Dễ dàng mua máy phá smartkey trên chợ mạng

28/06/2023 16:57

Chỉ với vài triệu đồng, người dùng đã có thể mua được những thiết bị dò sóng, phá khóa thông minh với lời quảng cáo rằng ai cũng có thể dễ dàng sử dụng.

Ngày càng nhiều vụ trộm xe máy diễn ra trên cả nước dù chủ xe đã trang bị smartkey. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa "máy dò sóng smartkey", họ có thể bắt gặp nhiều kết quả trùng khớp trả về từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Bằng vài cú nhấp chuột, người mua đã có thể sở hữu ngay một thiết bị có đủ các tính năng như phá khóa, tua chỉnh số ODO hay truy xuất dữ liệu xe.

Dễ dàng sở hữu

Dạo quanh một vòng các diễn đàn trên mạng xã hội cũng như các sàn TMĐT, người mua dễ dàng tìm được sản phẩm phá chìa khóa thông minh (smartkey) với giá giao động từ 8 triệu đến 14 triệu đồng.

Với hàng loạt tính năng trong cùng một sản phẩm, chiếc máy này được quảng cáo có thể phá gần như mọi loại smartkey trên thị trường thông qua hình thức đọc ID khóa. Ngoài ra, một số máy cao cấp hơn còn có thể xâm nhập vào hệ thống trên ôtô nhằm tùy chỉnh số vòng ODO theo sở thích của chủ xe.

Bên cạnh các kênh phân phối từ nhà sản xuất hay sàn TMĐT, những thiết bị này được nhiều người bán quảng cáo tràn lan trên những hội nhóm mạng xã hội với lời quảng cáo "ai cũng có thể sử dụng".

chia khoa thong minh anh 1
Thiết bị phá khóa, đọc ID smartkey được bày bán trên các sàn TMĐT.

Khi liên hệ với tài khoản tên hoangh*** chuyên cung cấp máy phá khóa xe máy, ôtô trên một trang TMĐT, người này cho biết sản phẩm khi mua không cần có kỹ năng hay giấy chứng nhận là thợ phá khóa.

"Khách hàng khi mua máy có thể dễ dàng sử dụng các tính năng của sản phẩm thông qua hướng dẫn bằng video. Người mua không cần phải là thợ mới phá được khóa", người này xác nhận.

Người mua chỉ cần tham khảo các video hướng dẫn sẽ có thể phá khóa dễ dàng bằng thiết bị mà không cần được học qua các trường lớp đào tạo như thợ chuyên nghiệp

Một người bán tại khu vực Hà Nội chia sẻ

Theo thông tin người bán cung cấp, các sản phẩm phá smartkey ban đầu được sản xuất dành riêng cho thợ chuyên nghiệp. Gần đây, nhiều người dùng phổ thông cũng sẵn sàng chi số tiền không nhỏ để trang bị một thiết bị đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, người này cũng xác nhận nhiều hội trộm cắp hiện nay cũng sở hữu thiết bị này để thực hiện hành vi.

"Khách mua thì mình bán chứ không thể từ chối. Nếu người mua tìm đến cửa hàng, người bán có thể thông qua một số hành vi, lời nói để tư vấn, đề phòng kẻ gian lợi dụng thiết bị làm điều xấu. Thế nhưng gần đây các bộ máy đều được mua thông qua hình thức trực tuyến nên cũng khó để người bán kiểm soát", người này nói thêm.

Không phải ai cũng sử dụng được

Anh Nguyễn Khánh (TP.HCM), chủ một cơ sở sửa khóa khu vực TP Thủ Đức, chia sẻ với phóng viên về cách thức sử dụng cũng như các rủi ro khi dùng thiết bị mà không có kiến thức.

Theo anh Khánh, thiết bị phá smartkey thực chất là một hệ thống đọc mã của khóa ID thông qua bộ xử lý trung tâm (ECU) của xe. Vì vậy, người dùng cần có kiến thức chuyên môn và được đào tạo nhằm tránh việc ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển của xe.

Trong khi đó, anh Trường Lộc (TP Thủ Đức), chủ cửa hàng sửa chữa xe máy, cho biết nếu chủ xe sử dụng các thiết bị dò, phá khóa không đảm bảo chất lượng hoặc thiếu kỹ năng sẽ dễ gây ra các hư hỏng phần mềm bên trong xe, ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông.

chia khoa thong minh anh 2
Trang bị thiết bị phá khóa là không cần thiết với người dùng phổ thông. Ảnh: Phong Vân.

"Việc tự ý phá khóa, sử dụng thiết bị dò sóng smartkey sẽ dễ khiến xe gặp tình trạng hư hỏng do không biết cách đảm bảo mức sóng. Đặc biệt, chi phí mua bộ thiết bị này dao động 10 triệu đồng, chủ xe không nên mua nhằm tránh lãng phí", anh Lộc cho biết thêm.

Theo ghi nhận trên MXH, thông tin về một số vụ trộm cắp xe máy trên cả nước đang được chia sẻ dù các chủ xe vẫn trang bị đầy đủ các thiết bị khóa thông minh. Các đối tượng xấu vẫn có thể dễ dàng phá khóa nhờ vào bộ thiết bị cũng như những kẻ hở trong việc sử dụng khóa của chính chủ xe.

"Chủ xe nên có ý thức trong việc sử dụng cũng như bảo vệ tài sản cá nhân, đặc biệt đối với những mẫu xe giá trị cao. Trộm cắp tài sản có thể diễn ra bất cứ lúc nào, vì vậy việc gắn khóa thông minh thôi là chưa đủ. Công nghệ bảo mật càng cao, công nghệ phá bảo mật cũng được phát triển theo", anh Trường Lộc nhận định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dễ dàng mua máy phá smartkey trên chợ mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO