Điểm tin công nghệ 1/1: Thị trường chip toàn cầu được dự báo tăng trưởng kỷ lục 588,36 tỉ USD vào 2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 01/01/2024 06:00

Microsoft cho phép cài đặt Windows 11 thông qua cập nhật Windows; Nhà đầu tư nổi tiếng dự đoán Apple mua lại Peloton

why-semiconductors-are-a-really-big-deal-2-.jpg

- Nhà đầu tư nổi tiếng dự đoán Apple mua lại Peloton

Chưa đầy 1 ngày nữa là bước sang năm 2024, chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management đã đưa ra những kỳ vọng về diện mạo của lĩnh vực công nghệ trong năm mới.

Gene Munster dự đoán công ty thiết bị tập thể dục Peloton sẽ được Apple mua lại. Lý do vì Apple tìm cách mở rộng phân khúc công nghệ tập thể dục sang thiết bị thể dục.

Cổ phiếu Peloton đã giảm mạnh so với mức cao nhất vào thời kỳ đại dịch COVID-19, hiện chỉ ở mức 6,09 USD, giảm khoảng 20% trong năm 2023. Vào tháng 1.2021, cổ phiếu Peloton từng được giao dịch ở mức 150 USD.

Peloto vẫn có cơ sở người dùng đăng ký khoảng 3 triệu, mà Gene Munster cho biết có thể giúp Apple thêm gần 2 tỉ USD vào doanh thu đăng ký nếu mua lại.

Cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 50% trong năm 2023, đạt mức cao nhất trong 52 tuần là 199 USD vào đầu tháng 12, giúp công ty có vốn hóa thị trường hơn 3.000 tỉ USD.

- Microsoft cho phép cài đặt Windows 11 thông qua cập nhật Windows

Microsoft dự kiến sẽ cho phép cài đặt lại phiên bản Windows hiện tại của bạn thông qua cập nhật Windows Update mà không bị mất dữ liệu.

Nhằm cải thiện tính thân thiện của hệ điều hành windows 11, Microsoft đã phát triển đã bổ sung thêm một tính năng vô cùng hữu ích giúp người dùng có thể nhanh chóng cài đặt lại phiên bản Windows của mình mà không bị mất dữ liệu.

Theo phát hiện của Windows Latest, bản cập nhật mới cho nhánh Windows Insider beta đã thêm một tính năng mới mang tiêu đề "Khắc phục sự cố với Windows Update" (Fix Problems using Windows Update). Tính năng mới này sẽ cho phép người dùng sử dụng Windows Update để cài đặt lại hoặc khôi phục hệ điều hành.

Theo đó, người dùng có thể cài đặt lại Windows 11 mới tại Windows Update mà không cần phải có ổ đĩa ngoài (hoặc USB), hoặc tải xuống thêm file bổ sung nào. Đặc biệt, ứng dụng, tệp và cài đặt trên máy vẫn sẽ được giữ nguyên. Hiện tính năng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Microsoft đã đề cập đến tính năng mới này từ 6 tháng trước trên trang thông tin của mình. Tuy nhiên, việc đặt tùy chọn trong phiên bản thử nghiệm công khai của Windows 11 cho thấy tính năng sắp được đưa vào sử dụng.

- Đối thủ Trung Quốc của ChatGPT vượt mốc 100 triệu người dùng

Sau 4 tháng phát hành, Chatbot Ernie của Baidu đã chính thức cán mốc 100 triệu người dùng. Mặc dù vậy, tốc độ này vẫn chậm hơn đáng kể so với đối thủ ChatGPT.

Tại hội nghị về công nghệ học sâu ở Bắc Kinh ngày 28/12, Wang Haifeng, Giám đốc công nghệ Baidu - tập đoàn được mệnh danh "Google Trung Quốc" tiết lộ Chatbot Ernie đã chính thức cán mốc 100 triệu người dùng sau 4 tháng được ra mắt.

Ông Wang Haifeng không cho biết cụ thể đây là số lượng người dùng hoạt động cùng một lúc hay chỉ là tổng số người sử dụng tính từ khi phát hành chatbot tới nay.

chip-1160x773.jpeg

- Người dùng Windows 10 và 11 cần nhanh chóng làm điều này

Microsoft gần đây đã phát hiện và xử lý kịp thời một lỗ hổng nghiêm trọng có trong cả Windows 10 và 11.

Lỗ hổng này cho phép kẻ tấn công cài đặt phần mềm độc hại trên các hệ thống bị ảnh hưởng. Đáp lại, Microsoft đã nhanh chóng phát hành bản cập nhật bảo mật để khắc phục lỗ hổng và bảo vệ thiết bị của người dùng.

Lỗ hổng có tên CVE-2023-44234 cho phép kẻ tấn công khai thác điểm yếu trong hệ điều hành Windows, cuối cùng dẫn đến việc cài đặt phần mềm độc hại mà không cần sự tương tác của người dùng. Lỗ hổng này có khả năng làm tổn hại đến tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng của các hệ thống bị ảnh hưởng. Microsoft phân loại lỗ hổng này là nghiêm trọng vì nó cho phép thực thi mã mà không cần sự tương tác của người dùng, điều này gây ra rủi ro đáng kể vì nó có thể dẫn đến phần mềm độc hại tự lan truyền hoặc các tình huống thực thi mã xảy ra mà không có bất kỳ cảnh báo hoặc lời nhắc nào.

Để giải quyết lỗ hổng nghiêm trọng này, Microsoft đã phát hành một bản vá bảo mật nhằm giải quyết vấn đề trực tiếp. Bằng cách áp dụng bản vá này, người dùng có thể ngăn hệ thống của mình bị xâm phạm và bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công phần mềm độc hại tiềm ẩn. Bản vá cũng vô hiệu hóa lối tắt ms-appinstaller được kẻ tấn công sử dụng để ẩn lối tắt và lén lút cài đặt phần mềm độc hại trên PC nạn nhân. Do đó, mọi ứng dụng được tải xuống từ các trang web hiện đều trải qua quá trình kiểm tra bảo mật giống như tải xuống tệp tiêu chuẩn, từ đó tăng cường bảo mật hệ thống tổng thể.

- Thị trường chip toàn cầu được dự báo tăng trưởng kỷ lục 588,36 tỉ USD vào 2024

Theo dự báo của một tổ chức công nghiệp, thị trường chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024 lên mức kỷ lục 588,36 tỉ USD, sau đợt sụt giảm trong năm nay, nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

The World Semiconductor Trade Statistics, tổ chức được thành lập bởi các nhà sản xuất chip lớn, đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm 2024 so với ước tính tăng trưởng trước đó được đưa ra vào tháng 6 là 11,8%.

Nếu thành hiện thực, quy mô thị trường xét về mặt hóa đơn sẽ vượt kỷ lục trước đó là 574,08 tỉ USD vào năm 2022. Năm 2023, thị trường chip toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 9,4% xuống còn 520,13 tỉ USD do nhu cầu về chip nhớ yếu hơn.

Triển vọng lạc quan xuất hiện khi ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu do sử dụng rộng rãi AI tạo sinh (generative AI) sau khi xuất hiện ChatGPT, chatbot AI do công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát triển, và cải thiện doanh số bán PC cùng smartphone.

Vào tháng 10, hãng chip khổng lồ Intel (Mỹ) cho biết có thể sẽ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lần đầu tiên sau hai năm trong quý 4/2023. Các công ty đối thủ của Intel là TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) và Samsung Electronics (hãng chip nhớ số thế giới) cũng dự đoán thu nhập sẽ tốt hơn trong giai đoạn này.

Xét theo sản phẩm, chip nhớ sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng chung của thị trường vào năm 2024, với doanh số dự kiến sẽ tăng 44,8% so với một năm trước đó.

Thị trường chip logic được dự đoán sẽ tăng trưởng 9,6%, trong khi thị trường chip cảm biến hình ảnh dự kiến sẽ tăng 1,7%.

Theo khu vực, châu Mỹ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất vào năm 2024 là 22,3%. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều công ty đặt cơ sở sản xuất smartphone và PC, được dự đoán sẽ tăng trưởng 12%.

Tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản được ước tính ở mức khiêm tốn 4,4% vì nơi đây sẽ được hưởng lợi ít hơn từ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu về chip nhớ do doanh số bán sản phẩm tại quốc gia này tương đối nhỏ hơn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 1/1: Thị trường chip toàn cầu được dự báo tăng trưởng kỷ lục 588,36 tỉ USD vào 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO