Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch

Ngọc Linh (Zing News)| 27/02/2022 10:01

Ngay khi xứ Chùa Vàng nới lỏng kiểm dịch, nhiều du khách hưu trí đã nhanh chóng đặt vé tới Thái Lan để nghỉ ngơi, sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế, sinh hoạt.

Nhiều tỉnh ở Thái Lan, điển hình như Chiang Mai và Phuket, vốn là điểm đến yêu thích của những du khách quốc tế muốn tìm nơi thư giãn sau khi nghỉ hưu. 2 năm qua, dự định của họ phải tạm hoãn do đại dịch.

Sau khi xứ Chùa Vàng nới lỏng kiểm dịch với khách nước ngoài, một số trung tâm dưỡng lão ở nước này liên tục nhận được điện thoại, email hỏi thăm về dịch vụ tại đây, theo Straits Times.

Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch - 1

Nhiều người đã đợi hơn 2 năm để tới Thái Lan du lịch, nghỉ dưỡng sau khi về hưu. Ảnh: Bangkok Post.

Lượng khách tăng rõ rệt

Trung tâm Carewell Service ở tỉnh Phuket đã đón 3 vị khách mới từ tháng 11/2021, ngay khi Thái Lan giới thiệu chương trình nhập cảnh miễn kiểm dịch.

Carlo Somaini (63 tuổi, người Thụy Sĩ), đồng sở hữu trung tâm này, nói rằng trước đại dịch thì cứ 3 tháng họ sẽ đón một vị khách mới. Vì thế, con số này tăng hơn so với bình thường.

"Vài người đã phải đợi nhiều năm để được đến Thái Lan du lịch, nghỉ hưu", ông kể.

Ông Somaini chia sẻ đa số khách hàng của họ là người mắc bệnh nặng, cần được chăm sóc ở mức độ trung bình hoặc cao.

Hiện trung tâm có khoảng 25 cư dân theo diện thị thực hưu trí. Họ tới từ Mỹ, Úc và châu Âu. Ông Somaichi dự kiến sẽ đón thêm nhiều khách trong vài tháng tới.

Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch - 2

Nhờ thời tiết ấm áp, du lịch phát triển, chi phí và chất lượng của các cơ sở chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt hợp lý, Thái Lan trở thành điểm đến nhiều du khách lựa chọn để nghỉ hưu. Ảnh: Pattaya Mall.

Tương tự, Làng cao niên Ban Sabai cũng nhận được ít nhất 50 yêu cầu lưu trú của những người nước ngoài có ý định lưu trú trong vòng 5 năm tới. Tháng 11 vừa qua nơi này đã chuyển từ khách sạn sang trung tâm hỗ trợ sinh hoạt.

"Chúng tôi có khách hàng ở nhiều lứa tuổi, cần hỗ trợ y tế và chăm sóc đặc biệt. Vì đại dịch, mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc lập kế hoạch, nhất là với các ý định nghỉ dưỡng, hưu trí", ông Froelich, chủ sở hữu, nói.

Krisada Khuiaphai, quản lý khu nghỉ dưỡng hưu trí sang trọng Vivobene Village tại Chiang Mai, nói khí hậu ấm áp và sự hiếu khách của người dân khiến Thái Lan trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều người.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ và chi phí chăm sóc cũng có mức giá phải chăng.

Theo Straits Times, Thái Lan thường đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về các địa điểm nghỉ hưu nổi tiếng trên thế giới dựa trên các chỉ số chi phí sinh hoạt, hỗ trợ y tế, các hoạt động giải trí và độ khó khi xin thị thực.

Theo đó, ứng viên nước ngoài phải từ 50 tuổi trở lên, đáp ứng ít nhất một trong số yêu cầu sau: có ít nhất 800.000 baht trong tài khoản ngân hàng Thái Lan, thu nhập hàng tháng ít nhất 65.000 baht, dòng tiền vào hàng năm hoặc lương hưu tổng là ít nhất 800.000 baht.

Những người có thị thực hưu trí không thể làm việc và thẻ phải được gia hạn hàng năm.

Điểm đến lý tưởng

Becky Choi và em gái quyết định đưa người mẹ 73 tuổi tới Ban Sabai nghỉ dưỡng. Bà ấy mắc chứng mất trí nhớ, cần nhiều sự hỗ trợ về thể chất và tinh thần.

Ban đầu, họ đã cân nhắc các cơ sở điều dưỡng ở nơi họ sống là San Francisco (Mỹ), song không hài lòng với những lựa chọn này.

Choi, một gia sư chuyên nghiệp 41 tuổi, cho biết chi phí ở đó quá đắt đỏ, trong khi dịch vụ và địa điểm không tốt.

Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch - 3

Choi đã đưa mẹ tới cơ sở chăm sóc Ban Sabai từ tháng 11 năm ngoái, chọn mức dịch vụ cao nhất với chi phí lên đến 123.500 baht/tháng. Ảnh: Becky Choi.

Được sự đồng ý của mẹ, gia đình cô đã đưa bà tới Thái Lan sau khi việc di chuyển thuận lợi hơn.

Mẹ cô được hưởng chế độ chăm sóc ở mức cao nhất tại Ban Sabai. Bà nhận được sự chăm sóc 24/7, 3 bữa ăn/ngày, thuốc men, các dịch vụ chăm sóc y tế và du lịch hàng tuần với chi phí lên tới 123.500 baht/tháng (hơn 3.800 USD).

Mức giá này rẻ hơn khoảng 1.700 USD so với các cơ sở tư nhân ở Mỹ.

Năm 2008, Nancy Lindley cùng chồng từ Mỹ đến Thái Lan để nghỉ hưu. Bà kể rằng nhiều người cũng lựa chọn xứ Chùa Vàng làm nơi dưỡng già như họ.

Lindley cũng tham gia Lanna Care Net, mạng lưới tình nguyện hỗ trợ người về hưu sử dụng hệ thống chăm sóc y tế tại Thái Lan.

"Vài tháng nay, nhiều người đã tìm đến chúng tôi để xin tư vấn", bà nói.

Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch - 4

Du khách nước ngoài xếp hàng chờ kiểm tra Thailand Pass tại sân bay Suvarnabhumi. Ảnh: The Bangkok Post.

Chính phủ Thái Lan hiện hy vọng thu hút những du khách nước ngoài giàu có, bao gồm cả người đã về hưu, thông qua chương trình thị thực cư trú dài hạn 10 năm.

Tuy nhiên, tác động của đại dịch và chi phí sinh hoạt tăng cao ở xứ Chùa Vàng đã làm tan vỡ giấc mơ nghỉ hưu của một số ít người nước ngoài. Họ buộc phải quay về nước, bán đồ đạc của mình ở Thái Lan.

Dù vậy, nhiều người vẫn tin rằng nơi đây vẫn sẽ là điểm đến phổ biến để du lịch, nghỉ hưu.

Pete Bowen, người Mỹ 72 tuổi, cho biết ông đang sống thoải mái trong ngôi nhà 2 phòng ngủ mình thuê với giá hơn 81.000 baht (khoảng 2.500 USD/tháng).

Ông nghỉ việc vào năm 2009, đến Phuket một mình với duy nhất chiếc vali và một cây đàn guitar. Sau đó, ông đã kết hôn với một phụ nữ địa phương và không có ý định rời đi.

"Mọi người thường nói sẽ khó kết bạn hơn sau khi nghỉ hưu, nhưng điều đó không đúng với tôi. Tôi đã làm quen với khá nhiều người sau khi đến Thái Lan. Không nơi nào vượt qua được xứ Chùa Vàng về sự vui vẻ và văn hóa", ông nói.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Đến Thái Lan du lịch nghỉ hưu sau dịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO