Di sản thế giới đón thành viên mới là một xác ướp 7000 năm tuổi

P.V| 29/07/2021 14:42

UNESCO công nhận công nhận các di chỉ và kỹ thuật ướp xác của nền văn hóa Chinchorro trong hạng mục "uy tín" của danh sách di sản thế giới.

Xác ướp của người Chinchorro lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1917 bởi nhà khảo cổ học Max Uhle người Đức. Kể từ đầu thế kỷ 20 đến nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gần 300 xác ướp tương tự trên sa mạc Atacama, bao gồm cả thi thể người lớn, trẻ em, trẻ sơ sinh và phôi thai chết lưu.

Di sản thế giới đón thành viên mới là một xác ướp 7000 năm tuổi - 1

Xác ướp Chinchorro

Chinchorro là tên của những nhóm người sinh sống từ cách đây hơn 7.000 năm tại các khu vực giao nhau giữa sa mạc và Thái Bình Dương, mà ngày nay là phía nam Peru và phía bắc Chile.

Nguyên nhân khiến các xác ướp Chinchorro được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến nay là do chúng bị chôn vùi dưới lớp cát khô nóng của sa mạc Atacama trong hàng nghìn năm. Atacama được sách Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận là sa mạc khô cằn nhất thế giới với lượng mưa trung bình ít hơn 50 mm/năm. Một số địa điểm ở đây thậm chí không có mưa hơn 400 năm.

Di sản thế giới đón thành viên mới là một xác ướp 7000 năm tuổi - 2

Xác ướp của người Chinchorro khai quật ở Chile. Ảnh: CNN

Kỹ thuật ướp xác và địa điểm khai quật những xác ướp của người Chinchorro "đều là bảo chứng cho một nền văn minh săn bắn, hái lượm của những người từng sinh sống ở bờ biển phía bắc sa mạc Atacama tại Chile từ khoảng năm 5450 đến năm 890 trước Công nguyên. Đây là những bằng chứng khảo cổ học lâu đời nhất được biết đến về quá trình ướp xác bởi bàn tay con người".

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã chính thức đưa "khu định cư và kỹ thuật ướp xác của nền văn hóa Chinchorro" vào hạng mục "uy tín" trong danh sách di sản thế giới.

Bernardo Arriaza, nhà nhân chủng học người Chile, cho biết trước báo chí: "Thông qua nhiều chuyên gia khác nhau, UNESCO đánh giá các khu định cư và kĩ thuật ướp xác nhân tạo của nền văn hóa Chinchorro có giá trị đặc biệt, mang tầm quan trọng toàn cầu".

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Di sản thế giới đón thành viên mới là một xác ướp 7000 năm tuổi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO