Đề xuất huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19 là cần thiết

NGUYỄN LY| 02/12/2021 14:57

TPHCM - Sau khi Sở Y tế thành phố đề xuất với UBND TPHCM về việc cho y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 có thu phí, các bệnh viện tư nhân cho biết đã sẵn sàng để hỗ trợ ngành y tế nhằm giảm số ca chuyển nặng và giảm quá tải.

Từ tham gia tư vấn, đến chuyển đổi công năng điều trị COVID-19

Sở Y tế TPHCM đã huy động các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch; tiếp nhận, cấp cứu và điều trị người bệnh COVID-19 phù hợp với năng lực chuyên môn.

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh, trước lời kêu gọi của Sở Y tế, nhiều cơ sở y tế tư nhân đã lập tức đăng ký tham gia như: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Triều An… với hình thức chuyển đổi công năng toàn bộ hoặc một phần bệnh viện. Tuy gặp một số khó khăn nhưng hầu hết bệnh viện đều thần tốc lên kế hoạch, sớm đáp ứng nhu cầu điều trị COVID-19 của người dân.

Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Ly
Bệnh nhân điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngày 26.7, ngay khi được Sở Y tế TPHCM cho phép chuyển đổi hoàn toàn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức thành Bệnh viện Điều trị COVID-19 với quy mô 100 giường bệnh, trong đó có 10 giường hồi sức cấp cứu ở giai đoạn 1, lãnh đạo bệnh viện chạy đua với thời gian, chỉ trong năm ngày đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Theo TS.BS Nguyễn Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, về nhân lực thời điểm ban đầu có hơn 100 bác sĩ của hệ thống y khoa Hoàn Mỹ đã viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch, sẵn sàng chi viện cho Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đáp ứng về chăm sóc người bệnh.

Tính tới ngày hôm nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19. Sau khi biết được thông tin Sở Y tế TPHCM đề xuất UBND TP cho phép các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị COVID-19 có thu phí, TS.BS Nguyễn Tuấn rất đồng tình về đề xuất trên: “Nếu đề xuất này được UBND TP thông qua, các bệnh viện tư nhân sẽ có cơ chế hướng dẫn thu chi rõ ràng, tạo cơ hội phối hợp với toàn ngành y tế để chống dịch COVID-19 nhanh chóng, hiệu quả”.

Kêu gọi nguồn lực y tế tư nhân là cần thiết

Đứng dưới góc độ phân tích hệ thống y tế điều trị COVID-19 hiện nay của TPHCM, các chuyên gia nhận định, hệ thống y tế công lập tại thành phố đang quá tải vì thiếu nhân sự. Đơn cử như câu chuyện ở Trạm y tế phường 22, quận Bình Thạnh TPHCM, với hơn 500 F0 hiện nay đang được theo dõi nhưng trạm y tế này chỉ có 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng thực hiện tất cả các công việc từ chăm sóc F0 tại nhà, lấy mẫu cộng đồng, truy vết F0 và tiêm phòng vaccine COVID-19… nhân viên y tế làm ngày đêm không hết việc.

Trong giai đoạn bình thường mới nhiều bệnh viện công lập tại thành phố hoạt động tách đôi, vừa chăm sóc F0 vừa điều trị bệnh nhân thông thường, nên việc Sở Y tế TPHCM đề xuất đưa y tế tư nhân vào điều trị COVID-19 có thu phí được nhiều chuyên gia nhận định là hợp lý.

PGS.TS. BS. Vũ Minh Phúc - Nguyên Phó khoa Y, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Nhi Đại học Y Dược (TPHCM) chia sẻ: “Trước tình hình tuyến hệ thống y tế cơ sở còn hạn chế nhân lực, việc huy động tuyến y tế tư nhân để trấn giữ biên thùy khi có dịch xảy ra là đúng đắn. Hiện nay, những phòng khám đa khoa tư nhân mở nhiều, thành phố nên kết nối với hệ thống này, bởi họ cũng được đào tạo chuyên môn y tế, có sẵn cơ sở vật chất và nắm nguồn bệnh tại địa phương rất tốt, việc hoạt động chăm sóc sẽ đạt hiệu quả cao nếu được cho phép chăm sóc F0 có thu phí".

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết: “Sở Y tế TPHCM hiện vẫn đang chờ UBND TP phê duyệt đề xuất này. Hy vọng sẽ được thông qua để đạt hiệu quả tối đa trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại thành phố đạt hiệu quả cao hơn”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19 là cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO