ĐH Tôn Đức Thắng không chấp nhận chứng chỉ Aptis, sinh viên muốn... kiện

Hoàng Chung| 05/04/2023 20:01
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Phía Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng chưa có cơ sở pháp lý để đảm bảo các chứng chỉ Aptis General/Aptis Advanced thi sau ngày 11/11/2022 được cấp và lưu hành theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Sau nhiều lần gửi văn bản hỏi Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Tôn Đức Thắng mới đây có văn bản số 772/TB-TDT về việc giải quyết đơn đề nghị miễn tiếng Anh cho sinh viên nộp chứng chỉ Aptis General/Aptis Advanced thi sau ngày 11/11/2022.

ĐH Tôn Đức Thắng không chấp nhận chứng chỉ Aptis, sinh viên muốn... kiện - 1
Sinh viên tập trung chiều 28/2 tại Hội đồng Anh (TPHCM) để mong được giải quyết vụ việc (Ảnh: Hoàng Chung).

Căn cứ phía nhà trường đưa ra để giải thích cho quyết định trên là Công văn số 38/QLCL-QLVBCC ngày 9/1/2023 và Công văn số 350/QLCL-QLVBCC ngày 15/3/2023 của Cục Quản lý chất lượng về tính pháp lý của các chứng chỉ Aptis được Hội đồng Anh Việt Nam cấp sau ngày 11/11/2022.

Văn bản nêu rõ: "Thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường thông báo về việc giải quyết đơn đề nghị miễn tiếng Anh cho các sinh viên đã nộp chứng chỉ tiếng Anh Aptis General/Aptis Advanced thi sau ngày 11/11/2022 như sau:

Hiện nay, nhà trường chưa xét công nhận chứng chỉ Aptis General/Aptis Advanced được cấp sau ngày 11/11/2022 và chưa giải quyết đơn đề nghị miễn tiếng Anh cho các sinh viên nộp chứng chỉ tiếng Anh Aptis General/Aptis Advanced trong giai đoạn này.

Lý do: chưa có cơ sở pháp lý để đảm bảo các chứng chỉ này được cấp và lưu hành theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT".

ĐH Tôn Đức Thắng không chấp nhận chứng chỉ Aptis, sinh viên muốn... kiện - 2

Thông báo của trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ảnh: H.C).

Trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng cho biết, ngay khi có đủ cơ sở pháp lý để xác định các chứng chỉ Aptis này được cấp và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường sẽ xem xét công nhận.

Nhà trường cũng khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập.

Việc hàng nghìn sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng không thể hoàn tất thủ tục tốt nghiệp do vướng mắc về chứng chỉ tiếng Anh Aptis General/Aptis Advanced cấp sau ngày 11/11/2022 xảy ra đã lâu, đến nay chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

Mặc dù 3 đơn vị là Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh và trường đại học đều yêu cầu xử lý dứt điểm nội dung trên, đảm bảo quyền lợi cho người dự thi nhưng đến nay sinh viên vẫn đang chật vật khắp nơi để tìm hướng giải quyết.

Một nam sinh trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết rất khổ sở khi cả 3 bên là Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh và trường đại học không bên nào đứng ra giải quyết dứt điểm cho sinh viên, bên này đẩy qua bên kia.

"Em mong Bộ GD&ĐT có câu trả lời dứt điểm là chứng chỉ Aptis General/Aptis Advanced thi sau ngày 11/11/2022 có được chấp thuận, có đúng pháp lý hay không để trường đại học có hướng xử lý. Các văn bản được Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT trả lời trước đó đều không rõ ràng khiến các trường, sinh viên không biết đường nào mà lần", nam sinh này chia sẻ.

Được biết, do chờ đợi quá lâu mà không tìm được giải pháp, hàng trăm sinh viên đã ký đơn ủy quyền và mời luật sư vào cuộc để giải quyết quyền lợi của người thi.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh về tình trạng hàng trăm sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng và nhiều thí sinh khác rơi vào cảnh khổ sở vì đã dự thi chứng chỉ Aptis do Hội đồng Anh tổ chức từ 11/11/2022 đến ngày 22/12/2022 nhưng không được công nhận.

Để giải quyết vấn đề này, các sinh viên đã phải chạy đi chạy lại khắp nơi hỏi han, chờ đợi.

Thời điểm trên, Hội đồng Anh được Bộ GD&ĐT cấp phép tổ chức thi chứng chỉ mang tên Aptis ESOL chứ không phải Aptis như mẫu cấp cho sinh viên. Tuy nhiên, Hội đồng Anh vẫn nhiều lần khẳng định thực hiện đúng quy định.

Trong khi đó, phía trường đại học cho rằng không đủ cơ sở pháp lý để chấp nhận chứng chỉ trên. Trong thời gian từ 11/11/2022 đến ngày 22/12/2022, đã có khoảng 6.000 chứng chỉ được cấp cho thí sinh dự thi. Ngoài sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng thì còn một số trường khác như Đại học Điện lực, Cao đẳng Công Thương… cũng thi và chịu ảnh hưởng trong đợt này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ĐH Tôn Đức Thắng không chấp nhận chứng chỉ Aptis, sinh viên muốn... kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO