Đề xuất an ninh: Nga-Mỹ bắt đầu đàm phán; Trung Quốc bình luận gì?

Việt Hà| 21/12/2021 17:27

Ngày 21/12, hãng thông tấn RIA dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga cho biết, nước này và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc về vấn đề đảm bảo an ninh do phía Moscow đề xuất và có khả năng hai bên sẽ đạt được đồng thuận.

Đề xuất an ninh: Nga-Mỹ bắt đầu đàm phán; Trung Quốc bình luận gì?
Nhà đàm phán an ninh cấp cao của Nga Konstantin Gavrilov. (Nguồn: Ansarpress)

Nhà đàm phán an ninh cấp cao của Nga Konstantin Gavrilov cho rằng, hiện nước này vẫn chưa quyết định các bước sẽ thực hiện nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Washington đứng đầu từ chối xem xét lập trường liên quan đề xuất an ninh. Tuy nhiên, ông cho biết, NATO hiểu rằng Moscow không lừa dối.

Ngày 17/12 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các đề xuất của Moscow với Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh. Các tài liệu đã được chuyển cho phía Washington và các đồng minh.

Một trong những yêu cầu của Nga là NATO cần đảm bảo không mở rộng quân sự sang lãnh thổ Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khi đó khẳng định, nếu NATO và Mỹ không đáp ứng yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh, điều này có thể dẫn đến đối đầu mới.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, đề xuất của Nga sẽ giúp tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các bên và giảm nguy cơ xung đột

Đại diện bộ trên cho rằng, NATO phải từ bỏ những định kiến về ý thức hệ, thay vào đó nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì an ninh quốc tế và khu vực.

Theo Bắc Kinh, là liên minh quân sự lớn nhất thế giới, NATO phải "từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và các định kiến về ý thức hệ, thay vào đó nỗ lực hơn nữa để duy trì ổn định và an ninh quốc tế và khu vực".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này sẵn sàng tổ chức các cuộc thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan ổn định chiến lược trong khuôn khổ đối thoại giữa 5 quốc gia sở hữu hạt nhân và Hội nghị Geneva về giải trừ quân bị.

Trước những bình luận của Trung Quốc, ông Gavrilov nhấn mạnh: "Tôi nghĩ ý kiến của Trung Quốc là rất quan trọng. Quan điểm này được cả Washington và các quốc gia thành viên NATO lắng nghe. Trung Quốc là đồng minh của chúng tôi, tất nhiên, sự ủng hộ của họ trong vấn đề này là rõ ràng".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất an ninh: Nga-Mỹ bắt đầu đàm phán; Trung Quốc bình luận gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO