Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về đề nghị trình HĐND xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với cá nhân, hộ gia đình thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch. Việc thí điểm sẽ được thực hiện tại huyện Cần Giờ.
Bản Nghị quyết này sẽ khuyến khích cá nhân, hộ gia đình, hộ nghèo, cận nghèo thực hiện chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Thành phố sẽ hỗ trợ thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện mới, sử dụng năng lượng sạch.
Các chính sách khác liên quan đến việc hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch là cải thiện hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ phương tiện giao thông điện.
Theo các chính sách được Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất, giai đoạn 2024-2025, hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí và hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% kinh phí chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Chủ sở hữu xe xăng cần chuyển đổi phải nằm trong danh sách hộ nghèo hoặc cận nghèo của huyện Cần Giờ.
Thành phố cũng khuyến khích, hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình chuyển xe xăng sang xe điện và mua mới xe máy điện. Cụ thể, thành phố sẽ hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký, cấp biển số và duy trì lãi suất vay ưu đãi còn 4%/năm trong trường hợp mua xe máy điện trả góp.
Giai đoạn 2026-2027, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất khuyến khích, hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện, phấn đấu mỗi gia đình chuyển đổi 1 xe máy điện. Thành phố tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ lệ phí đăng ký, cấp biển số, lãi suất vay như giai đoạn trước đó.
Giai đoạn 2028-2030, các chính sách hỗ trợ chuyển xe xăng sang xe điện tại huyện Cần Giờ tiếp tục được duy trì. Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất mục tiêu đến thời điểm này, toàn bộ cá nhân, hộ gia đình ở huyện Cần Giờ sẽ chuyển đổi sử dụng xe máy điện.
Ngoài ra, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cũng kiến nghị các chính sách thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới dùng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường.
Trong đó, xe máy xăng có niên hạn sử dụng 1-5 năm được đề xuất mức hỗ trợ 5 triệu đồng/xe; xe máy xăng có niên hạn từ 5 đến dưới 10 năm được đề xuất mức 4 triệu đồng/xe; xe máy xăng có niên hạn từ 10 năm đến dưới 15 năm được đề xuất mức 3 triệu đồng/xe; xe máy xăng có niên hạn từ 15 năm đến dưới 20 năm được đề xuất mức 2 triệu đồng/xe; xe máy xăng có niên hạn từ 20 năm trở lên được đề xuất mức 500 nghìn đồng/xe.
Trong tờ trình, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết, tổng kinh phí thực hiện thí điểm chuyển đổi phương tiện giao thông xe máy điện trên địa bàn huyện Cần Giờ là hơn 250 tỷ đồng. Ngân sách thành phố đảm bảo kinh phí thực hiện hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình về ưu đãi phí cấp biển số, một phần chi phí đổi xe máy điện, hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất vay trả sau khi mua xe máy điện.