Điểm danh các loại rau củ quả giúp giảm mỡ máu

Minh Ánh (Theo WomenHealth.com)| 11/12/2021 12:00

Mỡ máu là một bệnh lý liên quan mật thiết đến các thói quen sống hàng ngày. Vì vậy, với những người bị máu nhiễm mỡ cao, việc bổ sung một chế độ ăn dinh dưỡng là điều rất cần thiết.

Bệnh mỡ máu là tình trạng chỉ số thành phần mỡ có trong máu vượt quá mức giới hạn do các nguyên nhân khác nhau dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa lipid trong máu.

Tình trạng bệnh lý này khá phổ biến và ngày càng có chiều hướng gia tăng, xuất hiện ở nhiều đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau.

Ngoài ra, cũng phải kể đến tình trạng rối loạn triglyceride trong máu. Theo đó, triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong cơ thể, lưu trữ và vận chuyển chất béo trong máu.

Các năng lượng từ thức ăn bổ sung vào cơ thể nhưng không được dùng tới sẽ chuyển hoá thành triglyceride. Cholesterol toàn phần trong máu cao là thước đo nồng độ tất cả cholesterol và triglyceride trong máu, là một yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch.

Dưới đây là các loại rau củ giúp bạn giảm rối loạn mơ máu:

Cà tím

Cà tím có hàm lượng vitamin P cao, có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Khi tiêu hoá cà tím quá ruột non, các chất chuyển hoá từ cà tím có thể gắn với chất béo trung tính để đào thải chúng ra cơ thể.

Bên cạnh đó, cà tím cũng có chứa các chất chống oxy hoá, giàu chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và cải thiện trí nhớ.

Rau cải mầm, cải xoăn

Đây là loại rau giàu kali, magie, chất chống oxy hoá và nhiều chất xơ. Đây đều là các chất tốt giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Hành tây

Hành tây vốn là vũ khí bí mật giúp làm giảm lượng cholestero l trong máu, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch.

Các nghiên cứu đăng tải trên Viện Y tế quốc gia Hoa kỳ cho thấy, hành tây có tác dụng giảm độ nhớ của máu, tương tự như aspirin.

Dưa chuột

Dưa chuột có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, chúng có hàm lượng chất xơ cao, có tính thanh nhiệt.

Ăn dưa chuột có thể làm giảm quá trình chuyển hoá đường thành chất béo và giảm hấp thu chất béo trung tính.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng rất giàu vitamin B1, vitamin C, giúp kích thích cơ thể sản sinh insulin, điều tiết mỡ máu, giảm rối loạn mỡ máu hiệu quả.

Súp lơ

Cả súp lơ trắng và xanh đều có hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng có nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, trong súp lơ có chưa flavonoid - chất có tác dụng làm sạch lòng mạch, giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride lắng trong thành mạch từ đó ngăn ngừa rối loạn mỡ máu và chứng xơ vừa động mạch.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là thức ăn có nhiều xenlulo hạ mỡ trong máu. Bản thân xenlulo không bị hấp thu vào cơ thể mà nó có tác dụng làm cho no bụng, giảm bớt hấp thu thức ăn vào cơ thể và đẩy những rác rưởi trong ruột ra bên ngoài, có tác dụng khử mỡ hạ đường, phòng ngừa chứng u ở ruột. Thường xuyên ăn rau diếp cá có thể dự phòng cao huyết áp, mỡ cao trong máu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh các loại rau củ quả giúp giảm mỡ máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO