Đề xuất đưa máy bay B727 bị bỏ rơi tại Nội Bài về Cam Ranh

Ngọc Tân| 20/07/2023 13:30

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, chiếc máy bay bị bỏ rơi 16 năm tại Nội Bài sẽ được vận chuyển vào Cam Ranh, trở thành giáo cụ thực hành của Học viện Hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hồi đáp chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc sớm xử lý máy bay B727-200 bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài.

Theo đó, Cục Hàng không tiếp tục bảo lưu quan điểm xử lý máy bay trên theo hướng chuyển giao cho Học viện Hàng không Việt Nam để dùng làm giáo cụ thực hành, thực tập.

Đề xuất đưa máy bay B727 bị bỏ rơi tại Nội Bài về Cam Ranh - 1

Máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi ở Nội Bài (Ảnh: Châu Như Quỳnh).

Cục Hàng không khẳng định đề xuất này hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn hàng không từ những hoạt động cơ bản, ban đầu như đào tạo, giảng dạy cho đội ngũ nhân lực, lao động của ngành hàng không dân dụng.

Nhà chức trách hàng không đánh giá đây là phương án xử lý hiệu quả, có tác động tích cực và mang lại ý nghĩa lớn cho công tác đào tạo, huấn luyện của ngành hàng không cũng như công tác bảo đảm an toàn hàng không nói chung.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đã nhắc nhở phía Học viện Hàng không khẩn trương hoàn thiện phương án tiếp nhận máy bay để sớm được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt.

Ngày 12/7, Học viện Hàng không cho biết đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật (khai thác máy bay B727-200) trình Bộ GTVT phê duyệt.

Ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt phương án, Học viện sẽ thực hiện di dời, tháo ráp máy bay B727-200 đưa ra khu vực sân đỗ Nội Bài để vận chuyển về cơ sở Cam Ranh (Khánh Hòa).

Máy bay Boeing 727-200 mang số hiệu XU-RKJ từng thuộc sở hữu của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia). Sau một lần hạ cánh tại Nội Bài, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và phải đỗ tại sân bay từ ngày 1/5/2007.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia thông báo giấy phép khai thác của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa chiếc máy bay này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Nhà chức trách nước bạn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Suốt 16 năm qua, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa triển khai được phương án xử lý máy bay bị bỏ rơi này. Trong bối cảnh diện tích đỗ máy bay ngày càng chật chội, đơn vị quản lý sân bay Nội Bài đã phải di dời máy bay ra khu vực bãi cỏ phía đông, tránh ảnh hưởng đến an ninh, an toàn.

Bài liên quan
  • Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Dubai
    Chuyến bay số hiệu VN50 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Heathrow (Anh) đi TP HCM lúc 17 giờ (giờ Anh) ngày 15-7 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) sau 7 tiếng 17 phút bay để cấp cứu hành khách
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đưa máy bay B727 bị bỏ rơi tại Nội Bài về Cam Ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO