Dịch vụ cầm đồ - Một ngành nghề kinh doanh bị biến tướng

T/H| 27/02/2024 17:00

Dịch vụ cầm đồ với thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và đặc biệt là không cần thẩm định tín dụng được xem là một giải pháp cho nhiều người giúp giải quyết các vấn đề khó khăn trước mắt về tài chính.

Thế nhưng hiện nay, có một bộ phận không nhỏ các tiệm cầm đồ vì lợi trước mắt mà bất chấp các quy định của pháp luật và đạo đức kinh doanh đã khiến cho dịch vụ cầm đồ trở thành một nghề kinh doanh bị biếng tướng và ngày càng trở nên không mấy thiện cảm trong mắt mọi người.

Khái niệm về kinh doanh cầm đồ

Theo nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/07/2016 về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có quy định về kinh doanh dịch vụ cầm đồ cụ thể:

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ là việc cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố. Như vậy bản chất của dịch vụ cầm đồ là dịch vụ cho vay áp dụng biện pháp cầm cố tài sản hay còn gọi là cầm đồ để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ.

Cầm đồ là dịch vụ kinh doanh có điều kiện, được pháp luật công nhận

Dịch vụ cầm đồ - Một ngành nghề kinh doanh bị biến tướng?

Cầm đồ là một ngành nghề được pháp luật hiện hành cho phép và bảo hộ, điều đó chứng tỏ đây là một nghề hay một hình thức kinh doanh hợp pháp, giúp giải quyết về mặt tài chính khi cấp bách cho khách hàng.

Tuy nhiên trên thực tế, các cửa hiệu này khi hoạt động luôn ẩn chứa sự phức tạp vì phần lớn những người kinh doanh hám lợi họ sẽ lợi dụng dịch vụ cầm đồ để thực hiện những hành vi cho vay nặng lãi. Và bên trong những biển hiệu cho vay cầm đồ là một thế giới với các quy định ngầm phức tạp.

Thêm vào đó một số tiệm cầm đồ còn là đường dây giúp tiêu thụ những tài sản không hợp pháp và bất chính từ những việc làm vi phạm pháp luật của những đối tượng xấu hay tráo đổi đồ của khách, xiết nợ... Và chính bởi những cách thức hoạt động cầm đồ còn nhiều khuất tất và tài sản được đem đi cầm vẫn chưa được xác định nguồn gốc. Dẫn đến việc quy định lãi suất đưa ra cũng khá mập mờ hoặc sẽ có giá “cắt cổ”.

Đó là chưa kể đến việc một số các chủ tiệm cầm đồ vì để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh trái pháp luật của mình nên sẽ kết thân với các đối tượng “đầu gấu” hay các tay “anh chị" trong xã hội và sẵn sàng dùng các biện pháp đe doạ, “xử lý” theo “luật rừng" gây ra những vụ việc và hậu quả nghiêm trọng. Từ đó gây ra những rối ren, mất trật tự trong xã hội và dần làm cho nghề cầm đồ trở thành một "nghề xấu".

Mặc dù mọi người không thiện cảm với dịch vụ này, nhưng vì sao ngày càng nhiều các tiệm cầm đồ vẫn ra đời và tồn tại. Vì suy cho cùng “có cầu thì mới có cung”, với những người dân lao động “yếu thế” bản thân họ không có thu nhập ổn định và tài sản lớn để có thể thể tiếp cận với nguồn vốn từ các kênh truyền thống như ngân hàng thì buộc lòng họ phải tìm đến dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi...

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất làm ảnh hưởng xấu đến dịch vụ này là từ việc không tuân thủ quy định của pháp luật của một bộ phận chủ dịch vụ. Từ đó làm biến tướng các hoạt động của dịch vụ cầm đồ. Chính vì vậy mà các cơ quan bảo vệ pháp luật cần có các quy định cụ thể đồng thời siết chặt hơn công tác quản lý để đưa dịch vụ này trở về hoạt động một cách đúng hướng và đúng ý nghĩa.

Cầm Đồ Thanh Tâm có thể làm thay đổi định kiến của bạn về dịch vụ cầm đồ

Theo tìm hiểu thì tại TP.Hồ Chí Minh đã có tới hơn 3000 tiệm cầm đồ nằm rải rác khắp các tuyến phố. Ngoài ra còn chưa tính đến có những tiệm cầm đồ online khách chỉ cần gọi điện sẽ có nhân viên đến tận nơi thẩm định giá giao tiền và lấy đồ. Bản chất nghề cầm đồ không xấu nhưng do một số tiệm cầm đồ với cách thức hoạt động không uy tín đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của các tiệm cầm đồ nói chung.

Trước thực tại đa số mọi người có cái nhìn không thiện cảm về ngành cầm đồ. Cầm đồ Thanh Tâm ra đời với mong muốn góp phần thay đổi suy nghĩ của mọi người về ngành này. Đồng thời mang đến cho mọi người những niềm tin và lợi ích thiết thực nhất với những chính sách và cam kết khác biệt mang đến cho khách hàng

Cầm đồ Thanh Tâm chuyên các dịch vụ: cầm xe ô tô, cầm sổ đỏ, mô tô, xe máy, laptop, điện thoại... với phương châm “minh bạch - uy tín - an toàn”

Chính sách và cam kết của camdoxeoto.com: (Công khai chính sách 5 không nhằm tối ưu quyền lợi khách hàng):

  • Không thu phí phạt lãi quá hạn
  • Không chứng minh thu nhập
  • Không thu phí dịch vụ
  • Không thu phí chuộc tài sản trước hạn
  • Không phát mại trước hạn

Các điểm nổi bật khác:

  • Giản lược quy trình, thủ tục
  • Hỗ trợ khách hàng tối đa
  • Lãi xuất niêm yết rõ ràng
  • Bảo hiểm tài sản khách hàng: (Tài sản được niêm phong đảm bảo 100% không bị sử dụng trong thời gian cầm cố. Đền bù 100% giá trị tài sản nếu tài sản gặp vấn đề trong thời gian cầm cố)
  • Hợp đồng minh bạch
  • Dịch vụ định giá trực tuyến và phục vụ tận nhà.
  • Thông tin giao dịch khách hàng được bảo mật
  • Lãi suất cầm cố thấp, hạn mức cao, thời gian linh hoạt

Với những chính sách rõ ràng, công khai, minh bạch và cam kết đặc biệt hướng đến lợi ích của khách hàng camdoxeoto.com thực sự là một địa chỉ uy tín bạn có thể tin tưởng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ cầm đồ - Một ngành nghề kinh doanh bị biến tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO