Điểm tên những đoàn tàu bọc thép uy lực đáng gờm nhất của Nga

Hà Linh (TH)| 04/01/2022 08:41

Những đoàn tàu bọc thép Nga được trang bị công nghệ mới nhất và thậm chí còn mang cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Đoàn tàu mang hạt nhân

Điểm tên những đoàn tàu bọc thép uy lực đáng gờm nhất của Nga
Tổ hợp tên lửa đường sắt di động. Nguồn: Internet

“Đoàn tàu mang hạt nhân” đáng gờm nhất đã và vẫn là hệ thống tên lửa chiến lược đường sắt di động BZhRK với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-22 có thể bay khắp nước Nga cũng như sẵn sàng tấn công kẻ thù bất cứ lúc nào.

Được biết, khả năng liên tục thay đổi vị trí đặt vũ khí hạt nhân đã trở thành đặc điểm nổi bật của BZhRK, vì Nga đứng thứ 3 thế giới về chiều dài các tuyến đường sắt với hơn 120.000 km. Do vậy, những chuyến tàu như vậy đã được đưa vào phục vụ quân đội từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước và gần như các vệ tinh đối phương rất khó nắm bắt vị trí chính xác của đoàn tàu này.

Tổ hợp tên lửa đường sắt di động thường có gần 10 toa, trong đó 3 toa là các bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

“Khunkhuz”

Điểm tên những đoàn tàu bọc thép uy lực đáng gờm nhất của Nga
Khunkhuz. Nguồn: Internet

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Đế quốc Nga được trang bị 4 đoàn tàu “Khunkhuz”. Mỗi chiếc bao gồm một đầu máy hơi nước và hai toa vũ trang ở phía trước và sau đoàn tàu.

Mỗi một khoang được trang bị 12 khẩu súng máy 8 mm Schwarzlose của Áo và một tháp với khẩu pháo 76,2 mm kiểu 1904, những khẩu súng này được sử dụng để bắn ở các khu vực rừng núi. Hai khoang chiến đấu được bọc thép dày 1,2-1,6 cm giúp bảo vệ kíp điều khiển gồm 94 người khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ.

“Zheleznyakov”

Điểm tên những đoàn tàu bọc thép uy lực đáng gờm nhất của Nga
Zheleznyakov. Nguồn: Internet

Một trong những đoàn tàu chiến đấu nổi tiếng nhất của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945) đã tham gia các trận chiến bảo vệ thành phố Sevastopol, Crimea. Đoàn tàu được đặt tên “Zheleznyakov” và là một con quái vật bọc thép được trang bị 5 khẩu pháo 76 mm, 2 súng cối 82 mm, 14 súng máy 7,62 mm Maxim và 2 súng máy 12,7 mm DShK phòng không được đặt trên 4 bệ.

Toàn bộ phần thân của “con quái vật” này được bao bọc bởi các tấm thép dày 30 mm, mặc dù có trọng lượng lớn nhưng đoàn tàu vẫn có thể tăng tốc tới 50 km/giờ.

Chính vì hỏa lực và sự cơ động của Zheleznyakov phát xít Đức đã đặt biệt danh cho nó là “bóng ma xanh”. Bởi vì đoàn tàu Zheleznyakov có thể bất ngờ xuất hiện, tung các đòn tấn công hỏa lực mạnh mẽ rồi lại nhanh chóng biến mất khiến quân phát xít “mất ăn, mất ngủ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tên những đoàn tàu bọc thép uy lực đáng gờm nhất của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO