Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại

Thanh Tùng| 16/03/2023 15:18

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc di tích quốc gia động Hồ Công (xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc) bị xâm hại.

Di tích danh thắng quốc gia động Hồ Công nằm trên ngọn núi Xuân Đài, thuộc xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Động có chiều dài khoảng 45m, rộng 23m.

Hiện nay, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều bài thơ được khắc trên vách đá của vua Lê, chúa Trịnh và nhiều danh sĩ. Năm 2009, được xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 1

Di tích quốc gia động Hồ Công nằm trên núi Xuân Đài, xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc.

Thời gian qua, nhiều người dân và du khách đến khu di tích danh thắng quốc gia động Hồ Công tỏ ra bức xúc về việc khu di tích này đang bị xâm hại.

Cụ thể, trong khuôn viên động Hồ Công xuất hiện các hạng mục công trình xây dựng trái phép như bệ xi măng, nền gạch men và nhiều pho tượng lạ.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 2

Động Hồ Công xuất hiện các công trình xây dựng như bệ bê tông khi chưa được cơ quan chức năng cho phép (Ảnh: T.T.).

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, người cho xây dựng, lắp đặt các hạng mục tại động Hồ Công là sư trụ trì chùa Thông (ngôi chùa nằm trong khu di tích).

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/3, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Ninh Khang dừng ngay các hoạt động xây dựng, cải tạo trong khu vực di tích quốc gia động Hồ Công.

Theo đó, giám đốc Sở VH-TT&DL yêu cầu tháo dỡ các bục, bệ đã xây, ốp gạch men; di chuyển, đưa toàn bộ hệ thống tượng, bát hương, di vật ra khỏi động Hồ Công, trả lại nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian của di tích trong ngày 17/3.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 3

Các bệ bê tông, ốp gạch men xuất hiện trong động Hồ Công (Ảnh: T.T.).

Làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc tự ý xây dựng, đưa tượng, di vật... vào động Hồ Công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả xử lý và đề xuất, kiến nghị đối với những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 25/3.

Giao Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn các phòng, ban, chức năng của UBND huyện Vĩnh Lộc và UBND xã Ninh Khang, sư trụ trì chùa Thông trong việc khắc phục sai phạm tại di tích động Hồ Công, báo cáo những nội dung vượt thẩm quyền.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 4

Trong động có nhiều bài thơ được khắc trên vách đá của vua Lê, chúa Trịnh và nhiều danh sĩ.

Ngày 16/3, theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân trí, ngay trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm, di chuyển các pho tượng ra bên ngoài, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh và báo cáo từ UBND xã Ninh Khang, địa phương này đã vào cuộc xác minh, tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại (Video: Thanh Tùng).

"Từ sớm ngày 16/3, chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân và các cán bộ phối hợp cùng xã Ninh Khang tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Dự kiến việc tháo dỡ sẽ hoàn thành trong ngày 16/3, trả lại nguyên trạng cho di tích", ông Thắng cho biết thêm.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 5

Đường lên động Hồ Công.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 6

Các hạng mục vi phạm được tháo dỡ, trả lại nguyên trạng.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại - 7

Sáng 16/3, nhiều nhân công được huy động tiến hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm trong động Hồ Công.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO