Dịch ở TP HCM phức tạp và nghiêm trọng: Điều chuyên gia lo ngại nhất và điểm cần thay đổi trong chiến thuật để 'vây' hết F0

13/06/2021 20:15

BS Trương Hữu Khanh cho biết, điều ông lo ngại nhất trong đợt dịch lần 4 tại TP HCM là dịch bệnh có thể tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nếu tình huống này xảy ra, hậu quả sẽ rất lớn.

Theo thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) trong 24 giờ qua, số ca mắc Covid-19 mới đã tăng trở lại lên 57 ca. Tổng số bệnh nhân Covid-19 hiện đang được cách ly điều trị là 621 trường hợp, trong đó có 11 người bệnh rất nặng với 3 ca bệnh phải chạy ECMO.

Để hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh tại TP HCM chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện nhi Đồng TP HCM.

PV: Là người theo dõi rất sát sao tình hình dịch bệnh tại TP HCM ông đánh giá mức độ nghiêm trọng của đợt dịch thứ tư này ra sao?

BS Trương Hữu Khanh: Đợt dịch nàytạiTP HCM đang diễn biến phức tạp và rất nghiêm trọng với nhiều điểm dịch, các ca bệnh dương tính xuất hiện ở nhiều nơi. Mức độ nghiêm trọng của đợt dịch lần thứ 4 nguy hiểm cao hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước.

Đợt dịch này đã lây lan rất xa qua nhiều chu kỳ tạo ra chân rết (nhiều nhánh) khác nhau, mà chúng ta khó có thể truy vết được.

Đợt dịch này TP HCM phát hiện các chuỗi lây nhiễm cộng đồng đều từ 48 ca mắc Covid-19 qua khám sàng lọc tại bệnh viện, phòng khám.

Điều này chứng minh dịch bệnh đang tồn tại trong cộng đồng. Và hiện nay, chúng ta đang truy vết theo các ca bệnh khi tới viện khám. Số lượng ca bệnh tại TP tăng lên rất nhanh chứng tỏ tốc độ lây lan của virus rất mạnh.

Dịch ở TP HCM phức tạp và nghiêm trọng: Điều chuyên gia lo ngại nhất và điểm cần thay đổi trong chiến thuật để vây hết F0-1

Bản đồ ca bệnh Covid-19 tại TP HCM.

Hiện tại, toàn thành phố có các chuỗi lây nhiễm cụ thể: Quán bánh canh O Thanh; Công ty Grove; Chuỗi điểm nhóm thánh truyền giáo phục hưng; hiện đã xuất hiện một số trường hợp phát hiện qua khám sàng lọc hoặc khai báo có triệu chứng nhưng chưa rõ nguồn lây; Các ca phát hiện có liên quan doanh nghiệp, khu công nghiệp đều được kiểm soát tốt, chưa có dấu hiệu lây lan.

Một số chuỗi lây nhiễm mới như: Chung cư E.Home; Công ty cơ khí Tuấn Tủ HM và Khu vực Củ Chi có liên quan; Chuỗi liên quan Bệnh viện Tân Phú.

PV: Trong các ổ dịch trên, thì ổ dịch nào là đáng lo ngại nhất?

BS Trương Hữu Khanh: Tất cả các ổ dịch hiện nay đều đáng lo ngại, vì nếu không mayđể "lọt lưới" ca bệnh lây ra cộng đồng thì đều nguy hiểm như nhau. Điều tôi lo ngại nhất là dịch bệnh tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất. Khi đó hậu quả khó có thể lường hết được.

Trong đợt dịch này chúng ta có thể thấy rõ bài học tại Bắc Ninh, Bắc Giang khi dịch tấn công vào khu công nghiệp nơi tập trung đông người, mức độ lây nhiễm sẽ rộng và số ca mắc bệnh sẽ rất lớn.

Dịch ở TP HCM phức tạp và nghiêm trọng: Điều chuyên gia lo ngại nhất và điểm cần thay đổi trong chiến thuật để vây hết F0-2

Chuỗi lây nhiễm tại nhóm truyền giáo phục hưng.

Số ca bệnh tăng sẽ gây ra áp lực lên hệ thống y tế, công tác điều trị sẽ vất vả. Nguy hiểm nhất sẽ xuất hiện người tử vong do mắc Covid-19.

Tại Bắc Giang vừa qua cũng đã xuất hiện một trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, khoẻ mạnh không có bệnh lý nền tử vong và nhiều trường hợp khác diễn biến nặng. Do vậy bằng mọi cách chúng ta phải giữ không để dịch lây lan vào các khu chế xuất, mức độ sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

Muốn thắng cần xét nghiệm thật nhanh

PV: Theo bác sĩ, TP HCM có cần phải thay đổi gì không để không rơi vào kịch bản "vỡ trận"?

BS Trương Hữu Khanh: Đợt dịch lần này,TP HCMmuốnthắng thì cần xét nghiệm thật nhanh và trải rộng các xét nghiệm để người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất.

Dịch ở TP HCM phức tạp và nghiêm trọng: Điều chuyên gia lo ngại nhất và điểm cần thay đổi trong chiến thuật để vây hết F0-3

TP HCM nếu thay đổi chiếm lược nhanh có thể rơi vào kịch bản vỡ trận, ảnh minh hoạ.

Thực tế trong đợt dịch này, các chuỗi lây nhiễm cộng đồng từ 48 ca Covid-19 đều phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện, phòng khám.

Do vậy, việc để nhiều đơn vị như phòng khám, bệnh viện công và tư… có thể thực hiện được test nhanh sẽ giúp sớm kiểm soát dịch bệnh.

Nếu để người bệnh tới bệnh viện mới được làm xét nghiệm thì dịch đã lây ra nhiều nhánh và đã muộn.

Khi đã "vây" được hết các trường hợp F0 thì mình sẽ kiểm soát lại việc test nhanh.

Nếu không triển khai sớm test nhanh và trải rộng các đơn vị thực hiện xét nghiệm thì khó có thể kiểm soát được đợt dịch lần này, nguy cơ  "vỡ trận" hoàn toàn có thể xảy ra.

PV: Về phía người dân, cần phải làm gì để có thể an toàn?

BS Trương Hữu Khanh: Đối với người dân tại TP HCM, cần thực hiện tốt các biện pháp 5K (khẩu trang – khử khuẩn -khoảng cách- không tụ tập – khai báo y tế). Việc thực hiện tốt những biện pháp trên sẽ giúp cắt đứt được đường lây của lan của virus.

Người dân cần phải khai báo y tế trung thực để giúp ích cho ngành y tế trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, khi có triệu chứng ho, sốt… thì cần thông báo cho y tế cơ sở.

PV: Trong công tác điều trị có cần lưu ý điểm gì hay không, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh: Để khôngbị quá tải bệnh viện khi số ca mắc có thể tăng nhanh, TP nên tính tới các phương án xây dựng thêm bệnh viện dã chiến, chẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cảm ơn bác sĩ, chúc ông sức khoẻ và thành công!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch ở TP HCM phức tạp và nghiêm trọng: Điều chuyên gia lo ngại nhất và điểm cần thay đổi trong chiến thuật để 'vây' hết F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO