Đi thăm huyền thoại Franz Beckenbauer

14/06/2024 22:46

Người Munich tiếc nuối vì huyền thoại của họ, Franz Beckenbauer, đã không kịp chứng kiến sự kiện thể thao lớn nhất tại Đức từ sau World Cup 2006. Ở trên thiên đường, chắc hẳn Der Kaiser (Hoàng đế) cũng đang rất hạnh phúc khi thấy nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội lớn EURO 2024.

Người Munich tiếc nuối vì huyền thoại của họ, Franz Beckenbauer, đã không kịp chứng kiến sự kiện thể thao lớn nhất tại Đức từ sau World Cup 2006. Ở trên thiên đường, chắc hẳn Der Kaiser (Hoàng đế) cũng đang rất hạnh phúc khi thấy nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội lớn EURO 2024.

Hoàng đế Franz Beckenbauer là một trong ba người duy nhất vô địch World Cup với tư cách là một cầu thủ và HLV, cùng với Mario Zagallo và Didier Deschamps. Với người dân Munich, Beckenbauer không chỉ là một nhân vật thể thao, mà còn là cả một biểu tượng. Der Kaiser xuất sắc trong mọi khía cạnh của bóng đá.

Dù không có một kỹ thuật để đời như một cú xoay thần kỳ của Thánh Johan Cruyff, nhưng lại giỏi hơn bất cứ ai ở khả năng lựa chọn đúng thời điểm lao vào tắc bóng và phát minh ra vị trí Libero huyền thoại, đưa Bayern thành thế lực của bóng đá Đức và châu Âu những năm 1960-1970.

Lối vào nghĩa trang giống như một công viên hơn

Nhân chuyến tác nghiệp tại EURO 2024, chúng tôi tìm đến Perlacher Forst (Rừng Perlacher), ngoại ô Munich, và là nơi an nghỉ cuối cùng của huyền thoại Bayern và bóng đá Đức, Beckenbauer. Người Đức gọi nơi an nghỉ cuối cùng của bất cứ một ai đó là Friedhof. Trong tiếng Đức, cụm từ này có nghĩa sân yên bình. Bởi, họ xem người thân đã ra đi yên bình, được về với vòng tay của Chúa.

Có lẽ vì quan điểm này mà khi chúng tôi đến thăm nơi đây, có cảm giác như đang bước vào một công viên nhiều cây xanh, cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng và “như một cuộc đi dạo” quanh khu rừng nhỏ vậy. Những ngôi mộ ở đây không xây to, không bề thế, mà chỉ đơn giản là một không gian được quây lại bằng một hàng gạch mỏng, phía trên là cỏ cây nhỏ li ti hoặc được trồng các loại hoa khác nhau.

Mộ phần tưởng niệm gia đình Beckenbauer

Một điểm khác với các nghĩa trang ở Việt Nam là ở đây, mỗi mộ phần được dành cho cả gia đình, chứ không chỉ riêng một ai. Đây chính là quan niệm của truyền thống người Đức, họ chỉ muốn có một nơi dành để tưởng niệm cho cả gia đình. Nếu một gia đình nhỏ thì sẽ tưởng niệm chung ở một mộ phần, còn gia đình lớn thì sẽ tách ra.

Đấy là lý do tại sao khi chúng tôi đến thăm mộ của Franz Beckenbauer thì lại thấy cùng xuất hiện ba cái tên trên các bia tưởng niệm. Trên dấu chữ thập bằng gỗ là tên và ngày tháng năm sinh năm mất của Kaiser Beckenbauer, còn phía sau là một tấm bia lớn bằng đá màu trắng, tưởng niệm cha và mẹ ông (ghi năm sinh, năm mất). Phía trên mộ phần là rất nhiều hoa tươi. Bên trái có ảnh, hoa mà các fan của ông đem đến đặt để tưởng niệm.

Phóng viên Tạp chí Bóng đá bên mộ phần tưởng niệm gia đình Beckenbauer

Chúng tôi đến thăm mộ phần của Beckenbauer là vào ngày thứ Ba, vì thế nghĩa trang gần như không có một bóng người. Tuy nhiên, nếu vào ngày cuối tuần, đặc biệt là thứ Bẩy, bạn có thể phải xếp hàng dài để vào thăm Der Kaiser. Nghĩa trang Perlacher Forst không có người canh gác và khách đến thăm thì cứ vào tự do. Được biết, sinh thời, Der Kaiser cũng muốn được yên nghỉ tại Perlacher Forst, nơi cách ngôi nhà thơ ấu của ông chừng 2 km. Thế nên, vào ngày ông mất (7/1/2024), người thân đã đưa ông vào đây, đặt cạnh cha mẹ ông, những người lần lượt qua đời vào các năm 1977 và 2006.

Beckenbauer thành danh trên sân cỏ, nhưng cuộc đời ông cũng có nhiều góc khuất. Một trong những góc khuất ấy chính cái chết của con trai cả của ông, Stephan. Tại Perlacher Forst còn có cả mộ phần tưởng niệm người con trai cả xấu số của ông mất năm 2015 vì u não ở tuổi 46. Tuy nhiên, mộ phần tưởng niệm Stephan lại đặt ở vị trí khác. Stephan có một vợ và hai con trai là Lucas sinh năm 2000, hiện chơi ở vị trí trung vệ cho CLB Hannoverscher Sportverein, Elias (2002) - một cầu thủ nghiệp dư.

Fan đến đặt hoa, nến để tưởng nhớ Hoàng đế Beckenbauer

Sinh ra ở Munich, Stephan bắt đầu chơi cho đội trẻ của Bayern, nhưng chưa bao giờ vươn lên đội 1 trong suốt 2 năm gắn bó từ 1986-1988. Con trai của Hoàng đế dành phần lớn sự nghiệp 11 năm của mình ở các giải đấu thấp hơn, trong màu áo của các đội bóng TSV 1860 Munich, Kickers Offenbach và FC Grenchen. Sau khi lang thang ở một số đội bóng khác nhau, Stephan giải nghệ vào năm 1997 khi mới 28 tuổi và trở lại Bayern, tiếp tục làm việc với Hùm xám xứ Bavaria trên cương vị tuyển trạch viên và HLV đội trẻ.

Như thế, bốn người trong gia đình Hoàng đế cùng yên nghỉ thanh bình tại nghĩa trang Perlacher Forst, ngoại ô thành phố Munich.

Hoàng đế có mộ phần vĩnh hằng

Thông thường, một mộ phần được được “mua” trong vòng 30 năm. Sau 30 năm ấy, nếu người thân, con cháu người đã khuất không đóng tiền thêm thì mộ phần tưởng niệm sẽ bị dọn đi. Tuy nhiên, Franz Beckenbauer lại là trường hợp đặc biệt. Ông có mộ phần tưởng niệm vĩnh hằng tại nghĩa trang Perlacher Forst.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi thăm huyền thoại Franz Beckenbauer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO