Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có công văn khẩn gửi UBND TP về nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Theo đó, cao tốc TPHCM - Trung Lương đi qua 3 địa phương là TPHCM, Long An, Tiền Giang, là công trình có tính chất liên vùng. Giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT thực hiện đầu tư bằng ngân sách và đang tổ chức quản lý, khai thác.
Tuyến cao tốc phần lớn đi qua tỉnh Long An (chiếm 72%). Tuy nhiên theo báo cáo của tỉnh Long An, hiện nguồn lực ngân sách tỉnh đang khó khăn, chưa cân đối nguồn vốn đầu tư cho dự án.
Do đó, sau khi phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của các phương án đầu tư, Sở kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ GTVT làm cơ quan chủ trì và báo cáo, đề xuất Thủ tướng chấp thuận sử dụng nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án.
Về tầm quan trọng của dự án, Sở GTVT nêu quan điểm, cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 tháng 2/2010, cách đây đã 13 năm. Hiện quy mô tuyến đường không còn đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.
Điều đó dẫn đến việc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp Lễ, Tết, cuối tuần và không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách và kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Để khắc phục những bất cập trên và sớm hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là hết sức cần thiết, cấp bách.
Dự kiến, việc tổ chức nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn thành năm 2023, hoàn thành nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư năm 2024. Dự án khởi công năm 2025; thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2027.
Trước đó, tháng 8/2022, Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương tách việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thành 2 dự án độc lập, gồm mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án triển khai theo quy mô quy hoạch, tận dụng mặt bằng đã đền bù giải phóng theo quy hoạch giai đoạn 1.
Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: Đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).