Tại cuộc họp do Cục Đường bộ tổ chức bàn về phương án phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 27/3, Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn đề xuất phương án cấm xe khách trên 30 chỗ, đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này. Những phương tiện này sẽ được chuyển sang Quốc lộ 1.
Phương án này được đưa ra dựa trên cơ sở rà soát hiện trạng tuyến đường, kiểm đếm lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1. Theo kết quả đếm xe của Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng trung bình trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.599 xe tiêu chuẩn (PCU)/ngày đêm, chớm ngưỡng mãn tải.
Trong khi đó, lưu lượng trên Quốc lộ 1 chạy song hành chỉ khoảng 27.000 PCU (còn dư 6.000 PCU mới mãn tải).
Đề xuất này nhận được sự đồng thuận từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lại lo ngại dồn áp lực lên Quốc lộ 1. Bởi số liệu thống kê thực tế cho thấy, Quốc lộ 1 hiện khai thác 4 làn xe, lưu lượng tham gia từ 10.000 đến 11.000 xe/ngày đêm, có dấu hiệu quá tải. Hơn thế, trước khi toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên được đưa vào khai thác, tình hình tai nạn giao thông toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế thường xảy ra trên Quốc lộ 1A, chiếm 40% số vụ.
Chung quan điểm này, Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông Quảng Trị cũng lo ngại xe tải lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1, chạy xuyên qua TP Đông Hà do chưa có tuyến tránh sẽ gia tăng tai nạn giao thông. Lý do là bởi các xe khách liên tỉnh nếu đi trên Quốc lộ 1 đồng nghĩa phải đi qua trung tâm thành phố sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, nhất là vào khung giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế…
Phân luồng giao thông theo khung giờ
Từ những lo ngại trên, Ban An toàn giao thông Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án phân luồng giao thông theo thời gian phù hợp, nhằm giảm áp lực lưu lượng lên Quốc lộ 1.
Chung đề xuất này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hôm 27/3 cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu phân luồng theo khung giờ, chủng loại phương tiện. Ví dụ giảm thời gian chạy ban đêm do không đảm bảo an toàn, thời gian vừa qua hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, phương án này nhằm đảm bảo hài hoà tránh trường hợp tập trung quá nhiều phương tiện vào Quốc lộ 1.
Trước những ý kiến trên, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng theo giờ rất khó thực hiện. Bởi thông thường việc phân luồng theo giờ chỉ thực hiện tại đường đô thị, với đoạn đường ngắn. Trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài cả tuyến lên tới 98km nên rất khó.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng mới đây làm 5 người chết.