Đề thi thử của Nghệ An 'khớp' với đề văn tốt nghiệp THPT 2023

Hoàng Hồng| 28/06/2023 12:43

Đề thi thử môn ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2023 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An ra năm nay trùng ngữ liệu tác phẩm "Vợ nhặt" với đề thi chính thức của Bộ ở câu 5 điểm.

Một đoạn trích trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân trở thành ngữ liệu chính của câu nghị luận văn học 5 điểm đề thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023.

Đề thi thử của Nghệ An khớp với đề văn tốt nghiệp THPT 2023 - 1

Đề thi chính thức môn ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: HH)

Điều trùng hợp thú vị là đề thi thử môn ngữ văn của tỉnh Nghệ An trước đó cũng ra đúng đoạn ngữ liệu này.

Cụ thể, đề thi môn ngữ văn tại kỳ thi thử THPT lần thứ 2 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tổ chức ngày 15-16/4 cũng dẫn đoạn trích nói trên kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

Đề thi thử của Nghệ An khớp với đề văn tốt nghiệp THPT 2023 - 2

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 lần thứ 2 tỉnh Nghệ An (Ảnh: Trường THPT Hà Huy Tập, Nghệ An)

So với đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu của câu nghị luận xã hội chỉ khác ở ý thứ hai. Tuy nhiên, theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai - Trường PTLC Newton (Hà Nội), hai đề có nhiều nét tương đồng nhau. "Sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài nông dân" đã được hàm chứa trong "góc nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân" như yêu cầu trong đề thi chính thức.

Không những thế, ở phần "Đọc hiểu", đề thi thử của Nghệ An cũng ra ngữ liệu là thơ như đề thi chính thức của Bộ.

Cô Ngọc Mai cũng chia sẻ, nhiều thầy cô giáo thường lấy đề thi thử của các Sở để ôn luyện cho học sinh bởi đây là những đề thi có tính minh họa cao, bám sát cấu trúc đề thi chính thức, cung cấp nhiều ngữ liệu tốt, đa dạng cho học sinh ôn tập về phương pháp.

Đề thi thử của Nghệ An khớp với đề văn tốt nghiệp THPT 2023 - 3

Thí sinh kết thúc bài thi môn ngữ văn sáng nay, 28/6 (Ảnh: Nam Anh)

Ngoài Nghệ An, đề thi thử môn ngữ văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cũng ra tác phẩm "Vợ nhặt" nhưng chọn một trích đoạn khác.

Chiều nay, 28/6, các thí sinh thi môn toán, thời gian 90 phút. Đề thi môn toán tốt nghiệp THPT 2023 có 50 câu hỏi trắc nghiệm với 24 mã đề.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề thi thử của Nghệ An 'khớp' với đề văn tốt nghiệp THPT 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO