ĐH Thăng Long nói gì về việc tuyển sinh đợt 2 trước quy định?

Minh An| 07/10/2020 16:16

Việt BáoÔng Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Đại học Thăng Long, thừa nhận trường đã sai khi tuyển bổ sung sớm và mất kiểm soát khi lượng thí sinh đổ về quá đông.

Ông Phan Huy Phú - Hiệu trưởng Đại học Thăng Long đã chính thức lên tiếng trước bức xúc của thí sinh, phụ huynh khi phải thay đổi nguyện vọng xuyên đêm, hộc tốc xét tuyển đợt 2 dù thời gian xét tuyển đợt 2 chưa đến.

"Theo kinh nghiệm mọi năm, nhiều thí sinh trúng tuyển không đến nhập học. Chúng tôi chỉ lấy vượt 10% chỉ tiêu để trừ ảo. Mức này vẫn thấp nhưng chúng tôi không muốn lấy thí sinh đợt 1 để trừ ảo nhiều vì khi đó điểm chuẩn sẽ thấp. Chúng tôi tổ chức xét tuyển đợt 2 với 710 chỉ tiêu", ông Phú giải thích.

Theo ông Phú, số thí sinh đến đăng ký xét tuyển hôm 6/10 tới hơn 2.500, gấp 5 lần năm trước. Trường đã rơi vào tình thế vỡ trận, không kiểm soát được.

Còn nội dung trên Fanpage nhà trường trong đó có câu "ưu tiên xét tuyển thí sinh nộp trước - không theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp" không phải chủ trương của ban lãnh đạo trường.

Theo ông Phú, việc này do Phòng Quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện làm, chính ông không biết có thông tin như thế.

"Có thể các bạn ấy đưa thông tin để cố gắng thuyết phục thí sinh đến chứ trường mới thông báo về chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung thôi. Ban giám hiệu không chỉ đạo phòng đăng như vậy, nhưng có sai sót là không quan tâm", ông Phú giải thích, xin rút kinh nghiệm và sẽ xem xét xử lý những người liên quan.

Đại học Thăng Long hai lần thay đổi thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2 khiến thí sinh cuống cuồng

Hiệu trưởng Đại học Thăng Long cho rằng việc phụ huynh xếp hàng trong đêm là do họ muốn, "nhà trường không yêu cầu". Tuy nhiên, ông nhận sai khi tổ chức xét tuyển bổ sung sớm hơn 5 ngày so với thời gian quy định. Lý do sinh viên năm nhất thường bắt đầu học từ đầu tháng 10. Do Covid-19, nhà trường lùi lịch học đến ngày 19/10 và không thể lùi hơn nữa do có thể ảnh hưởng đến năm học sau.

"Việc tuyển bổ sung sớm vì mong muốn thí sinh làm thủ tục nhập học sớm để kịp vào học đúng thời gian, tránh bị thiệt thòi. Chúng tôi không lường trước thí sinh lại đông như vậy, vượt qua mọi sự chuẩn bị của nhà trường", ông Phú nói.

Liên quan đến sự việc, theo  đại diện Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT thì đơn vị này đã nhận được phản ánh, Đại học Thăng Long tổ chức xét tuyển bổ sung đợt 2 sai quy định.

Thứ nhất, dù chưa đến ngày nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt hai nhưng trường vẫn cố tình thông báo xét tuyển bổ sung. Bộ GD&ĐT quy định sau ngày 10/10 các trường đại học, cao đẳng mới được nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung.

Thứ hai, theo thông báo ban đầu, trường tổ chức xét tuyển theo thứ tự không theo điểm của thí sinh là trái với quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Hiện Vụ Giáo dục Đại học đã nhắc nhở, yêu cầu nhà trường giải trình, báo cáo sự việc và làm đúng với quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trước đó, chiều 5/10, sau khi công bố kết quả trúng tuyển đại học đợt 1, trường Đại học Thăng Long bất ngờ đưa ra thông báo từ 8h ngày 6/10 trường sẽ mở đợt xét tuyển bổ sung tất cả các khối ngành cho đến khi hết chỉ tiêu. Trường ưu tiên xét những thí sinh nộp trước không theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp.

Thông báo này trên fanpage của trường khiến nhiều thí sinh từ miền núi phải đi xe trong đêm xuống trường, có thí sinh phải thức xuyên đêm để thay đổi nguyện vọng.

Nhiều phụ huynh đưa con đến trường choáng trước cảnh tượng hàng nghìn thí sinh, phụ huynh xếp hàng dài chờ lấy số thứ tự xét tuyển, vừa lo lắng nhiều thí sinh xét tuyển như vậy thì cơ hội cho con gái bước chân vào cổng trưởng đại học càng hẹp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ĐH Thăng Long nói gì về việc tuyển sinh đợt 2 trước quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO