Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

21/03/2024 09:03

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

"Đừng bao biện vì không có thời gian!"

Nhiều độc giả đặt nhiều giả thiết vì sao vẫn còn tình trạng bác sĩ thay vì in đơn thuốc, nhập lên hệ thống, lại thích kê đơn vào y bạ, đơn tay? Độc giả L.B cho rằng một số bác sĩ cố tình không cung cấp đơn thuốc in máy, thậm chí viết đơn thuốc khó đọc, để nhằm đạt được một số lợi ích cá nhân.

"Người nhà tôi có quầy thuốc tư nhân ở cổng viện ở gần phố Tràng Thi. Có những đơn chỉ những nhà thuốc quen biết bác sĩ, quen kiểu kê đơn của viện mới dịch được. Ngoài tình huống có một số loại thuốc viện chưa có nhưng vẫn tốt cho bệnh nhân, bác sĩ kê tay vào, thường những đơn thuốc có chữ viết tay của bác sĩ kê vào là một số loại thực phẩm chức năng vì những loại này bị cấm đưa vào đơn thuốc. Bác sĩ không muốn để lại bằng chứng trên hệ thống?", độc giả chia sẻ.

Gay gắt hơn, độc giả Minh Phạm cho rằng các bệnh viện lớn đầu tư trang thiết bị, máy tính, máy in đến từng phòng khám theo yêu cầu, thậm chí nhiều nơi bàn khám, phòng khám bình thường cũng được trang bị để số hóa việc khám chữa bệnh.

"Bệnh nhân đi khám theo yêu cầu, nộp 300.000-500.000 đồng cho một lần khám vài phút để được nhận một đơn thuốc quái đản với chữ như "giun dế", chạy vài nơi vẫn không dịch nổi là điều không thể chấp nhận. Bác sĩ thích nhanh gọn, tiện lợi nhưng lại đẩy việc khó cho người khác, thách đố người bệnh tội nghiệp. Đừng bao biện rằng anh không có thời gian! Nếu người bán thuốc đọc sai đơn thì đi về đâu?", độc giả Minh Phạm bức xúc.

benh vien thu ducuntitled 24 745.jpg

Một độc giả khác cho rằng không ai bắt bác sĩ phải viết chữ đẹp hay nắn nót mất thời gian. "Nếu bác sĩ biết bản thân viết chữ xấu, khó đọc, không sửa nổi, vậy hãy đánh máy đi, in ra cho bệnh nhân, mẫu đơn thuốc có sẵn viện nào chẳng có. Việc ấy đâu có tốn thời gian?", độc giả này nêu ý kiến.
Không ít cơ sở y tế quyết tâm xóa sổ bệnh án giấy, đơn thuốc viết tay. Ảnh minh họa: Chí Hùng

Đề nghị xử lý những đơn thuốc đánh đố với mạng sống bệnh nhân

Cuối tháng 2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; sở y tế 63 tỉnh, thành và y tế các Bộ, ngành liên quan việc tăng cường kiểm tra, giám sát kê đơn, chỉ định trong khám bệnh, điều trị cho người bệnh.

Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ đúng quy định kê đơn thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, rà soát, phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực trong kê đơn thuốc, chỉ định các kỹ thuật, dịch vụ y tế để lấy “hoa hồng”, gây phiền hà cho người bệnh nhằm trục lợi từ người bệnh cũng như Quỹ Bảo hiểm y tế.

Còn theo người đọc M.A, nhiều người coi chữ viết chỉ là vấn đề rất nhỏ, lặt vặt trong vô vàn những vấn đề của ngành y. Nhưng ngành y đang đổi mới từng ngày, bao nhiêu công nghệ, kỹ thuật ngang tầm thế giới được bác sĩ Việt Nam thực hiện, cớ sao điều nhỏ nhất là đơn thuốc vẫn chưa thể thay đổi? Độc giả này cho rằng bệnh viện nên giám sát, xử lý nêu gương việc bác sĩ cố tình hay có thói quen viết tay đơn thuốc (chưa kể là chữ rất xấu), nhằm ngăn chặn hành vi tiêu cực có thể xảy ra (như hưởng "hoa hồng").

"Nhiều người coi việc 'chữ bác sĩ xấu' là việc đương nhiên nên thầy thuốc không có động lực sửa. Nhưng xã hội phát triển, y tế huyện còn chuyển đổi số được, cớ sao vẫn chấp nhận một thứ lạc hậu là kê đơn thuốc bằng tay ở bệnh viện Trung ương? Cái gì có thể luận dịch được chứ riêng đơn thuốc không thể dịch, luận, đoán được. Đơn thuốc nguệch ngoạc sẽ đánh đố với mạng sống con người. Bệnh viện nào, bác sĩ nào còn để tình trạng này thì phải xử lý tận gốc", độc giả M.A nêu ý kiến.

Hải Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO