Đây đều là những trái thanh long ruột đỏ, có trọng lượng khoảng 500-700 g/quả. Tại Hà Nội, loại thanh long này đang được rao bán theo thùng (khoảng 7 - 8kg) với giá từ 100.000 - 130.000 đồng/thùng. Tính ra là 13.000 - 16.000 đồng/kg, rẻ hơn giá thị trường rất nhiều. Tại các siêu thị, giá thanh long ruột đỏ (không phải hàng giải cứu) đang có mức 22.000 - 47.000 đồng/kg.
Thậm chí, có container chở thanh long "xả hàng" ở thành phố Ninh Bình, bán với giá 70.000 đồng/thùng 20kg, nghĩa là chỉ 3.500 đồng/kg.
“Tùy vào từng đợt hàng khác nhau, vị trí “đổ hàng” khác nhau của từng xe container mà giá thành chênh lệch do có sự thay đổi về cước phí vận chuyển”, chị Trần Hồng Thắm, chủ một cơ sở kinh doanh hoa quả trên phố Giảng Võ (phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Chị Thắm cho biết thêm, trong khoảng một tuần nay, chị đã chung tay giải cứu, bán ra thị trường khoảng hơn 1 tấn thanh long tắc cửa khẩu phải quay đầu.
Chị Đoàn Thảo, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết chị cùng em gái mình đã nhập 2 đợt hàng thanh long giải cứu, mỗi lần nhập khoảng 20-30 thùng và lần nào cũng bán hết trong ngày.
Trong khi các tiểu thương đang nỗ lực tận dụng tất cả các kênh từ buôn bán truyền thống đến mạng xã hội để tiêu thụ thanh long thì lượng tiêu thụ loại quả này trong thị trường vẫn tỏ ra đuối hơn so với xoài, mít hay dưa hấu.
Một doanh nghiệp vận tải có địa chỉ tại Ninh Bình cho biết, doanh nghiệp này hiện đang có 3 container chở thanh long vì tắc biên mà phải quay đầu và hiện bán tháo nhằm gỡ gạc cước tại Mê Linh, Hà Nội. “Ba ngày nay rồi, mỗi xe mới bán được 30 thùng”, đại diện doanh nghiệp nói. Với loại thùng 20 kg thì mỗi xe mới chỉ bán được khoảng 600 kg, một con số khiêm tốn so với hơn 20 tấn của mỗi xe.
Những xe thanh long này hiện đang ở tình thế cấp bách. Bởi thanh long tươi chỉ để được khoảng 7 ngày. Dù có bảo quản lạnh thì qua khoảng thời gian hơn 40 ngày cũng đã bắt đầu teo tóp, không bắt mắt.
Hơn nữa, thanh long không phải là loại quả phù hợp với khẩu vị của nhiều người vì thế càng khó bán.
Anh Ngọc Nam (lái xe container vận chuyển thanh long) cho biết, việc quay đầu, bán tháo thanh long ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận không hề đơn giản. Hàng hoá thì nhiều vô kể nhưng sức mua của thị trường lại không cao. Do đó, dù đã bán với giá thanh lý nhưng vẫn không thể bán được.
“Xe của tôi mắc kẹt 24 ngày ở cửa khẩu, biết không thể sang được bên kia biên giới giao hàng nên tôi quay lại, dừng xe bán lỗ ở Mê Linh, Hà Nội. Một đêm đỗ lại đó không bán được kg nào. Tôi lại tiếp tục đánh xe về Ninh Bình để đổ bán nhưng vẫn không có khách mua”, anh Nam nói.
Xe thanh long của anh Nam hiện đang đỗ ở khu vực thành phố Ninh Bình, đổ bán thanh long với giá 70.000 đồng/thùng 20kg. Nghĩa là chỉ 3.500 đồng/kg mà không có người mua.
Anh Nam đang rơi vào bế tắc vì không biết phải xử lý ra sao đối với xe hàng hơn 20 tấn thanh long. “Nhiều chủ hàng thậm chí còn tắt máy, không nhận điện thoại của lái xe. Tôi thì may mắn hơn chút, chủ hàng có phương án giải quyết nhưng cũng không khác gì đánh đố”.
Cước vận chuyển là 80 triệu đồng cho xe hàng thanh long xuất sang Trung Quốc. Giờ hàng không xuất được, chủ hàng đưa ra phương án là đánh xe hàng ngược trở lại Bình Thuận để lấy lại bao bì. Tuy nhiên chỉ trả một nửa tiền cước. Tức là chỉ 40 triệu đồng cho cả chiều đi và về.
“Cả tháng trời tắc biên ăn trực nằm chờ. Tiền ăn uống, sinh hoạt, tiền xăng dầu chạy lạnh đủ thứ tiền. Giờ lại phải chở hàng trả lại điểm xuất phát để lấy 40 triệu đồng thì thật quá đáng. Còn không đủ chi phí cho việc đợi trở cả tháng trời vừa qua”, anh Nam bức xúc chia sẻ.
Thông tin với VTC News, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết, thông qua báo cáo của các doanh nghiệp thì có thể Trung Quốc sẽ dừng tiếp nhận mặt hàng thanh long từ 29/12 đến hết ngày 26/1. Hiện số lượng xe chở mặt hàng này đang ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn chưa thể thống kê chính xác nhưng ước tính cũng hàng nghìn xe.
CÔNG HIẾU