Đề nghị xử nghiêm hộ gia đình lơ là phòng chống sốt xuất huyết

Hà Mỹ| 27/09/2023 09:58

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị áp dụng nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính với những hộ gia đình không tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, đơn vị chức năng của Hà Nội cho biết thành phố đã ghi nhận gần 12.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Trong đó có 3 trường hợp tử vong tại Hà Đông, Hoàn Kiếm và Quốc Oai.

Bệnh nhân có xu hướng tăng và gia tăng nhanh trong 3 tuần gần đây. Trung bình mỗi tuần ghi nhận 2.000 trường hợp. Dự báo, tình hình bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch sốt xuất huyết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã tổ chức giám sát ca bệnh, giám sát ổ dịch và giám sát tình hình muỗi truyền bệnh để đánh giá nguy cơ và cảnh báo dịch.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức giám sát côn trùng sốt xuất huyết tại các khu vực nguy cơ, ổ dịch.

CDC Hà Nội cũng đã thực hiện giám sát công tác điều tra, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết năm 2023. Kết quả ghi nhận công tác xử lý dịch chưa triệt để tại hầu hết các điểm giám sát, chỉ số muỗi, bọ gậy ở ngưỡng cao sau xử lý…

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, để công tác phun hóa chất đạt hiệu quả phải bảo đảm phun trong bán kính 200m, tính từ ổ dịch đến các khu vực xung quanh.

Ngoài ra, phải bảo đảm 95% hộ gia đình trong ổ dịch được phun hóa chất. Ông Cương đề nghị cần phải áp dụng nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính với những hộ gia đình không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Đề nghị xử nghiêm hộ gia đình lơ là phòng chống sốt xuất huyết - 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị chiều 26/9 (Ảnh: UBND Hà Nội).

Kết luận hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, dự báo số ca mới tiếp tục tăng với nhiều ca nặng. Các nhà chuyên môn cho rằng đỉnh dịch sẽ rơi vào tháng 10 và 11.

Các sở, ngành cùng các địa phương cần nhận thức rõ để triển khai các giải pháp phòng bệnh hiệu quả.

"Thời tiết mưa, nắng thất thường là điều kiện phù hợp để muỗi sinh trưởng và phát triển làm nguồn gây bệnh sốt xuất huyết. Để giải quyết triệt để, cần phải cắt đứt nguồn lây bệnh…", bà Hà lưu ý.

Theo lãnh đạo UBND TP, cần phải có những biện pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa nhằm kiểm soát dịch bệnh. Trước tiên cần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Chính người dân phải nhận thức được nguy cơ để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Thông tin về công tác tổng kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất và thường xuyên hơn; sẽ xử lý nghiêm các đơn vị còn những tồn tại trong công tác phòng chống dịch.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh, phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Giao các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, phân công kiểm tra, giám sát, tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử nghiêm hộ gia đình lơ là phòng chống sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO