Như Dân trí đã đưa tin, nhiều dịch vụ của hãng sản xuất thiết bị đeo và đồng hồ thông minh Garmin đã bị ngưng hoạt động từ giữa tuần trước, mà nguyên nhân được cho là vì Garmin bị tin tặc tấn công và đòi tiền chuộc.
Trang web chính thức của hãng, dịch vụ Garmin Connect và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua điện thoại, email và chat trực tuyến của Garmin đều đồng loạt phải ngưng hoạt động. Điều này khiến người dùng các thiết bị của Garmin không thể đồng bộ hóa và lưu lại quá trình chạy bộ, đạp xe hay tập thể dục…
Sau nhiều ngày bị gián đoạn, giờ đây các dịch vụ của Garmin đã dần được khôi phục. Nhiều người dùng cho biết họ đã có thể sử dụng Garmin Connect để đồng bộ hóa quá trình tập luyện của mình. Tuy nhiên, hiện dịch vụ của Garmin chỉ mới được khôi phục với một vài người dùng, trong khi nhiều người khác cho biết vẫn nhận được thông báo “ứng dụng đang bảo trì” khi truy cập vào ứng dụng Garmin Connect trên smartphone.
Dù vậy, đây cũng là một dấu hiệu cho thấy Garmin đang dần khôi phục dịch vụ của mình và có thể đã khắc phục được hậu quả từ cuộc tấn công mạng của tin tặc.
Hiện Garmin vẫn chưa đưa ra lời giải thích về nguyên do khiến các dịch vụ của mình bị ngưng trệ. Tuy nhiên, nguồn tin từ các trang công nghệ lớn như ZDNet, Bleeping Computer và Techcrunch cho biết, hệ thống nội bộ của Garmin đã bị dính WastedLocker, một loại mã độc tống tiền nguy hiểm được phát hiện lần đầu tiên vào đầu năm nay.
WastedLocker là loại mã độc được phát tán bởi nhóm tin tặc Evil Corp, sẽ mã hóa dữ liệu máy tính của các nạn nhân và buộc họ phải trả tiền chuộc để cứu dữ liệu. Các nguồn tin cho biết, hacker đã yêu cầu Garmin trả số tiền chuộc khoảng 10 triệu USD để khôi phục lại dữ liệu trên hệ thống của mình, nhưng chưa rõ Garmin đã trả số tiền chuộc này hay chưa.