Đề nghị xét đến quy hoạch cao tốc trước khi xây sân bay Măng Đen

Ngọc Tân| 03/04/2024 21:24

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nghiên cứu kỹ nhu cầu vận tải, điều kiện khí hậu và các dự án giao thông có liên quan để đảm bảo việc xây dựng sân bay Măng Đen đạt hiệu quả.

Trong cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum về việc quy hoạch sân bay Măng Đen, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá Kon Tum là một trong những vị trí tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ cũng như có vị trí chiến lược trong công tác quốc phòng, an ninh, khẩn nguy, cứu trợ.

Trên cơ sở đánh giá đề án sân bay Măng Đen do Tư vấn TEDI lập, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Kon Tum tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn chỉnh đề án, bảo đảm đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan.

Đề nghị xét đến quy hoạch cao tốc trước khi xây sân bay Măng Đen - 1

Tại Măng Đen từng có sân bay dã chiến từ thời chiến tranh (Ảnh: Ngọc Tân).

Dự thảo đề án đang xác định phần lớn nhu cầu vận tải hàng không của tỉnh phát sinh từ du lịch, trong khi cảng hàng không là mô hình khai thác vận tải công cộng thay vì chỉ riêng mục đích du lịch. Do đó, Tư vấn cần rà soát, bổ sung kết quả nghiên cứu một số vị trí khác gần khu vực phân bổ đông dân cư để đối chiếu, so sánh lựa chọn vị trí thích hợp.

Tư vấn cũng cần cập nhật số liệu vận chuyển hành khách của tỉnh, lượng khách du lịch đến Kon Tum... để tính toán, dự báo nhu cầu đi máy bay, có xét đến tác động của các loại hình vận tải khác như tuyến cao tốc Pleiku kết nối Kon Tum (trong bối cảnh Pleiku đã có sân bay).

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị cập nhật thêm quy hoạch phát triển du lịch khu vực Măng Đen; tình hình triển khai các dự án đầu tư trong phạm vi lân cận vị trí quy hoạch dự kiến để phân tích về nhu cầu, dự báo lưu lượng cho phù hợp.

Về phương thức bay, vị trí dự kiến quy hoạch sân bay có cao trình lớn, điều kiện khí hậu phức tạp, do vậy cần tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm các điều kiện an toàn trong khai thác, đặc biệt là các yếu tố về khí tượng.

Về hướng đường cất hạ cánh, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục rà soát, tính toán lại hướng bố trí đường cất hạ cánh để bảo đảm điều kiện an toàn và thuận lợi trong khai thác, đặc biệt đối với điều kiện địa hình, khí tượng của khu vực; sơ bộ đánh giá điều kiện địa chất khu vực để đánh giá tính khả thi của công tác san nền, đặc biệt trong trường hợp địa hình nhiều núi đá.

Theo nội dung đề án, thời gian hoàn vốn dự kiến tương đối dài, do vậy đề nghị nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư để tăng tính khả thi, giảm thời gian hoàn vốn. Ngoài ra, cần bổ sung nội dung đánh giá sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với dự án xây dựng, khai thác sân bay Măng Đen để bảo đảm khả năng huy động vốn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát về thủ tục bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quá trình tham mưu, báo cáo Thủ tướng; Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan hỗ trợ UBND tỉnh Kon Tum trong quá trình hoàn thiện đề án.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2050 với 33 sân bay (không có sân bay Măng Đen). Tuy nhiên, Chính phủ để ngỏ khả năng cho một số địa phương được lập đề án đầu tư sân bay khi có nhu cầu. Đó là cơ sở để Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay.

Ngày 7/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum về đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không Măng Đen thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bài liên quan
  • Măng Đen trong mắt chàng trai Sài Gòn
    Long rất thích Măng Đen. Mọi thứ ở mảnh đất này đều “vừa đủ” để không cảm thấy quá chán và cũng không phải phân vân, đắn đo nếu có nhiều sự lựa chọn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xét đến quy hoạch cao tốc trước khi xây sân bay Măng Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO