Đến Nghị viện châu Âu nêu loạt ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU, Tổng thống Pháp bị phản pháo... lạ

Việt Hà| 20/01/2022 12:50

Ngày 19/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xuất hiện trước Nghị viện châu Âu (EP) tại thành phố Strasbourg để trình bày những ưu tiên của Paris trong nhiệm kỳ Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) kéo dài 6 tháng.

Đến Nghị viện châu Âu trình bày loạt ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU, Tổng thống Pháp bị phản pháo... lạ. (Nguồn: AP)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại EP ngày 19/1. (Nguồn: AP)

Ông Macron tuyên bố, các quốc gia thành viên EU cần đảm bảo khối này có thể xác định và bảo vệ chính sách an ninh liên quan đến Nga.

Theo Tổng thống Pháp, "an ninh của lục địa là không thể chia cắt", đồng thời khẳng định châu Âu phải xác định tiêu chuẩn an ninh của chính mình "và đưa chúng ta vào vị thế để đảm bảo rằng những tiêu chuẩn an ninh này được coi trọng".

Thông báo đề xuất của EU về an ninh và sự ổn định sẽ được trình bày trong vài tuần tới, ông Macron cho rằng, khối này cần tiến hành đối thoại với Nga, ý tưởng mà ông ủng hộ trong suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, EU phải thúc đẩy việc thành lập một liên minh mới với các nước châu Phi và Pháp sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh cho mục đích đó vào tháng tới.

Tuy nhiên, trước bài phát biểu của ông Macron, các nghị sĩ người Pháp tại EP lại quan tâm nhiều hơn đến cuộc tranh luận về các chính sách đối nội của nhà lãnh đạo này, trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng nữa sẽ tới cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Nghị sĩ của đảng cực tả France Unbowed (La France Insoumise - Nước Pháp bất khuất) Manuel Bompard cùng một số nhân vật cáo buộc nhà lãnh đạo Pháp "dối trá", đồng thời nhận định: “Trong 3 tháng, người Pháp có thể đảm bảo EU từ bỏ ông Macron”.

Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống Pháp theo đường lối cực hữu Eric Zemmmour bình luận: “Châu Âu của ông Emmanuel Macron không có trái tim, không có cái đầu và không có linh hồn”.

Ông Macron từng bày tỏ ý định tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2, song vẫn chưa chính thức xác nhận. Nhà lãnh đạo Pháp cũng cáo buộc các đối thủ hiểu sai những thách thức mà châu Âu và Paris đang phải đối mặt, cũng như tìm cách xuyên tạc các chính sách của ông.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến Nghị viện châu Âu nêu loạt ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU, Tổng thống Pháp bị phản pháo... lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO