Địa phương tồn kho hàng nghìn thuốc kháng Covid-19, kit test, sinh phẩm

12/07/2022 22:15

Ngày 12/7, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh còn tồn hàng nghìn viên thuốc kháng virus, vật tư y tế phòng, chống Covid-19.

Theo thống kê, nhóm hàng tồn kho với số lượng lớn chủ yếu là sinh phẩm hóa chất xét nghiệm SARS-CoV-2, trang phục, vật tư chống dịch, kit test và hàng nghìn viên, lọ thuốc kháng virus SARS-CoV-2.

fefss.png
CDC Bà Rịa - Vũng Tàu (cơ sở 1) trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP Bà Rịa.

Cụ thể, về sinh phẩm hóa chất dùng trong xét nghiệm SARS-CoV-2, trong kho của CDC Bà Rịa - Vũng Tàu còn khoảng 7.000-8.000 mẫu dự trữ. CDC Bà Rịa - Vũng Tàu đang xin Sở Y tế và trình UBND tỉnh phương án để sử dụng số sinh phẩm hóa chất này theo hướng: tiếp tục xét nghiệm theo tình hình thực tế cho người từ nước ngoài về, đi công tác ở tỉnh khác hoặc xét nghiệm với một số ổ dịch còn ca nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện trong kho của CDC tỉnh còn tồn 400.000 kit test nhanh từ các nguồn viện trợ.

Về thuốc kháng virus SASR-CoV-2, còn tồn 254.039 viên thuốc kháng virus Molnupiravir 200mg, 2.600 viên thuốc Favipiravir 200mg và 2.417 lọ thuốc Remdesivir 200mg nhận từ nguồn của Bộ Y tế và tài trợ của các doanh nghiệp, số thuốc tồn kho này có nguy cơ hết hạn.

Theo Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế và phương án xử lý số thuốc kháng virus các tỉnh đề xuất trả lại. Đồng thời, đề nghị các địa phương vẫn phải chịu trách nhiệm về nhu cầu thuốc kháng virus cho phòng chống dịch trong trường hợp dịch bùng phát.

adsssssssss.png
Học sinh test Covid-19 trong đợt cao điểm dịch. Ảnh: Thảo Nguyên

Một nhóm hàng tồn kho khác là trang phục, vật tư chống dịch. Theo CDC Bà Rịa - Vũng Tàu, nếu trong thời điểm chống dịch thì số hàng trên không đủ nhưng bây giờ lại là vấn đề. CDC đề xuất giữ lại để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu đang yêu cầu các sở, ngành liên quan đề xuất phương án thanh lý, xử lý, bảo quản, lưu trữ theo quy định và sử dụng cho hợp lý số hàng tồn kho trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Địa phương tồn kho hàng nghìn thuốc kháng Covid-19, kit test, sinh phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO