Điểm tin công nghệ 1/12: Binance bị điều tra giao dịch Axie Infinity Shard chưa đăng ký

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/12/2023 06:00

PwC: Khu vực Đông Nam Á đang trên đà bùng nổ cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số; Ứng dụng hướng dẫn viên ảo đầu tiên tại Việt Nam

c1987279-8778-4b67-9396-caeb3df4de79.png

- PwC: Khu vực Đông Nam Á đang trên đà bùng nổ cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số

Theo Công ty Tư vấn và Kế toán PwC, Đông Nam Á đang “tăng tốc” để thúc đẩy sự chuyển đổi sang thanh toán kỹ thuật số và các đổi mới khác trong dịch vụ kỹ thuật số, nhờ vào sự tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch.

PwC cho biết, việc sở hữu di động rộng rãi, cùng với quá trình số hóa nhanh chóng sau đại dịch đã giúp thúc đẩy việc mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số ở Đông Nam Á.

Một số ví dụ bao gồm ứng dụng RapidPay của Thái Lan, cho phép người dùng tài khoản ngân hàng nhận và gửi thanh toán qua ID quốc gia, số điện thoại di động hoặc địa chỉ email. Tại Philippines, chính phủ phân phối hỗ trợ tài chính Covid-19 thông qua nền tảng kỹ thuật số, trong khi Singapore khuyến khích những người bán hàng rong áp dụng dịch vụ thanh toán mã QR không tiếp xúc.

PwC cho biết: “Tính khả dụng và tiện lợi được nâng cao của thanh toán kỹ thuật số sẽ chứng kiến phần lớn người dân trong khu vực tận dụng các sản phẩm tài chính kỹ thuật số chính thống, chẳng hạn như ví điện tử, đẩy nhanh hơn nữa việc mở rộng các dịch vụ tài chính”.

Đông Nam Á đã sẵn sàng cho tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ với nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, khi được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ bao gồm hơn 460 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cũng như mức độ thâm nhập internet ngày càng tăng.

PwC cho biết: “Khi ngày càng nhiều người tham gia vào cuộc cạnh tranh với các mô hình kinh doanh mới và ngành ngày càng trở nên phân mảnh, chúng tôi nhận thấy cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu đang trở nên khốc liệt hơn”.

Theo dữ liệu được PwC trích dẫn, thanh toán sử dụng ví điện tử ở Đông Nam Á đã lên tới 22 tỷ USD vào năm 2019 và được dự đoán sẽ tăng hơn 5 lần và vượt 114 tỷ USD vào năm 2025.

- Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng Google nâng cao kỹ năng cho thanh niên về chuyển đổi số

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng đơn vị đồng hành Google tổ chức diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng” cho thanh niên và người cao tuổi.

Sự kiện diễn ra với các hoạt động chính là diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành ở Trung ương; hội viên, thanh niên, sinh viên, người cao tuổi, các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ được nghe các chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng. Qua đó nâng cao nhận thức và kĩ năng của thanh niên trong chuyển đổi số, phát huy vai trò của thanh niên trong phòng chống thông tin xấu độc và hướng dẫn các đối tượng khác trong đó có người cao tuổi bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

Cùng với đó là khu vực trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp, qua đó hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn.

- Xiaomi ra mắt smartphone cấu hình ‘siêu khủng’, màn hình OLED, sạc 90W, giá 6,55 triệu đồng

Xiaomi Redmi K70E 5G vừa trình làng với hàng loạt ưu điểm nhưng giá chỉ từ 1.999 Nhân dân tệ (tương đương 6,55 triệu đồng).

Khách hàng mua Xiaomi Redmi K70E 5G có 3 màu sắc để lựa chọn gồm đen, xám và trắng. Giá của phiên bản RAM 12 GB/ROM 256 GB là 1.999 Nhân dân tệ (tương đương 6,55 triệu đồng). Phiên bản RAM 12 GB/ROM 512 GB là 2.199 Nhân dân tệ (7,20 triệu đồng). Cao nhất là phiên bản RAM 16 GB/ROM 1 TB với giá 2.599 Nhân dân tệ (8,51 triệu đồng).

Cung cấp sức mạnh cho Xiaomi Redmi K70E 5G là bộ vi xử lý Mediatek Dimensity 8300 Ultra (4 nm) lõi 8 với tốc độ tối đa 3,35 GHz, GPU Mali G615-MC6. RAM LPDDR5x kết hợp cùng bộ nhớ trong UFS 4.0. Máy không thể mở rộng dung lượng lưu trữ. Hệ điều hành Android 14, tuỳ biến trên giao diện HyperOS.

Về thiết kế, Xiaomi Redmi K70E 5G sử dụng khung viền bằng nhôm, 2 bề mặt phủ kính cường lực. Kích thước của máy lần lượt là 160,5 x 74,3 x 8,1 mm, cân nặng 198 g. Cảm biến vân tay quang học tích hợp bên trong màn hình.

Xiaomi Redmi K70E 5G được trang bị màn hình OLED 12 bit kích cỡ 6,67 inch, độ phân giải 1,5K Plus (2.712x1.080 pixel) cho mật độ điểm ảnh 446 ppi. Màn hình này chia theo tỷ lệ 20:9, tần số quét 120 Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng tức thì 1.920 Hz, làm mờ tần số cao 3.840 Hz, độ sáng tối đa lên tới 1.800 nit, tích hợp công nghệ DR10+, HDR Vivid, Dolby Vision.

- Ứng dụng hướng dẫn viên ảo đầu tiên tại Việt Nam

Công Ty Cổ Phần Tatinta vừa cho ra mắt ứng dụng Tatinta Guide, ứng dụng hướng dẫn viên du lịch ảo đầu tiên tại Việt Nam. Với ứng dụng này, du khách có thể nghe thuyết minh về điểm đến và tìm kiếm thêm những địa chỉ du lịch xung quanh vị trí mà mình đang tham quan.

Tour guide ảo Tatinta là một ứng dụng công nghệ cho ngành du lịch. Tatinta có thể thuyết minh miễn phí hơn 5.000 điểm tham quan, với hàng trăm tuyến tour của 150 thành phố du lịch phổ biến trên thế giới. Ứng dụng có thể thuyết minh bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Tatinta thực hiện được hai chức năng của một hướng dẫn viên là thuyết minh về các địa điểm tham quan và dẫn đường cho khách du lịch. Khi vào ứng dụng, người dùng sẽ thấy giao diện của Tatinta có hai mục: Địa điểm – Tuyến tour (du khách sẽ lựa chọn những điểm tham quan mình quan tâm và nghe ứng dụng thuyết minh thông tin về điểm du lịch đó, ngoài ra, ứng dụng vẫn có thông tin bằng văn bản để người dùng có đa dạng hình thức tiếp cận thông tin hơn); Xung quanh bạn (ứng dụng đưa ra những gợi ý và thông tin về các điểm tham quan xung quanh vị trí của du khách trên bản đồ).

Theo bà Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Tatinta, có hai nhóm du khách đặc biệt thích hợp với dịch vụ hướng dẫn viên ảo Tatinta, bao gồm: những du khách muốn có sự riêng tư, không thích tour guide đi cùng, muốn tiết kiệm chi phí khi đi du lịch và những du khách Việt đi tour Hop-on Hop-off (tham quan tuyến điểm nổi bật bằng xe buýt) ở nước ngoài nhưng gặp rào cản ngôn ngữ vì chưa thông thạo tiếng Anh.

- Binance bị điều tra giao dịch Axie Infinity Shard chưa đăng ký

Theo tài liệu toà án, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Binance đang đối mặt với cuộc điều tra của Uỷ ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) với cáo buộc giao dịch mã thông báo Axie Infinity Shards chưa đăng ký.

Axie Infinity Shards (AXS) là mã thông báo Ethereum có nguồn gốc từ Axie Infinity, một trò chơi blockchain cho phép người chơi tương tác trong thế giới ảo thông qua thú cưng kỹ thuật số có tên là “Axies”.

Axie được thành lập bởi Sky Mavis PTE LTD (Sky Mavis), ra mắt vào năm 2018. Đội ngũ Sky Mavis có 40 nhân viên toàn thời gian, trong đó bao gồm CEO Nguyễn Thành Trung và COO Aleksander Leonard Larsen, chịu trách nhiệm đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến Axie, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, tiếp thị, thiết kế kỹ thuật số và công nghệ phần mềm.

Người chơi trò chơi Axie có thể kiếm được AXS khi chơi game và sử dụng đồng tiền này để mua vật phẩm trong trò chơi.

AXS cũng có thể được đặt cược thông qua Axie. Tổng nguồn cung cấp mã thông báo AXS là 270 triệu với hơn 100 triệu đang lưu hành.

Vào năm 2020, Sky Mavis huy động được khoảng 864.000 USD thông qua đợt chào bán cho “các nhà đầu tư chiến lược”.

Cùng năm, Sky Mavis đã tiến hành bán AXS công khai, phân phối thành công 29,7 triệu mã thông báo AXS, thu về 2,9 triệu USD.

Mã thông báo này được giao dịch trên nền tảng Binance kể từ tháng 10/2020 tại Mỹ sau đó một tháng.

Tại thời điểm bán AXS lần đầu, nền tảng Axie vẫn chưa hoàn thiện và mặc dù một số tính năng của nền tảng đã được triển khai từ năm 2020, nhưng những tính năng khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển cho đến ngày nay.

Trước đó, Changpeng Zhao (CZ), CEO Binance đã nhận tội rửa tiền và từ chức sàn giao dịch tiền điện tử, như một phần trong thoả thuận 4,3 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ.

- Google trả 73,6 triệu USD/năm cho các cơ quan báo chí Canada

Canada và Google đã đạt được thỏa thuận trị giá 100 triệu CAD (73,6 triệu USD) mỗi năm để gã khổng lồ công nghệ được phép giữ các câu chuyện tin tức từ đất nước này trong kết quả tìm kiếm.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Pascale St-Onge cho biết hôm 29-11 rằng thỏa thuận này giải quyết những lo ngại của Google, thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet có trụ sở chính tại Mỹ, về đạo luật Tin tức trực tuyến mới của Canada.

Đạo luật này buộc các công ty internet lớn chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sản xuất tin tức của Canada, đã được thông qua hồi tháng 6 vừa qua.

Chính phủ Canada đang hoàn thiện các quy định chi tiết, sẽ ban hành trước ngày 19-12 tới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/12: Binance bị điều tra giao dịch Axie Infinity Shard chưa đăng ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO