Đề nghị bỏ quy định gây vướng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

HƯNG THƠ| 27/11/2022 16:52

Để đảm bảo thanh toán thực tế chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế và giải quyết những vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT), Quảng Trị đề nghị Bộ Y tế bãi bỏ "tổng mức thanh toán".

Đề nghị bỏ quy định gây vướng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
Nhân viên y tế kiểm tra thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

Ngày 27.11, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trước những vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo gửi Bộ Y tế.

Theo đó, từ năm 2019 đến nay, áp dụng tổng mức thanh toán quy định tại Điều 24 Nghị định 146/2018/NĐ-CP trong xác định chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Hàng năm, UBND tỉnh Quảng Trị giao dự toán cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nhưng khi thanh quyết toán khám chữa bệnh BHYT năm thì không căn cứ vào dự toán giao, mà căn cứ dựa trên tổng chi phí khám chữa bệnh của năm trước cộng với chi phí phát sinh trong năm.

Do đó, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT càng tiết kiệm năm trước liền kề càng nhỏ, sẽ ảnh hưởng khi xác định tổng mức thanh toán cho năm sau để đưa vào quyết toán.

Vì vậy, các cơ sở thực tế vẫn chưa tự chủ được trong sử dụng dự toán BHYT được giao, không chủ động được việc xác định tổng mức thanh toán.

Việc xác định tổng mức thanh toán còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố phải đến cuối năm mới thực hiện được, như: Số lượt người có thẻ BHYT đến khám, điều trị, mô hình bệnh tật, nguy cơ vượt dự toán… Dẫn đến quyền lợi của người bệnh ảnh hưởng do cơ sở khám chữa bệnh căn cứ theo dự toán, và lo ngại vượt tổng mức thanh toán nên hạn chế việc chỉ định các dịch vụ kỹ thuật và thuốc điều trị cho người bệnh.

Đặc biệt, mô hình bệnh tật theo từng năm thay đổi khó lường, đồng thời mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng biến động nên chi phí khám chữa bệnh theo từng năm không giống nhau. Vì vậy, việc thực hiện quyết toán theo trần, quỹ và tổng mức thanh toán là không phù hợp, không phản ánh khách quan tình hình khám chữa bệnh tại các đơn vị.

Được biết, theo hướng dẫn công văn 2093/BHXH-CSYT ngày 26.6.2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc hướng dẫn xác định tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2019, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tại Quảng Trị đã có giải trình nguyên nhân phát sinh.

Đơn cử, như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị hơn 4,4 tỉ đồng, đây là các nguyên nhân khách quan và đã được cơ quan BHXH tỉnh Quảng Trị thẩm định. Sau khi thẩm định, BHXH tỉnh Quảng Trị đã thống nhất đề nghị BHXH Việt Nam thanh toán. Nhưng cho đến nay, chi phí này vẫn chưa được cơ quan BHXH thanh toán bổ sung.

Trước những vướng mắc nói trên, để đảm bảo thanh toán thực tế chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Y tế bãi bỏ tổng mức thanh toán quy định tại Điều 24, Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị bỏ quy định gây vướng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO