'Điểm nhận dạng' mới của người dân sống gần sân bay Long Thành

01/04/2023 22:00

Bụi đỏ từ đại công trường sân bay Long Thành phát tán khiến cuộc sống người dân sống xung quanh đảo lộn. Ông Lê Quang Hiền dẫn dụ, người dân ở đây có thêm đặc điểm là da tay, da chân và các kẽ móng tay đều “đỏ au”.

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến tình hình bụi đỏ phát tán từ công trình thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Bụi đỏ mịn khiến cuộc sống người dân sống xung quanh khu vực sân bay Long Thành đang phải đối mặt với tình trạng đảo lộn, sinh hoạt hàng ngày của không ít đến người dân gặp khó...

Ghi nhận sáng 1/4 dọc các con đường khu dân cư của xã Bình Sơn, huyện Long Thành gần khu vực dự án sân bay Long Thành, nhiều nhà dân nơi đây đều “nhuộm bụi đỏ”.

Bụi đỏ khiến cuộc sống của không ít người dân bị đảo lộn

Từ nhà cửa, cây cối, bàn ghế, mái hiên,.. đều bị đổi màu. Nhiều gia đình phải dùng tấm lưới, vải hoặc bọc ni lông để bao quanh nhà để ngăn bụi “tấn công”.

Bà Hoàng Kim Tiền (52 tuổi, người dân xã Bình Sơn, huyện Long Thành) cho biết, dù nhà bà đã có 2-3 lớp cửa nhưng sáng khi ngủ dậy lấy khăn lau mặt một màu “đỏ quạch”.

Một số người dân khu vực xã Bình Sơn này vẫn nói vui với nhau về đặc điểm mới để nhận biết người dân gần sân bay Long Thành.

Ông Lê Quang Hiền (53 tuổi, trưởng ấp 10, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) dẫn dụ, người dân ở đây có thêm đặc điểm là da tay, da chân và các kẽ móng tay đều “đỏ au”. Những lúc ngồi xuống đứng dậy là quần cũng nhuộm đỏ vì bụi mịn chỗ nào cũng có.

“Giờ chắc đi tới đâu trong cả nước chắc ai cũng biết là dân ở vùng dự án sân bay Long Thành”, ông Hiền ví von.

Bụi đỏ từ đại công trường sân bay Long Thành phát tán khiến cuộc sống người dân sống xung quanh đảo lộn. Nếu không sớm có giải pháp sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.

Còn ông Nguyễn Văn Kế (bảo vệ trường Tiểu học Bình Sơn) cho biết, hôm nay thứ 7 học sinh nghỉ học chúng tôi phải xả nước dọn trường cho học sinh đầu tuần quay lại học.

“Học sinh ba mẹ đưa đi học quần áo sạch sẽ, đến khi rước về áo trắng nhuộm màu nhìn như đi cày ruộng mới về”, ông Kế tâm sự.

Được biết, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km, gồm có 7 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Long Thành đang phối hợp với các xã bị ảnh hưởng bụi của đại công trường thống kê số hộ bị bụi đỏ tấn công để báo cáo cho đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT trước khi có kết luận về việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền sân bay Long Thành - Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam cho biết, công trường sân bay Long Thành hiện có hơn 1.800 máy móc, phương tiện thực hiện san nền, trong đó có hơn 1.000 xe vận chuyển.

Nhà thầu không phủ nhận tình trạng ô nhiễm bụi trong quá trình thi công sân bay Long Thành. Song nguyên nhân chính khiến bụi phát sinh nhiều, phát tán rộng là gió lớn, lốc xoáy xuất hiện vào những buổi chiều.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Điểm nhận dạng' mới của người dân sống gần sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO