Để không "lọt hố" khi đi du lịch mùa hè

Lam Chi| 09/08/2022 13:49

Hè về cũng là dịp các gia đình lên kế hoạch cho những chuyến du lịch. Những chi phí cho các chuyến đi chiếm ngân sách không hề nhỏ, thậm chí nếu không lên kế hoạch kĩ lưỡng con số còn bị bội chi rất nhiều. Lên kế hoạch chu đáo mọi thứ sẽ giúp cả gia đình tránh "lọt hố" những nơi chặt chém và có chuyến đi chơi trọn vẹn cho mùa hè này.

Ngân sách

  • Dành bao nhiêu chi phí cho chuyến đi: hãy trả lời điều này và bạn chỉ mang đúng số tiền cần thiết cho việc đi du lịch. Tất nhiên, với số tiền này, bạn phải đảm bảo đã tính toán các chi phí hợp lý. Không nên mang thẻ thanh toán vì bạn dễ rơi vào sa đà, "lọt hố" do chính mình tạo ra và chẳng nắm được tình hình chi tiêu của cả nhà.
  • Đóng góp từ các gia đình: nếu gia đình bạn đi du lịch một mình, chuyện sẽ rất đơn giản nhưng nếu bạn đi cùng cả nhóm các gia đình khác, hãy ngồi lại cùng nhau và hoạch định các khoản đóng góp: tiền xe, ăn ở… Hãy giao cho một bà mẹ hoặc ông bố nào có khả năng “đi chợ” tốt đảm nhiệm phần này, cả nhóm bạn sẽ thoải mái vui chơi mà không lo bị thâm hụt.
save-money-for-travel.jpg
Chuẩn bị trước ngân sách và dự trù các khoản cho chuyến đi là điều nên làm.

Chỗ ở

  • Tham khảo nhà nghỉ: Tùy thuộc vào điểm đến của mình, gia đình bạn có thể tìm hiểu giá cả trước của những khách sạn, nhà nghỉ… Hãy nhớ giá các khách sạn, nhà nghỉ vào dịp hè vốn là mùa cao điểm du lịch nên sẽ đắt hơn các dịp khác và cần liên hệ trước nếu bạn không muốn sập bẫy một số nơi làm ăn bất chính. Bạn đi vào cuối tuần, giá phòng sẽ cao hơn ngày thường. Vì vậy, gia đình bạn nên tham khảo giá cả một số nơi trước khi đi. Có thể tìm phòng trên các trang đặt chỗ uy tín như: booking, agoda,… Bạn có thể chọn những khách sạn, nhà nghỉ không lên giá, tìm hiểu kĩ trước khi quyết định.
  • Ở nhà người quen: nếu bạn có người quen tại địa điểm sẽ đi du lịch, bạn có thể nghĩ đến vấn đề này. Điều này hoàn toàn không có vấn đề gì nếu bạn thấy thoải mái và người quen của bạn cũng sẵn lòng gia nhập hành trình du lịch của gia đình bạn.
  • Tính toán: Nhiều người cho rằng, du lịch trọn gói theo tour sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhưng quảng cáo thường khác thực tế và có thể không giúp bạn tiết kiệm hơn. Vì vậy, hãy tính toán cẩn thận khi quyết định chọn tour đi cho cả nhà. Đi theo tour thường sẽ có lịch trình dày hơn và không được thoải mái thời gian so với việc đi tự túc.
stay-at-home-vietnam-tourism_0.jpg
Chỗ ở sẽ quyết định rất nhiều đến sự vui vẻ của bạn trong suốt chuyến đi.

Ăn uống

  • Tìm hiểu nhà hàng: Nhiều khách sạn sẽ có khuyến mãi những bữa ăn cho khách – có nhà hàng sẽ miễn phí buffet sáng, có nhà hàng khuyến mãi ăn trưa hoặc tối. Bạn có thể nghiên cứu khi đặt khách sạn và xem các chương trình ưu đãi. Mua những voucher ăn uống trước khi đi nghỉ cũng là phương án hay nhằm tiết kiệm chi phí có thể phát sinh. Bạn cũng nên vào các nhóm du lịch, xem thêm review các địa điểm ăn uống uy tín nếu không, rất có thể gia đình bạn sẽ phải "lọt hố" chặt chém như nhiều vị khách không may khác.
  • Tự chuẩn bị đồ ăn: Đây cũng là một cách hay để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo ăn uống đúng sở thích khi bạn đi dã ngoại. Bạn có thể mua những đồ ăn: bánh mì, cá hộp, thịt hộp, xúc xích… mang theo nếu gia đình có chuyên đi du lịch kiểu picnic. Nếu gia đình đang đi nghỉ ở nơi xa dài ngày và có kế hoạch đi chơi một địa điểm xa trong ngày, bạn cũng có thể ghé siêu thị gần khách sạn hoặc nhà nghỉ để mua sắm, chuẩn bị. Điểm tiện lợi là bạn có thể dừng lại ăn ở bất cứ nơi nào, lúc nào bạn muốn.
rex_romantic_dinner_1-e1570587816945.jpg
Một số nhà hàng có khuyến mãi kèm ăn trưa hoặc ăn tối.

Di chuyển

Thuê xe: Ra khỏi sân bay với hành lỳ cồng kềnh có thể sẽ khiến cả nhà muốn thuê một chiếc xe làm phương tiện vận chuyển cho riêng mình. Thuê xe có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Với nhiều địa điểm du lịch, việc khách thuê xe và tự điều khiển đang được nhiều người lựa chọn – vừa chủ động lại vừa linh hoạt, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nếu biết lái ô tô, thuê xe tự lái là lựa chọn tốt để bạn tham khảo. Nếu đi taxi, hãy đi các hãng lớn. Nhiều địa phương, xe dù lộng hành và khách dễ dàng bị "kề dao lên cổ". Vì vậy, hãy tìm hiểu kĩ để có phương tiện di chuyển tốt nhất.

uk-693722.jpg
Thuê xe tự lái giúp bạn chủ động và thoải mái hơn trong việc di chuyển.

Mua sắm

  • Xác định số tiền dành cho việc mua sắm: Bạn và các thành viên trong nhà có là “con nghiện shopping”? Đừng mải mê với mùa sales ở nước ngoài mà vung tay quá trán nhé! Lười khuyên chỉ nên mang theo số tiền vừa phải, đúng như kế hoạch ban đầu dự kiến và không vượt quá.
  • Xem xét mục đích mua sắm: Mua sắm là nguyên nhân gây ra những chi phí phát sinh không hề nhỏ khi bạn đi nghỉ, du lịch. Mua quà về cho mọi người, mua đồ lưu niệm… hầu như ai cũng mang tâm lý phải mua sắm những thứ đó. Bạn cân nhắc lại xem những thứ thực sự cần mua, mua cho những ai… và rút lại danh sách. Hãy nhớ nếu ôm đồm quá nhiều vừa mệt cho bạn trong khâu vận chuyển, vừa tốn kém.
people-holing-bags-shopping.jpeg
Mua sắm đúng với kế hoạch đặt ra thay vì vung tiền vô tội vạ, bạn nhé!

Kiểm soát chi phí khi đi du lịch nước ngoài

  • Chi trả bằng tiền nước bạn sẽ đến thay vì dùng đô la Mỹ: Nhiều người quan niệm rằng USD được chấp nhận ở mọi nơi. Tuy nhiên, khi xài đô Mỹ, bạn đang mất 2 lần phí chênh lệch đổi tiền. Một là chênh lệch giữa tỉ giá đồng Việt với đô Mỹ. Hai là chênh lệch tỉ giá giữa đô Mỹ với tiền địa phương. Vì người địa phương cũng phải đổi đô Mỹ sang tiền của họ nên họ sẽ tính tiền bạn theo tỉ giá chợ đen của họ.
  • Tính toán: Hãy dùng máy tính hoặc điện thoại tính toán món hàng ra tiền Việt để giúp bạn biết chi phí món hàng là bao nhiêu. Với cách tính toán này, bạn làm chủ được tình hình và biết món hàng mắc hay rẻ từ đó đưa ra quyết định.
  • Dùng phương tiện công cộng: Các phương tiện công cộng như bus ở nước ngoài có chi phí khá rẻ. Vì vậy, gia đình bạn có thể sử dụng chúng hoặc có thể dùng taxi.
Bài liên quan
  • Du lịch theo 'rì viu'
    Những năm gần đây, mỗi lần đi du lịch, mọi người thường có thói quen lên mạng đọc các bài rì viu (giới thiệu, đánh giá) về địa điểm mình chuẩn bị đến. Qua đó, rất nhiều thông tin từ ăn gì, nghỉ ở đâu, vui chơi thế nào được chia sẻ đầy đủ, kèm hỉnh ảnh lung linh, hoành tráng. Tuy nhiên, đã có không ít tình huống dở khóc dở cười xung quanh câu chuyện này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Để không "lọt hố" khi đi du lịch mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO