Đến cố đô Huế thưởng thức ẩm thực cung đình

Ngọc Ánh (T/H)| 11/03/2024 19:21

Nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế được đánh giá là một trong những di sản văn hóa tuyệt vời của Việt Nam. Chịu ảnh hưởng bởi nhiều vùng văn hóa khác nhau, từ triều đại nhà Lý đến thủ phủ vua chúa nhà Nguyễn sau này tạo nên những món ăn đặc biệt từ bày trí đến hương vị.

Thưởng lãm bằng khứu, thị giác trước khi ăn bằng miệng

Ẩm thực cung đình Huế là những món ăn 'ngự thiện' chuyên dâng lên cho bậc Vua chúa xưa, nổi tiếng không chỉ ở cách chế biến công phu mà còn bởi sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong cách bày trí

Ẩm thực cung đình được ăn 'bằng mắt, bằng mũi' trước khi ăn bằng miệng. Bởi, tất cả các món đều phải được bày trí thật bắt mắt, rau củ quả trang trí đóng vai trò rất quan trọng, chúng phải được cắt tỉa thật tinh xảo với nhiều kiểu dáng, và cả phần ngửi, hương thơm món ăn cũng phải hài hòa.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Ảnh: Internet

Ngoài bàn tay người đầu bếp, còn có cả trách nhiệm của Thái Y viện trong việc đảm bảo sự kết hợp hoàn hảo giữa những nguyên liệu quý hiếm và giàu dưỡng chất chất bổ, hương vị tuyệt hảo phải song song với thực phẩm tươi ngon.

Tinh hoa 'Bát Trân' nổi tiếng trong ẩm thực cung đình Huế là những món ăn cực kỳ quý hiếm chỉ dành cho vua chúa và các quan đại thần. Chúng được chế biến một cách vô cùng cầu kỳ với những nguyên liệu cao cấp, không những giúp bồi bổ 'ngọc thể' mà còn đại diện cho quyền lực của vua chúa. Bao gồm 8 món chính: nem công, chả phượng, yến sào, gân nai, da tây ngưu, bàn tay gấu, môi đười ươi, thịt chân voi.

Những món nhất định phải thử khi ghé thăm Huế

Nem công, chả phượng

Ngày xưa, nem công chả phượng được làm từ thịt chim công và chim phượng thật. Ngày nay, công và phượng là hai loài chim quý hiếm, săn bắn chúng làm món ăn là phạm pháp nên để tái hiện lại món nem công chả phượng xưa, người ta trình bày chúng theo "kiểu cách" vua chúa, đảm bảo vừa ngon, vừa có tác dụng trị bệnh, tất nhiên có nêm thêm thảo phẩm trong chế biến.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Nen công, chả phượng (Ảnh: Internet)

Đồng thời, món ăn còn thể hiện nét văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam đã được gìn giữ qua bao thế hệ.

Nem công là món ăn đặc sản, được chế biến không qua nấu nướng. Thực phẩm tự chín nhờ quá trình lên men vi sinh do tác động của các gia vị có tính nóng (riềng, tỏi, tiêu..), phối hợp với nguyên liệu chính là thịt đùi công được giã mịn.

Yến sào

Yến Sào là món ăn làm từ tổ của các loài yến biển, từ xưa đến nay, yến là nguyên liệu quý hiếm và cao cấp chỉ được dùng để dâng tiến lên vua trong những bữa tiệc cung đình long trọng.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Ảnh: Internet

Yến Sào mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng trong chữa bệnh, hồi phục sức khỏe và duy trì sắc đẹp. Ở Huế, các đầu bếp đã vô cùng sáng tạo trong việc chế biến các món ăn đặc sắc như chè yến, yến hạt sen, bồ câu tiềm yến sào…

 Cơm sen

Cơm Sen cung đình Huế là một trong các món ngon đặc sản rất hấp dẫn bởi mùi thơm tuyệt vời. Cơm được gói cẩn thận trong lá sen, phủ trên mặt là hạt sen thơm ngào ngạt. Mang đến một mùi hương thanh mát rất được biệt.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Ảnh: Internet

Một phần cơm Sen sẽ được chế biến từ những hạt gạo ngon nhất. Khi nấu chín rất thơm và dẻo. Gói bên trong bao gồm hạt sen và màu sắc bắt mắt của các loại rau củ. Tạo nên mùi vị vô cùng đặc biệt và gây thương nhớ.

Chè long nhãn hạt sen

Món chè hạt sen long nhãn là một trong những món chè cung đình Huế tinh tế nhất. Chỉ với 3 nguyên liệu đơn giản là long nhãn, hạt sen, đường cát. Nếu muốn nấu món chè hạt sen long nhãn ngon, cần chọn được loại hạt sen đặc trưng xứ Huế có đủ vị béo, bùi, ngọt. Long nhãn cần chọn loại hạt nhỏ nhưng thịt ngọt, giòn.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Ảnh: Internet

Hạt sen lồng trong long nhãn cần bắt mắt như ngọc mới đạt tiêu chuẩn dâng lên vua. Du khách ngày nay đến Huế cũng có thể thưởng thức món ăn này tại bất kỳ nhà hàng nào, từ vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng.

Trà cung đình Huế

Trà cung đình Huế là một loại trà gia truyền và chỉ có duy nhất ở Huế. Trải qua bao năm tháng, trà Huế vẫn mang một nét đặc biệt mà không loại loại trà nào có thể sánh bằng.

Khám phá ẩm thực cung đình Huế
Ảnh: Internet

Trà cung đình hay còn gọi là Trà cung đình Huế Dạ Đế Vương nổi tiếng bật nhất kinh kỳ xưa. Trà Huế được chế biến từ những vị thảo dược quý hiếm. Có công dụng rất tốt trong việc duy trì sức khỏe và tinh thần.

Ẩm thực cung đình Huế không chỉ ngon miệng, ngon mắt mà đó còn là nơi lưu giữ những nét đẹp lịch sử, văn hoá và phong tục tập quán của người dân xứ Huế nói riêng. Hãy thử 1 lần ghé thăm Huế và khám phá nhiều điều thú vị tại đây nhé.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đến cố đô Huế thưởng thức ẩm thực cung đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO