Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha

Hải Vân | 23/04/2024 10:47

Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”, những câu thơ này của nhà thơ Chế Lan Viên cũng đúng với tâm trạng bây giờ của Nguyễn Thị Thanh Thanh. Giây phút ngồi ở quán cà phê giữa những xô bồ, tấp nập của Sài Gòn, nghĩ về chuyến đi đã qua, cô nàng không cầm được lòng mình mà lặng lẽ rưng rưng nghĩ về vùng đất Hà Giang.

Ở TP. Hồ Chí Minh được khoảng 10 năm trời, Thanh Thanh cũng đã đi du lịch, công tác dọc dọc các tỉnh, thành Việt Nam, chỉ có Hà Giang đã đọc nhiều bài viết về cảnh đẹp núi rừng hoang sơ nhưng chưa được đi lần nào.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 1

Cảnh đẹp đến say lòng du khách.

“Lúc đầu mình xem những video trên mạng nói đường dốc đèo Hà Giang rất khó đi, có những video một bên là vực, một bên là núi không dám nhìn, nên mình đã thích từ lâu nhưng vẫn chưa có dịp để đi. Tình cờ trước Tết vừa rồi, mình và hai người bạn cũng thích Hà Giang nên chúng mình quyết định đi thử ngay. Sau chuyến đi lần đó, mình đã yêu vùng đất đá nở hoa này”, cô gái 9X bày tỏ.

Mới đây, cô nàng quyết định một mình quay trở lại mảnh đất “đá nở hoa”. Vẫn thích như cảm giác lần đầu đến nơi “địa đầu Tổ quốc”, lần này, cô bạn dành thời gian đi loanh quanh khắp chốn ở Hà Giang một cách chậm rãi.

Nhờ du lịch và sự quan tâm nồng nhiệt của du khách trong nước và đặc biệt là khách quốc tế, gần đây kinh tế Hà Giang đã có những điểm sáng hơn. Nếu bạn đã quá chán với những kiểu du lịch chỉ để đến check-in, chờ đợi chen lấn để có những bức ảnh triệu view, đường đến điểm du lịch còn kẹt xe hơn cả TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giờ tan tầm, bạn hãy thử kiểu du lịch trải nghiệm thú vị ở Việt Nam là hãy đến với bản làng bình yên mang tên Lô Lô Chải.

Đặt chân đến nơi đây, du khách được sống ở những căn nhà trình tường với kiến trúc cổ nguyên bản của người dân tộc Lô Lô hơn trăm năm. Thanh Thanh ở 3 ngày tại LaLaLand homestay. Căn nhà gốc của gia đình anh Thỏ, chị Xuân, nhưng sau khi trưởng thôn bắt đầu làm du lịch và vận động người dân, gia đình anh chị cũng cho chị chủ homestay thuê lại để làm du lịch và xây căn nhà bên cạnh để ở cũng như quản lý homestay.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 2

Không gian yên tĩnh.

“Nếu bạn cần một khoảng lặng sau những xô bồ thành phố khói bụi, cần thay đổi chỗ làm việc với view buổi sáng nhìn ra cột cờ, mây bay, chim hót, cây xanh, ong bay, hoa nở, Lô Lô Chải là một nơi hoàn toàn phù hợp.

Wifi chạy vù vù, máy nước nóng lạnh đầy đủ, trà shan tuyết đã được chuẩn bị sẵn, ấm nước nóng luôn chờ bạn cắm điện là dùng. Bữa cơm trong ngày bạn có thể đi dọc hàng quán trong làng, hoặc nhờ chị Xuân nấu riêng, nhưng mình ăn cùng gia đình và trò chuyện chân tình. Chị Xuân nấu ăn ngon, gà đen xào xả ớt chị nấu ngon nhất Hà Giang”, Thanh Thanh nói.

Nói về địa điểm để lại ấn tượng nhất trong lòng du khách này, Thanh Thanh cho biết, địa điểm nào cô nàng cũng thích, bởi mỗi nơi đều có một nét đặc trưng riêng. Thị trấn Yên Minh có các homestay toàn dân Tây đi du lịch, tối tối cùng hát hò bên đống lửa, bất kể bạn đến từ đâu và đến Hà Giang vì lí do gì, tất cả đều không còn khoảng cách từ giây phút ấy. Còn thị trấn Đồng Văn, buổi tối khá vui với chợ đêm đặc sắc và cuối tuần có chợ phiên rất lớn, chợ phiên sẽ 1-2 tuần mới tổ chức 1 lần, người dân các xã xung quanh đều đến tham gia.

Trong khi đó, cực Bắc xã Lũng Cú có làng Lô Lô Chải như một ngôi làng cổ tích tách biệt với thế giới hiện đại. Đặc biệt, con người ở Yên Minh và Đồng Văn rất thân thiện và hiếu khách.

“Mình bất ngờ trước sự thân thiện của con người Hà Giang. Mình bình chọn người Hà Giang thân thiện bậc nhất nước Việt Nam. Dù còn nghèo khó nhưng họ sống rất tình người. Lần đầu mình và bạn đi đem theo vali nên rất khó di chuyển bằng xe máy, bạn quản lý homestay ở Yên Minh đã gửi giùm đống vali theo xe khách khi mình di chuyển đến Đồng Văn cách 70km.

Bạn mình nói từ khi mẹ bạn mất, lần đầu mới thấy người gửi xe khách giùm vali cho bạn mà chủ động ghi số điện thoại, họ tên và ghi chú kỹ nhà xe, rồi liên hệ homestay trên Mèo Vạc nhận giùm vali. Qua câu chuyện nay, mình thấy người ta nói đúng. “Khi đã yêu Hà Giang lần một, chắc chắn sẽ ghé lại rất nhiều lần, vì tình người ở đây rất ấm áp””, Thanh Thanh kể.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 3

Du khách có những trải nghiệm đáng nhớ ở Hà Giang.

Theo nữ du khách, Hà Giang có cảnh đẹp hoang sơ núi rừng. Cảm nhận rõ nhất là lúc mùa Đông đầu Xuân, cái lạnh xuống tới 6-7 độ C. Chạy xe máy lúc nào cũng có sương mù bao quanh, sương phả vào mặt giữa đường đổ đèo rừng núi không có gì phê hơn. Mùa hè như tháng 4, lên tới các xã vùng cao như Lũng Cú, Đồng Văn, Mèo Vạc, buổi sáng sớm 6h chợ phiên vẫn sương mù phủ kín. Cung đèo Chín khoanh của Hà Giang là cung các phượt thủ trên thế giới đổ xô đến chinh phục. Cảnh đẹp Hà Giang lúc nào cũng khiến cô nàng rung động. Dù đã đi dọc dọc các tỉnh, thành ở Việt Nam nhưng cô gái vẫn phải bất ngờ trước sự xinh đẹp của Hà Giang.

“Văn hoá kết hợp trong du lịch cũng rất đặc sắc, ngay cả vùng trung tâm như thị trấn Đồng Văn sẽ có chợ đêm, nơi có những trò chơi như ném cò, nhảy sạp… rất vui. Các khu du lịch trải nghiệm như Lô Lô Chải nằm trong vùng dân tộc Lô Lô gần cột cờ Lũng Cú rất đặc biệt, vì được cùng sống, cùng ăn uống, trò chuyện với người dân tộc Lô Lô để hiểu cuộc sống của họ.

Ẩm thực Tây Bắc đặc sắc với cháo Ấu Tẩu, canh tam thất, lẩu gà đen, lẩu Thắng Cố, Mèn mén và rượu ngô men lá. Thường trời miền núi rất lạnh nên sáng sớm người dân đi cày sớm sẽ uống rượu, tối ăn cơm cũng uống để giữ ấm đi ngủ, nên lên Tây Bắc, du khách nên thử rượu ngô”, Thanh Thanh chia sẻ.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 4

Những bông hoa bung nở.

Kỷ niệm đáng nhớ và rung động nhất để du khách này quyết định sẽ quay lại Hà Giang nhiều lần khi tình cờ bắt gặp các em nhỏ trên đường đi cực Bắc. Mỗi khi nhớ lại, cảm xúc của cô nàng như chùn xuống và rơi lệ. “Chúng ta nhìn trên mạng thấy thương một nhưng nhìn ngoài đời xúc động rất nhiều”, Thanh Thanh nói.

Đường đến Hà Giang của một đứa con gái đi một mình từ Sài Gòn như Thanh Thanh muôn trùng cách trở, xe khách từ sân bay đến thẳng huyện Yên Minh phải qua 8-9 tiếng, thuê xe máy chạy đường đèo đến nỗi hai cái chân đạp số và đạp thắng muốn rã ra, mất tiền, mất sức, mất rất nhiều thời gian, lãi lại được chỉ có mỗi tình người.

“Nhưng mình vẫn luôn tin rằng, không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường đi sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời bạn. Rất nhiều năm sau ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ lại về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời”, Thanh Thanh tâm sự.

Thanh Thanh từng đi những quốc gia phát triển và được biết đến là xanh nhất Đông Nam Á. Với Thanh, cây cối vẫn không đẹp bằng các rừng cây ở Việt Nam như Hà Giang. Những người bạn nước ngoài mà cô nàng gặp trong chuyến đi Hà Giang, họ từng du lịch các quốc gia châu Á và các tỉnh, thành khác ở Việt Nam, họ cũng đặc biệt thích Hà Giang.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 5

Những khoảnh khắc đời thường.

Trước kia, cô nàng khá hướng nội và lười ra ngoài nên ít đi du lịch, nhưng có cuốn sách “Tôi là một con lừa” của TS Nguyễn Phương Mai đã truyền cảm hứng cho cô gái này về việc đi du lịch trải nghiệm, tới vùng đất nào đó, gặp gỡ người dân địa phương, hiểu văn hoá, cuộc sống… sẽ làm cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 6

Hà Giang hùng vĩ.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 7

Du khách hít thở bầu không khí trong lành.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 8

Hà Giang để lại bao thương nhớ trong lòng du khách.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 9
Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 10

Du khách đi tìm hiểu những nét văn hóa vùng cao.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 11

Chuyến đi thư thái tâm hồn.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 12
Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 13

Bắt trọn những khoảnh khắc đẹp.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 14
Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 15

Mỗi chuyến đi Hà Giang để lại cho du khách những cảm xúc khó quên.

Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 16
Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha - 17

Cuộc sống chậm rãi trôi qua ở chốn núi rừng...

Bài liên quan
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO