Điểm độc đáo xe bọc thép K-16, K-17 trên nền tảng Boomerang của Nga

28/11/2021 16:06

Nga đang hoàn thiện quá trình thử nghiệm xe chở quân K-16 và xe bộ binh bọc thép K-17, nhằm sớm trang bị và gia tăng sức mạnh cho lực lượng súng trường cơ giới.

Hiện nay, thiết giáp K-16 và K-17 là những đại diện chính cho các phương tiện được phát triển trên khung gầm xe Boomerang. Các phương tiện này có các đặc điểm cao về bảo đảm an ninh, hỏa lực và khả năng cơ động cao hơn so với các xe tiền nhiệm là BTR-80 và BTR-82A. Mùa xuân năm 2022, giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước của các phương tiện chiến đấu mới nhất dựa trên nền tảng Boomerang sẽ bắt đầu ở Nga.

Các chuyên gia kỳ vọng rằng, các loại xe bọc thép mới này sẽ nâng cao đáng kể tiềm năng chiến đấu của lực lượng súng trường cơ giới Nga. Ngoài ra, trong tương lai, có thêm nhiều loại phương tiện mới cho quân đội Nga có thể được tạo ra trên khung gầm Boomerang.

Đột phá kỹ thuật

Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với các phương tiện bọc thép mới nhất dựa trên nền tảng xe chiến đấu hạng trung Boomerang dự kiến bắt đầu vào mùa xuân năm 2022. Điều này đã được công bố bởi người đứng đầu đơn vị quân sự số 154, Trung tá Yuri Chikin tại Nhà máy chế tạo Arzamas (AMZ), trong chuyến thăm của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tới khu vực Nizhny Novgorod.

Boomerang là nền tảng khung gầm 8 bánh, trên đó lắp ráp phương tiện chở quân K-16 và xe bộ binh bọc thép K-17. Các thiết bị kỹ thuật này sẽ sớm được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga. Ngoài ra, Moscow cũng sẵn sàng cung cấp cho các đối tác trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật.

Phương tiện chiến đấu mới dựa trên khung gầm Boomerang. Ảnh: RT

Xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Boomerang có sự thống nhất về cấu trúc, nhưng khác nhau về vũ khí và một số đặc điểm kỹ chiến thuật.

Theo đó, K-16 được thiết kế để vận chuyển, vượt chướng ngại vật dưới nước và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị súng trường cơ giới. Xe sử dụng súng máy Kord 12,7 mm làm vũ khí trang bị chính.

Phương tiện bọc thép này có thể chứa tối đa 11 quân nhân. Việc lên và xuống của quân nhân được thực hiện thông qua các cửa sập phía trên, cửa sau hoặc đường dốc. Ưu điểm của K-16 bao gồm hệ thống treo độc lập, động cơ diesel 750 mã lực tiết kiệm nhiên liệu và hộp số tự động.

Theo Rosoboronexport, an ninh của kíp điều khiển và lực lượng đổ bộ được đảm bảo bởi thân tàu bọc thép hình chữ V, bộ phận lọc và hệ thống chữa cháy tự động. Nền tảng Boomerang cũng có khả năng bảo vệ đa cấp chống lại đạn động năng và thiết bị nổ, và có thể thay đổi tùy biến theo nhu cầu sử dụng.

Vào tháng 2-2021, trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Tổng giám đốc Tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga Alexander Krasovitsky cho biết, K-16 thuộc thế hệ xe bọc thép mới. “Về cơ bản đây là phương tiện mới với mức độ bảo vệ cao. Ngoài ra, tất cả các thành tựu hiện đại của khoa học và công nghệ đã được áp dụng vào trong thiết kế. Các bước đột phá trong kỹ thuật được đưa vào phương tiện này”.

Theo đó, một hệ thống điều khiển và truyền động mới đã được phát triển cho K-16. Các đợt thử nghiệm mới đã được lắp đặt, và toàn bộ chu trình sản xuất đã được hiện đại hóa.

Vào cuối tháng 11 vừa qua, các bộ phận phức tạp nhất của máy móc trên khung gầm Boomerang đều được làm trên máy in 3D. Điều này cho phép giảm đáng kể chi phí chế tạo nguyên mẫu.

Theo chuyên gia quân sự Alexei Khlopotov, các phương tiện trên nền tảng Boomerang sẽ được biên chế trong quân đội, thay thế cho dòng xe bọc thép BTR-80 và BTR-82A hiện có.

“BTR-82A là một cỗ máy tốt và hiện đại, nhưng nó được tạo ra trên cơ sở chiếc xe BTR-80 từ thời Liên Xô. Trong bối cảnh chiến sự hiện đại, các yêu cầu ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn về khả năng bảo vệ kíp lái và lực lượng đổ bộ”, ông Khlopotov giải thích.

Theo chuyên gia, K-16 đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an ninh cần thiết. Các vật liệu tiên tiến được tích hợp vào thiết kế áo giáp của xe, giúp tăng khả năng bảo vệ và chiến đấu của dòng xe bọc thép mới.

Gia tăng phạm vi chiến đấu

Xe chiến đấu bộ binh K-17 được trang bị vũ khí nhiều hơn so với phiên bản xe bọc thép K-16, cùng dựa trên nền tảng khung gầm Boomerang. Theo đó, K-17 được trang bị mô-đun Boomerang-BM, với pháo tự động 2A42 30 mm và các bệ phóng của hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-D, được lắp đặt trên các mặt của tháp tự động.

Theo đó, K-17 có thể được sử dụng để vận chuyển lực lượng súng trường cơ giới, lực lượng đặc nhiệm và lính thủy đánh bộ. Hệ thống vũ khí của xe chiến đấu bộ binh cho phép hỗ trợ hỏa lực cho binh sĩ, tiêu diệt nhân lực, thiết bị bọc thép hạng nhẹ và hạng nặng của kẻ thù, cũng như các mục tiêu bay thấp.

Tổ hợp vũ khí chống tăng của K-17 có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 10 km. Theo đó, Kornet-D không chỉ có thể tấn công nhằm vào lực lượng mặt đất của đối phương, mà còn có thể bắn vào các máy bay tầm thấp, trực thăng và UAV.

Mô-đun Boomerang-BM cũng có tiềm năng chiến đấu rộng. Tổ hợp này được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động mới, đồng thời tìm kiếm mục tiêu khác nhau và có khả năng phát hiện mục tiêu địch ngụy trang bằng thiết bị định vị quang học.

Đồng thời, K-17 có mức độ bảo vệ khá hiệu quả. Xe chiến đấu mới này được trang bị các phương tiện giảm phát tán tín hiệu, giáp bảo vệ thụ động, cũng như các tổ hợp bảo vệ chủ động và gây nhiễu khác.

Một yếu tố quan trọng cho chiến đấu tự động của K-17 là hệ thống điều khiển và thông tin trên phương tiện, vốn được xây dựng trên nguyên tắc mô-đun khối và các phương tiện liên lạc kỹ thuật số với khả năng trao đổi dữ liệu trong thời gian thực.

Ngoài ra, K-17 còn chứa tổ hợp phần mềm và phần cứng đảm bảo sự tích hợp của phương tiện vào một hệ thống điều khiển chiến thuật thống nhất và hoạt động trong một không gian thông tin duy nhất để điều khiển chiến đấu.

Các chuyên gia của tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga đánh giá cao các chỉ số về khả năng cơ động của K-17. Phương tiện này được cung cấp một tổ hợp máy phát điện mới mạnh mẽ và tiết kiệm, với hộp số tự động. Động cơ trên K-17 là loại YaMZ-780, công suất cực đại là 750 mã lực.

Xe bộ binh bọc thép K-17 của quân đội Nga. Ảnh: Ria Novosti

Nền tảng chính cho đơn vị súng trường cơ giới

Theo Rosoboronexport, các phương tiện lắp trên khung gầm Boomerang thống nhất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chiến tranh hiện đại và tương lai. Nền tảng này giúp xe có thể tăng tốc trên đường cao tốc lên đến 100 km/giờ, di chuyển trên mặt nước lên đến 10 km/giờ. Khối lượng của xe bọc thép chở quân không quá 27,6 tấn, xe chiến đấu bộ binh không quá 28,6 tấn.

Chuyên gia Aleksey Khlopotov cho rằng, khoang chiến đấu không người điều khiển trở thành một trong những giải pháp sáng tạo quan trọng được thực hiện trên các xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh mới. Theo đó, những phương tiện hiện đại này sẽ phù hợp với các đơn vị súng trường cơ giới.

“Nền tảng Boomerang có độ cơ động rất cao, mặc dù K-16 và K-17 nặng hơn đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm do khối lượng giáp lớn hơn. Đồng thời, về hiệu suất lái và sức nổi, các xe chở quân bọc thép và xe chiến đấu bộ binh mới có triển vọng vượt trội so với các loại xe bánh lốp của phương Tây”, ông Khlopotov nhấn mạnh.

Tổng biên tập Tạp chí Kho vũ khí Tổ quốc Viktor Murakhovsky lưu ý rằng, các loại xe bọc thép trên khung gầm Boomerang sẽ nâng cao đáng kể tiềm năng chiến đấu của quân đội súng trường cơ giới, nhờ vũ khí và thiết bị được điều khiển từ xa cho phép K-16 và K-17 sẽ được tích hợp vào hệ thống điều khiển chiến thuật thống nhất.

Theo chuyên gia, các xe bọc thép trên khung gầm Boomerang sẽ trở thành nền tảng chính cho các đơn vị súng trường cơ giới của quân đội Nga. Phương tiện này mang lại hiệu quả hơn so với xe bánh xích và tốc độ hành quân cao. Trong tương lai, các phương tiện của bộ chỉ huy, của quân công binh, binh chủng hóa học cũng có thể được tạo ra trên cơ sở nền tảng bánh lốp Boomerang.

MINH TUẤN (Theo RT.ru)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm độc đáo xe bọc thép K-16, K-17 trên nền tảng Boomerang của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO