Đi ngắm băng tuyết và chụp ảnh 'sống ảo', cần chuẩn bị gì?

Minh Anh| 21/02/2022 14:24

Thông tin về khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở Bắc Bộ tuần này khiến nhiều người lập kế hoạch lên núi săn băng tuyết, cần chuẩn bị gì để an toàn và có ảnh đẹp?

Hình ảnh băng giá lan truyền trên mạng xã hội vài ngày qua khiến những người thích du lịch và mê chụp ảnh "sốt xình xịch". Theo thông tin dự báo thời tiết, trong tuần này, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại và nhiều khả năng có băng giá, mưa tuyết. Vì vậy, nhiều người, nhất là các bạn trẻ, lên kế hoạch lên Tây Bắc để trải nghiệm băng tuyết, đồng thời chụp những bộ ảnh ấn tượng về kiểu thời tiết ít gặp này.

Tuy nhiên, giá rét và băng tuyết là kiểu thời tiết khắc nghiệt, không chỉ làm hại cây trồng, vật nuôi, phá hỏng mùa màng mà còn đe dọa sức khỏe con người. Với người dân thành phố quen sống trong tiện nghi, nhiệt độ điều hòa, đường sá bằng phẳng sạch sẽ, kiểu thời tiết này rất dễ gây nguy hiểm. Vì vậy để chuyến đi được hiệu quả, an toàn, cần chuẩn bị thật kỹ càng.

Đi ngắm băng tuyết và chụp ảnh 'sống ảo', cần chuẩn bị gì? - 1

Cảnh băng giá ở Y Tý (Lào Cai).

Trang phục

Để giữ ấm cơ thể mà vẫn gọn gàng, dễ di chuyển, bạn nên mặc nhiều lớp áo mỏng. Những chiếc áo giữ nhiệt cao cổ mặc trong là lựa chọn thích hợp. Ngoài áo giữ nhiệt, bạn mặc áo len (áo không cần dày nhưng mũi đan phải dày) và ngoài cùng là áo khoác đại hàn.

Áo khoác cần chọn loại dày, làm bằng chất liệu chống thấm nước và cản gió, như áo phao lông vũ.

Không nên mặc quần jean vì chất liệu này tuy dày nhưng không có tác dụng giữ nhiệt. Nó sẽ khiến bạn thấy lạnh ở ống chân, cổ chân khi di chuyển, và đôi chân lạnh sẽ khiến bạn có cảm giác giá rét toàn thân. Nếu vẫn chọn jeans, bạn nên chọn quần bó, không có vết rách, phía trong có mặc quần tất, loại có lớp nỉ càng tốt.

Phụ kiện

Một số phụ kiện trang phục không thể thiếu khác là găng tay, tất dày, khăn quàng cổ, bịt tai... Chân tay, mặt và đầu, cổ là những vùng thoát nhiệt của cơ thể, cần được che kín. Về tất, nên chọn loại chống thấm nước để có thể đi khi trời mưa nhỏ hoặc bề mặt đường có băng tuyết. Găng tau cũng cần chọn loại dày, không thấm nước.

Giày cũng cần được chú trọng. Hãy chọn những đôi giày chống thấm đế mềm và chắc chắn để tránh trơn trượt khi đi trên băng tuyết. Tốt nhất là đi giày mới. Những đôi giày đã cũ, đế mòn sẽ khiến bạn dễ bị ngã do trơn trượt. Giày cũ cũng dễ bị rách, một thảm họa thực sự khi bạn cần di chuyển trong thời tiết lạnh giá, đường xấu khó đi.

Đặt chỗ ở

Không chỉ có bạn muốn đi ngắm băng tuyết, hãy nghĩ đến tình huống thiên hạ đổ xô tới điểm đến của bạn và gây ra tình trạng "cháy phòng" nhà nghỉ, khách sạn. Vì vậy, bạn phải chắc chắn mình có chỗ ở trước khi lên đường. Hãy đặt trước phòng khách sạn, tránh tình trạng lên đến nơi mới biết không có chỗ ăn nghỉ.

Đồ dùng mang theo

Hãy đưa vào hành lý của bạn những vật dụng cần thiết như điện thoại, sạc pin, máy ảnh, thẻ nhớ, bật lửa, ô, áo mưa… Nên mang theo vài tờ báo hay khăn giấy để lau khô đồ đạc và hút ẩm cho giày, dép.

Ngoài ra, bạn cần mang theo các loại thuốc men, vật dụng y tế như thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc chữa rối loạn tiêu hóa, vitamin tổng hợp, lọ sát khuẩn, băng gạc, miếng dán urgo, miếng dán giữ nhiệt, dầu gió, trà gừng…

Nếu đi bằng xe máy, nên có găng tay lái xe dày, có hạt cườm để tăng ma sát, tránh trơn trượt khi cầm lái.

Lương thực, thực phẩm

Điều kiện ăn ở tại vùng cao, trong thời tiết khắc nghiệt sẽ không được đầy đủ. Do đó, hành trang "săn" băng tuyết" của bạn nên có các loại thực phẩm như lương khô, mỳ tôm, xúc xích, bánh, đồ nguội, thịt bò khô...

Mẹo chụp ảnh "sống ảo" với băng tuyết

Đi ngắm băng tuyết và chụp ảnh 'sống ảo', cần chuẩn bị gì? - 2
  • Chuẩn bị thiết bị, đạo cụ: Máy ảnh hoặc điện thoại của bạn có thể hoạt động chậm hơn trong điều kiện thời tiết lạnh. Vì vậy, cần giữ ấm các thiết bị, sạc đầy pin và mang theo pin dự phòng. Hơi ẩm có thể xâm nhập ống kính và thân máy ảnh, do đó nên chuẩn bị khăn lau dành cho ống kính và kiểm tra thường xuyên. Nếu đi một mình, hãy mang giá đỡ máy ảnh. Về đạo cụ, bức ảnh ly nước nóng giữa thời tiết lạnh lẽo sẽ tạo cảm giác ấm áp đặc biệt, vì vậy hãy mang theo đồ uống nóng trong phích và một chiếc ly xinh xắn.
  • Chuẩn bị trang phục: Hãy chọn những bộ đồ thật ấm áp nhưng vẫn chỉn chu, xinh đẹp, tông màu ấm như nâu, đỏ, vàng để nổi bật giữa khung cảnh trắng xoá. Để tiện chụp ảnh bằng các thiết bị cảm ứng, nên đeo găng tay cắt ngón.
  • Mẹo chụp ảnh chân dung: Ảnh chân dung không nhất thiết phải có trang phục và phụ kiện cầu kỳ. Một bộ quần áo ấm cúng có thể làm cho bức ảnh của bạn trông ấm áp. Nên dùng những phụ kiện điển hình như khăn quàng cổ, mũ, áo khoác có mũ, găng tay để tạo điểm nhấn và không khí cho hình ảnh của bạn. Nếu muốn tạo độ tương phản với tuyết, hãy mặc áo màu sắc sặc sỡ; còn nếu muốn hòa vào khung cảnh, hãy mặc tông màu lạnh như xanh lam và xám. Để thêm tông màu ấm cho tuyết, bạn có thể thử sử dụng các loại đèn hoặc nến khác nhau.
  • Chụp ảnh đôi tạo cảm giác ấm áp: Những bức ảnh đôi dưới trời băng tuyết trắng xoá sẽ rất ấn tượng, tạo sự tương phản giữa thiên nhiên giá lạnh và sự ấm áp của tình yêu, nhất là khi hai bạn mặc đồ sặc sỡ và cùng nở nụ cười hạnh phúc. Những cái ôm, một chiếc áo khoác chung hay cái nắm tay trong chiếc găng tay ấm áp đều trông rất đẹp trong khung cảnh này.
  • Chụp ảnh đẹp với sương mù: Bạn có thể tận dụng khung cảnh mù mịt sương làm nền để chụp những bức ảnh đầy tâm trạng. Hãy tạo dáng bằng cách quay lưng và nhìn chằm chằm vào khoảng không. Hãy chụp ở khoảng cách xa và lấy khung cảnh làm chính.
  • Mẹo chụp ảnh cảnh vật: Bạn có thể tạo sự tương phản bằng cách chụp những bông hoa nhỏ mọc lên từ vùng đất phủ đầy băng tuyết hay những chiếc lá còn sót lại trên cây.

Minh Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đi ngắm băng tuyết và chụp ảnh 'sống ảo', cần chuẩn bị gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO