Đề nghị điều chỉnh quy định 5K, cách ly F1, giấy chứng nhận F0

Xuân Trường| 14/03/2022 14:45

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị cần xem xét điều chỉnh quy định 5K, cách ly F1 cũng như quy định cấp giấy chứng nhận F0.

Thảo luận về công tác dân nguyện tháng 2/2022 của Quốc hội tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu vấn đề bức xúc là việc cấp giấy chứng nhận F0 điều trị tại nhà để cấp bảo hiểm xã hội.

Ông Tùng đề nghị cần xem xét điều chỉnh quy định 5K, cách ly F1 do thực tế hiện nay không truy vết nổi F1. "Vậy thì hiện nay F1, F0 có cần cách ly không? Trong điều kiện một số địa phương, doanh nghiệp đề nghị cho F0, F1 đáp ứng đủ điều kiện có thể đi làm vì không có người làm. Trong trường hợp F1 vẫn phải cách ly tại nhà thì cần hướng dẫn bảo hiểm xã hội như thế nào", ông Tùng nêu vấn đề.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh đây là những vấn đề thực tiễn đặt ra, cần phải có hướng dẫn kịp thời hơn. Cơ quan chức năng cần xem xét điều chỉnh quy định 5K, F1 có cần cách ly hay không để áp dụng và triển khai thống nhất.

Bên cạnh đó, ông Tùng cho rằng cần nghiên cứu phù hợp với trường hợp F0 điều trị tại nhà cần mua thuốc Molnupiravir nhưng vẫn quản lý được. Thuốc chỉ 5 ngày đầu mới có hiệu quả nhưng thủ tục lại lằng nhằng.

Đề nghị điều chỉnh quy định 5K, cách ly F1, giấy chứng nhận F0 - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Ông Tùng cho rằng đây dù không phải là vấn đề mới nhưng lại gây bức xúc trong nhân dân. Trên báo chí, rất nhiều thông tin đề cập đến vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho F0 điều trị tại nhà. Vấn đề này chưa được tháo gỡ một cách triệt để.

Trong khi đó, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất về giải quyết các vướng mắc chi trả chế độ nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người bệnh mắc COVID-19. Bộ đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ này.

Theo ông Tùng, cần giải quyết vấn đề thẩm quyền đang mỗi nơi một khác cũng như thời hạn cấp khi giấy cấp vào ngày đầu nhưng lại yêu cầu giấy cấp ngày cuối.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao chất lượng của báo cáo dân nguyện tháng 2. Việc tiếp dân, giải quyết đơn thư tố cáo đã được cải thiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị gom vấn đề này thành kiến nghị chung là Chính phủ sớm ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch trong năm 2022 - 2023 theo yêu cầu của Trung ương và nghị quyết của Quốc hội vì đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành được chương trình này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục lắng nghe các ý kiến để hoàn thiện báo cáo gửi các cơ quan Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo rà soát các vụ việc liên quan và đề nghị đoàn giám sát cùng với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tập trung rà soát hơn 1.300 vụ việc, không để phát sinh vụ việc mới.

Xuân Trường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị điều chỉnh quy định 5K, cách ly F1, giấy chứng nhận F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO