Đến Mỹ, Tổng thống Philippines sẽ mang theo thông điệp về 'một trật tự dựa trên luật lệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực hàng hải'

Vy Anh| 09/11/2023 09:28

Trong chuyến thăm Mỹ dự APEC vào giữa tháng 11, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr sẽ có những trao đổi với quan chức Mỹ liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Philippines có thể nêu vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Mỹ
Biển Đông sẽ là một nội dung quan trọng trong chuyến thăm tới Mỹ của Tổng thống Philippines Marcos. (Nguồn: Rappler)

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 7/11 thông báo Tổng thống nước này Ferdinand Marcos Jr. sẽ tới thăm trụ sở của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii trong chuyến đi kéo dài một tuần tới Mỹ vào giữa tháng 11.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong khuôn khổ chuyến thăm có thể Tổng thống Philippines sẽ nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông với các quan chức hàng đầu của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Charles Jose cho biết Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. sẽ đến Hawaii từ ngày 18-19/11 để gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp và cộng đồng Philippines sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco từ ngày 14-17/11.

Ông Marcos cũng sẽ gặp Đô đốc John Aquilino, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ tại trụ sở ở Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) trên đảo Oahu.

Quan chức Philippines nhấn mạnh Tổng thống Marcos sẽ có cuộc trao đổi về an ninh khi ông ở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có thể bao gồm tình hình ở Biển Đông.

Trả lời báo chí về tầm quan trọng của chuyến thăm trước những hành động quân sự ngày càng hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông và trong bối cảnh các cuộc đàm phán về tăng cường hợp tác ba bên giữa Philippines, Mỹ và Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại giao Jose cho biết: "Tất nhiên, chuyến thăm bổ sung thêm một lớp cho sự hợp tác mà chúng tôi đang cố gắng thiết lập với các quốc gia có cùng quan điểm nhằm thúc đẩy những gì chúng tôi luôn ủng hộ: Một trật tự dựa trên luật lệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực hàng hải".

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines cũng lưu ý rằng Tổng thống Marcos cũng sẽ có chuyến thăm làm việc ở Los Angeles từ ngày 17-18/11.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến Mỹ, Tổng thống Philippines sẽ mang theo thông điệp về 'một trật tự dựa trên luật lệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực hàng hải'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO