Đi ô tô, lên/xuống đèn pha thế nào cho đúng?

20/08/2020 16:46

Đèn chiếu sáng phía trước ô tô có hai loại: đèn cốt (cos) để chiếu gần và đèn pha (far) để chiếu xa.

Tác dụng của đèn pha và đèn cốt
Đèn cốt (cos) có góc chiếu thấp, để hỗ trợ tài xế quan sát được tình trạng mặt đường trong phạm vi gần, để tránh ổ gà, chướng ngại vật…. Đây là loại đèn được khuyến nghị, thậm chí đưa vào luật, sử dụng khi xe đi trong nội thành, khu dân cư.
Trên ô tô có 2 chế độ đèn: Đèn pha và đèn cốt
Trên ô tô có 2 chế độ đèn: Đèn pha và đèn cốt
Trong khi đó, đèn pha (far) có cường độ ánh sáng mạnh, góc chiếu xa hơn và cao hơn, nhằm giúp tài xế quan sát được các vật ở xa, như chướng ngại và các biển báo giao thông. Đây là chế độ đèn được khuyến cáo sử dụng khi đi đường trường, cao tốc, nhưng tài xế cần chuyển sang chế độ đèn cốt khi vượt, để tránh gây lóa mắt cho các tài xế khác, cả cùng chiều (quan sát qua gương chiếu hậu) và ngược chiều.
Nhiều tài xế sử dụng đèn pha sai cách khi lái xe
Nhiều tài xế sử dụng đèn pha sai cách khi lái xe
Tuy nhiên, do nhiều người do không hiểu biết, hoặc cố tình muốn gây chú ý, nên đã dùng sai chế độ đèn, như không chuyển sang chế độ đèn cốt khi vượt, hoặc bật đèn pha khi đi trong phố.
Cũng không ít người, vì lý do "an toàn", đã sử dụng đèn cốt trong mọi tình huống; như vậy cũng có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân, khi tầm quan sát không đủ.
Cách sử dụng đèn pha/cốt đúng cách
Các tài xế cần lưu ý, khi di chuyển vào ban ngày mà thiếu sáng hoặc nhiều sương mù, bạn nên bật chế độ đèn cốt hoặc bật đèn sương mù, để người đi đối diện không bị chói mắt.
Trường hợp khi sang đường, xin vượt, xin nhường đường hoặc nhắc tài xế xe khác hạ đèn pha thì bạn nên nháy đèn pha.
Cách sử dụng đèn pha
Không dùng đèn pha trong các trường hợp gặp xe ngược chiều, xin vượt...
Khi đi xe vào buổi tối trong thành phố và khu dân cư, bạn chỉ nên dùng đèn cốt. Trong trường hợp đường vắng, thiếu sáng, hoặc trên đường cao tốc, bạn mới nên chuyển sang chế độ đèn pha để tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên, khi tới gần xe khác, cả ngược chiều và cùng chiều, bạn nên chuyển sang chế độ đèn cốt để không gây chói mắt cho tài xế khác. Ngay cả khi bạn đi cùng chiều phía sau xe khác, cũng không nên giữ đèn pha vì sẽ làm tài xế xe đi trước bị lóa mắt khi nhìn vào gương chiếu hậu.
Khi thấy xe đối diện nháy đèn, có thể tài xế đang nhắc bạn tắt đèn pha, hãy kiểm tra, nếu xe bạn đang bật đèn pha thì hãy chuyển sang chế độ đèn cốt để đảm bảo an toàn cho người khác.
Người điều khiển ô tô, xe máy có hành vi bật đèn pha trong đô thị sẽ bị phạt từ 60.000 - 800.000 đồng
Người điều khiển ô tô, xe máy có hành vi bật đèn pha trong đô thị sẽ bị phạt từ 60.000 - 800.000 đồng
Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn, hoặc lắp thêm đèn trợ sáng, gây lóa mắt và nguy hiểm cho người khác cùng tham gia giao thông.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi ô tô, lên/xuống đèn pha thế nào cho đúng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO