Đến năm 2025 dự báo sẽ có 40.000 trường hợp tử vong vì bệnh gan

ANH ĐÀO tổng hợp| 03/01/2022 19:39

Theo dự báo của các chuyên gia về y tế, năm 2025 Việt Nam có 60.000 bệnh nhân xơ gan, 25.000 bệnh nhân ung thư gan và 40.000 trường hợp tử vong vì bệnh gan.

photo1602899606021-1602899606182187659978.jpeg
Đến năm 2025 dự báo sẽ có 40.000 trường hợp tử vong vì bệnh gan - Ảnh: Internet

Nguyên nhân do đâu?

TS Trần Tuấn Thành - Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết viêm gan B là vấn đề mang tính toàn cầu có tác động rất lớn, Việt Nam nằm trong số những quốc gia có tỉ lệ viêm gan B cao.

Ước tính những năm gần đây Việt Nam có 12-16% dân số nhiễm HBV (virus viêm gan B), tỉ lệ nhiễm ở Hà Nội và TP.HCM khoảng 10-14%, một số vùng nông thôn có tỉ lệ nhiễm cao lên đến 18-20%. Tỉ lệ nhiễm ở đối tương nguy cơ cao ở đô thị là 31-87%.

TS.BS Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Điều trị yêu cầu, Bệnh viện K - cho biết nguyên nhân gây bệnh ung thư gan đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như giới tính (thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới), những người mắc bệnh gan mãn tính (xơ gan), gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, béo phì, nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc….

Ngoài ra, nguyên nhân gây ung thư gan có thể liên quan đến các yếu tố môi trường, chế độ ăn uống lạm dụng rượu bia, thuốc lá....

TS Trần Nhật Phương - trưởng bộ môn y học cơ sở, khoa y Trường đại học Văn Lang - cho biết thêm nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan B như tiền căn gia đình có người bị viêm gan siêu vi, quan hệ tình dục không bảo vệ, dùng chung kim tiêm, thủ thuật xuyên qua da, truyền máu… từ 2 tuần đến 6 tháng trước khi có triệu chứng đầu tiên.

Các đường lây truyền chủ yếu là từ mẹ sang con, có đến 90% trẻ sinh ra từ mẹ có viêm gan B mạn, ở mức độ trung bình là từ tinh trùng, nước bọt, dịch âm đạo và mức độ thấp là tiếp xúc da, niêm mạc.

Làm sao để phòng ngừa

vi-sao-hut-thuoc-la-rang-vang-hoi-mieng(1).jpeg
Hút thuốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan - Ảnh: Internet

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết, ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện. Phần lớn người bệnh đến khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị.

Ở giai đoạn sớm của ung thư có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển: Chán ăn, đau, nặng tức vùng hạ sườn phải, trướng bụng, vàng da, củng mạc mắt,…

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn, hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh: Sụt cân không rõ nguyên nhân, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn, luôn có cảm giác ngứa, trướng bụng, đau, nặng tức vùng hạ sườn phải, vàng da, củng mạc mắt, đi ngoài phân trắng/bạc màu.

Theo bác sĩ Tuấn Anh ung thư gan hiện nay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người vì tiên lượng khó hơn các bệnh ung thư khác và đặc biệt đây là căn bệnh đang gia tăng ở Việt Nam.

“Cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ siêu âm gan 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C,….

Ngoài ra tiêm đầy đủ vắc xin phòng viêm gan B, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan để giảm nguy cơ mắc bệnh. Khi nghi ngờ mắc ung thư gan, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu, thăm chụp cắt lớp, sinh thiết gan… để đưa ra kết luận chính xác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2025 dự báo sẽ có 40.000 trường hợp tử vong vì bệnh gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO