Dịch COVID-19: Khánh Hòa cơ bản kiểm soát dịch bệnh, sẵn sàng chuyển trạng thái mới

Hà Văn Đạo (thực hiện)| 15/10/2021 17:39

BS Tôn Thất Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã trả lời Báo Sức khỏe&Đời sống khi Khánh Hòa trở lại trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Phòng dịch COVID-19 từ thôn, tổ

PV: Thưa bác sĩ, đến nay tình hình dịch COVID-19 ở địa phương diễn biến thế nào?

BS.Tôn Thất Toàn:Dịch COVID-19 ở tỉnh Khánh Hòa cơ bản đã được kiểm soát tốt. Số ca ghi nhận trong tỉnh từ 23/6 đến 12 giờ ngày 15/10/2021 là 8.376 trường hợp. Người nhiễm được chăm sóc kịp thời, bình phục sức khỏe nhanh. Đến nay chỉ còn hơn 500 bệnh nhân đang điều trị (phần lớn bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng). Bất kể ca bệnh nào cũng đều được chăm sóc tốt nhất nên hạn chế tối đa việc chuyển biến nặng.

Tỉnh Khánh Hòa đã và đang thực hiện chủ trương, kế hoạch phục hồi lại phát triển kinh tế. Đặc biệt, địa phương có ngành du lịch là mũi nhọn nên sẽ dần hoạt động tốt trở lại khi đáp ứng các tiêu chí an toàn với COVID-19.

COVID-19 ở Khánh Hòa cơ bản kiểm soát tốt, khuyến khích quét mã QR địa điểm - Ảnh 1.

BS. Tôn Thất Toàn: Dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát tốt ở tỉnh Khánh Hòa

PV: Khi đời sống dần trở lại trạng thái bình thường mới, ngành y tế địa phương khuyến khích mọi công dân cũng như khách du lịch điều gì?

BS.Tôn Thất Toàn: Hiện tại và cả trong thời gian tới chúng tôi luôn kêu gọi và khuyến khích người dân thực hiện quét mã QR nơi đến.

Hình thành thói quen quét QR khi có ca nhiễm hay các yếu tố dịch tễ sẽ truy vết rất nhanh.

PV: Cùng với công tác điều trị đã đạt được nhiều kết quả khả quan thì việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Khánh Hòa được thực hiện như thế nào, có vai trò ra sao thưa bác sĩ?

BS.Tôn Thất Toàn: Việc tiêm vaccine có vai trò rất to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân. Đến nay, Khánh Hòa đã tiêm mũi 1 cho trên 96% người từ 18 tuổi trở lên bao gồm cả người thường trú lẫn tạm trú. Đối với mũi 2 đã tiêm được trên 42%.

Chuyên gia, lao động là người nước ngoài trên địa bàn với trên 500 người cũng đã được tiêm vaccine.

Quan điểm của chúng tôi là người dân sinh sống, làm việc, cư trú trên địa bàn từ 18 tuổi trở lên đều tiêm vaccine. Hy vọng, với mức bao phủ vaccine nhanh như vậy sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng tốt.

Không chủ quan với dịch COVID-19

PV: Khánh Hòa dần trở lại trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch thời gian tới như thế nào, thưa ông?

BS.Tôn Thất Toàn: Việc kiểm soát dịch COVID-19 theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chúng tôi tiến hành đánh giá đến từng khu phố, khu dân cư. Chính vậy nên các ca bệnh được phát hiện rất nhanh. Nếu phát sinh ca nhiễm mới ở cộng đồng sẽ khu trú hẹp nhất (phong tỏa hẹp nhất). Sau đó thì tầm soát diện rộng để phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ. Việc làm này được triển khai thông suốt ở khắp các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

COVID-19 ở Khánh Hòa cơ bản kiểm soát tốt, khuyến khích quét mã QR địa điểm - Ảnh 3.

Từng khu phố vẫn không chủ quan với dịch COVID-19, nhất là khu vực cách ly ở tỉnh Khánh Hòa

PV: Với số bệnh nhân COVID-19 xuất viện gần hết thì các bệnh viện dã chiến sẽ thế nào, thưa ông?

BS.Tôn Thất Toàn: Địa phương có lộ trình dừng hoạt động dần các bệnh viện dã chiến khi các bệnh nhân giảm dần. Đến nay có 9 bệnh viện dã chiến đã dừng hoạt động.

PV: Thông điệp về phòng, chống COVID-19 ông muốn lan tỏa khi đời sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới ở Khánh Hòa là gì?

BS.Tôn Thất Toàn: Đối với người dân, chúng tôi vẫn luôn muốn mọi người duy trì thông điệp "dù tiêm vaccine rồi cũng không được lơ là, chủ quan".

Thực tế, vẫn còn nhiều người dân có tâm lý chủ quan sau tiêm vaccine, tập trung đông người, không đeo khẩu trang.

Chúng ta hãy hình thành thói quen, hành vi thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đối với các cấp, các cơ quan, đơn vị… luôn tuân thủ các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ cấp thôn, tổ dân phố trở lên đều thực hiện nghiêm các quy định, chủ trương về phòng, chống dịch COVID-19 thì thành quả sẽ được bảo vệ.

PV. Việc ứng dụng PC-COVID-19 được thực hiện tại địa phương ra sao?

BS.Tôn Thất Toàn: Sử dụngcác phần mềm như PC-COVID-19 để cập nhật thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19 được người dân địa phương thực hiện rất tốt. Nhiều người vui mừng, an tâm hơn khi có các loại thẻ này. Bên cạnh đó, nhiều lao động hay người dân Khánh Hòa ở các nơi quay về địa phương cũng rất an tâm vì dịch đã cơ bản được kiểm soát. Hệ thống y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cũng hoàn thiện, bài bản.

Cảm ơn BS.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Khánh Hòa cơ bản kiểm soát dịch bệnh, sẵn sàng chuyển trạng thái mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO