra ngày 31/1.

- Cảnh giác lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao là một trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên không gian mạng Việt Nam.

Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin”.

Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, đối tượng lừa đảo sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

iphone-16-pro-sizes-feature-17040309548181756141004.jpg

- Bước đi táo bạo của Sony tại châu Phi

Sony, công ty chủ quản của Play Station, đã đầu tư vào một công ty có trụ sở tại Cape Town (Nam Phi) tên là Carry1st nhằm phát triển trò chơi này tại thị trường châu Phi.

Thỏa thuận này là một khoản đầu tư chiến lược, sẽ giúp hai công ty hợp tác với nhiều cơ hội thương mại. Hiện tại, hai công ty đang ở “giai đoạn thăm dò” mối quan hệ hợp tác đó.

Cordel Robbin-Coker, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Carry1st, cho biết các cuộc đàm phán với Quỹ Đổi mới Sony đã bắt đầu khoảng 8 đến 9 tháng trước và châu Phi là thị trường lớn tiếp theo đạt được tăng trưởng trong lĩnh vực trò chơi video.

“Khi các công ty lớn như Sony có chỗ đứng thực sự vững chắc ở các thị trường cấp một và cấp hai thì họ bắt đầu nghĩ xem hàng tỷ khách hàng và game thủ tiếp theo sẽ đến từ đâu, và châu Phi là thị trường hàng đầu”, Robbin-Coker nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Sony đang tiến vào một thị trường game mới nổi với tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Theo nghiên cứu của Carry1st và công ty đầu tư mạo hiểm Konvoy, ngành trò chơi ở châu Phi dự kiến sẽ tạo ra hơn 1 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2024.

Ông Robbin-Coker cho biết thêm, nhiều game thủ ở châu Phi đang mua máy chơi game trên các thị trường “xám”, tức là mua từ các nhà cung cấp đã nhập máy chơi game từ nước ngoài để bán lại tại địa phương.

- Các lô hàng điện thoại iPhone xuất xưởng có thể sụt giảm trong năm 2024

Những tuần gần đây, riêng các lô hàng hằng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30-40% so với một năm trước đó và xu hướng giảm này dự kiến sẽ còn tiếp tục.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Công ty Tài chính TF International Securities cho biết các lô hàng iPhone có thể chịu ảnh hưởng trong năm nay do mức độ phổ biến ngày càng tăng của điện thoại màn hình gập và sự trở lại của Huawei tại thị trường Trung Quốc.

Theo ông Kuo, Apple, công ty lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc vào năm ngoái, đã cắt giảm lô hàng linh kiện bán dẫn chủ chốt xuống khoảng 200 triệu chiếc, khiến lượng iPhone xuất xưởng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Kuo cho biết trong những tuần gần đây các lô hàng hằng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30-40% so với một năm trước đó và xu hướng giảm này dự kiến sẽ tiếp tục.

Theo ông Kuo, Apple có thể chứng kiến sự suy giảm đáng kể nhất trong số các thương hiệu điện thoại di động lớn toàn cầu trong năm 2024, khi Huawei trở lại là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu và người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa thích các mẫu điện thoại.

Bên cạnh đó, các thiết kế điện thoại mới tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) cũng đang làm thay đổi thị trường. Ông Kuo cho hay Samsung đã tăng số lượng lô hàng dòng Galaxy S24 mới trong năm nay từ 5-10% do nhận thấy nhu cầu cao hơn dự kiến.

Trong khi đó, Apple đã hạ dự báo lô hàng iPhone 15 trong nửa đầu năm 2024.Khi thiết kế của iPhone không có thay đổi lớn nào sớm nhất là cho đến năm 2025, động lực xuất xưởng và tăng trưởng hệ sinh thái của Apple có thể sẽ giảm dần.

Apple dự kiến sẽ báo cáo kết quả hằng quý vào ngày 1/2 tới. Theo LSEG, các nhà phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng 0,6% so với một năm trước đó lên 117,91 tỷ USD.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Gợi ý quà tặng công nghệ nổi bật cho ba mẹ trong dịp Tết 2024
    Trong không khí của ngày hội truyền thống, mọi người đã bắt đầu lên kế hoạch để trở về bên gia đình. Bên cạnh những món quà truyền thống, bạn có thể lựa chọn những món quà Tết như các thiết bị công nghệ để làm quà Tết cho ba mẹ cũng vô cùng tuyệt vời.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/2: Các lô hàng điện thoại iPhone xuất xưởng có thể sụt giảm trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO