Đề nghị xét tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho nhiếp ảnh gia

Quang Phong| 28/05/2022 08:59

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Huy Thái, việc xét tặng những danh hiệu trên cho người hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học... sẽ hóa giải nỗi buồn không nhỏ ở một bộ phận văn nghệ sĩ.

Đề nghị bổ sung các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, soạn giả trong lĩnh vực sân khấu là đối tượng được xét danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú là vấn đề mới. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh tra đề nghị lấy phiếu để đại biểu Quốc hội quyết định.

Ngày 27/5, phát biểu tại hội trường để hoàn thiện dự án Luật thi đua, khen thưởng (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu) nói, xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho người hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, bổ sung các soạn giả trong lĩnh vực sân khấu sẽ hóa giải nỗi buồn ở một bộ phận không nhỏ văn nghệ sĩ.

Đề nghị xét tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho nhiếp ảnh gia - 1

Theo đại biểu Nguyễn Huy Thái (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo đại biểu Thái, bên cạnh những thăng hoa và hạnh phúc làm nghề vẫn đang còn câu chuyện buồn nhiều tập liên quan đến sự phân biệt về nghệ sĩ sáng tác và nghệ sĩ biểu diễn trong đối tượng được xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú.

"Điều đó đã vô tình làm nguội đi nguồn cảm xúc sáng tạo của một bộ phận văn nghệ sĩ", đại biểu đoàn Bạc Liêu nói.

Từng có thời gian làm công tác quản lý văn hóa nghệ thuật, đại biểu Nguyễn Huy Thái tin rằng, nếu được tặng thưởng xứng đáng, kịp thời thì đó là động lực tinh thần vô giá để nghệ sĩ "rút ruột, nhả tơ", và những "tơ tằm óng mượt ấy sẽ dệt lên những tác phẩm thực sự có giá trị".

Cùng vấn đề trên, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu) đồng tình xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho người hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, bổ sung các soạn giả trong lĩnh vực sân khấu.

Đại biểu đoàn Bạc Liêu cho rằng, việc bổ sung các đối tượng nêu trên là rất hợp lý. Bởi văn học nghệ thuật nước ta hiện nay có 9 chuyên ngành, nhưng trong luật hiện hành chỉ đề cập đến văn nghệ sĩ của 6 chuyên ngành, còn lại 3 chuyên ngành là nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học và soạn giả của lĩnh vực sân khấu chưa được quy định là chưa hợp lý.

Bà Trần Thị Thu Đông nêu dẫn chứng rất nhiều tác phẩm ảnh đã gây tiếng vang khắp năm châu như tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh: An Ninh, Lâm Hồng Long, Đinh Đăng Định, Vũ Ba…

"Đây là những di sản văn hóa vô giá của dân tộc, được đổi lấy bằng tài năng, tâm huyết lao động nghệ thuật, nhiều khi bằng cả máu của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh", đại biểu đoàn Bạc Liêu nói.

Phát biểu tiếp thu, giải trình về những vấn đề được đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, bổ sung đối tượng hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, văn học, soạn giả trong lĩnh vực sân khấu để xét tặng danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân, nghệ sĩ Ưu tú khi đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định là vấn đề mới xuất hiện.

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm nghiêm túc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đối tượng và trân trọng ý kiến xác đáng của một số đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Thường vụ Quốc hội nghiên cứu cho lấy phiếu để đại biểu Quốc hội lựa chọn quyết định phương án cụ thể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xét tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú cho nhiếp ảnh gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO