Đến Quảng Trị thưởng thức hàu 'vua'

N.Nguyệt| 07/03/2024 06:00

Đảo Cồn Cỏ có hàu răng cưa khổng lồ, còn gọi là “hàu vua”, mỗi con có thể nặng trên 3 kg, vòng đời sinh trưởng lên đến hàng chục năm.

Đến Quảng Trị thưởng thức hàu 'vua' - 1

Hàu răng cưa có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, hấp, nấu cháo... Ảnh: Đức Nghĩa.

Thông thường, ngư dân khai thác loài hàu này trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm. Khu vực khai thác chính là phân khu dịch vụ - hành chính thuộc Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ.

Hàu răng cưa có tên khoa học là Hyotissa hyotis (Linnaeus, 1758), là loài động vật nhuyễn thể thuộc lớp thân mềm 2 mảnh vỏ. Loài này có kích thước cơ thể rất lớn, thịt giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng protein trong cơ thịt chiếm tỉ lệ 67,8% - 89,6%.

Ở tỉnh Quảng Trị, hàu răng cưa được ghi nhận phân bố tại khu vực đảo Cồn Cỏ và khu vực rạn biển cách bờ khoảng 2 hải lý thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.

Hàu răng cưa thường được khai thác chủ yếu để phục vụ nhu cầu ẩm thực tại đảo Cồn Cỏ. Bên cạnh đó, một tỉ lệ nhỏ loại hàu này được vận chuyển vào đất liền tiêu thụ theo hình thức làm quà tặng.

Mỗi cá thể hàu được ngư dân khai thác bán cho các nhà hàng trên đảo với giá dao động từ 25 - 45 ngàn đồng/cá thể sống. Sau khi thu mua của ngư dân, các cơ sở kinh doanh chế biến và bán phục vụ du khách với giá 70 - 100 ngàn/ cá thể hàu.

Nhu cầu tiêu thụ loài hàu này ngày càng cao, vì thế địa bàn khai thác hàu răng cưa ngày càng được ngư dân mở rộng. Điều này đã và đang tạo ra sức ép lớn cho công tác quản lý, bảo vệ loài này. Nếu không có những biện pháp quản lý kịp thời, hàu răng cưa có thể dần trở nên khan hiếm, thậm chí là bị tận diệt.

Bài liên quan
  • Gợi ý 3 món ăn sáng với tiêu chỉ ngon, bổ rẻ
    Ăn sáng là bước quan trọng nhất trong việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua bữa sáng hoặc chỉ ăn những món không đủ dinh dưỡng. Để giúp bạn có một bữa sáng ngon miệng và bổ dưỡng, hôm nay tôi sẽ gợi ý cho bạn 3 món ăn sáng với tiêu chí ngon và bổ rẻ. Cùng khám phá nhé!
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến Quảng Trị thưởng thức hàu 'vua'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO