Để bé ngon giấc, bạn nên thử các cách này

Hà Lam | 09/04/2022 11:39

Việc ngủ đủ và ngon giấc sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh, từ đó giảm bớt áp lực cho cha mẹ trong hành trình nuôi con nhỏ.

Tập thói quen ngủ đúng giờ

Hình thành thói quen trước khi đi ngủ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

1590764540-147-thumbnail_schema_article.jpg
Ngủ đúng giờ không chỉ tốt cho trẻ mà còn tốt cho cả người lớn. Ảnh minh họa.

Điều này có nghĩa là bạn hãy cho bé đi ngủ đúng giờ quy định và đừng bao giờ phá vỡ “luật” này. Giờ ngủ tốt nhất cho bé là khoảng trước 8 giờ tối với bé nhỏ độ tuổi mầm non và trước 9 giờ tối đối với bé ở độ tuổi tiểu học. Khoa học chứng minh từ 10 đến 11 giờ đêm, khi trẻ ngủ sâu, các hormone tăng trưởng sẽ được phóng thích và trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

Nhiệt độ phòng thích hợp

Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh điều không tốt cho bé, một không gian thoáng mát sạch sẽ rất thích hợp đối với bé để có một giấc ngủ ngon.

imgae7d5950236924dda8b906d5064ed199161824-1572100888146618682226-crop-15721008926672117193136_11zon.jpg
Nhiệt độ lý tưởng cho trẻ ngủ ngon là 25 độ. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, một trong những bác sĩ nhi khoa được yêu mến hiện nay: nhiều cha mẹ mắc sai lầm khi để nhiệt độ máy lạnh không thích hợp khiến bé không ngủ được. Nhiệt độ lí tưởng cho trẻ là từ 25 độ. Nhiều cha mẹ lo lắng con bị nhiễm lạnh nên để nhiệt độ ở mức 29-30 độ khiến trẻ toát mồ hôi và không ngủ được. Với trẻ nhỏ, thân nhiệt trẻ luôn cao hơn người lớn nên cha mẹ đừng quá lo lắng.

Không nên cho bé ngủ nhiều vào ban ngày

Nếu ban ngày bé ngủ quá nhiều thì về đêm sẽ không ngủ được và sẽ quấy khóc. Trẻ sơ sinh thường ngủ theo nhu cầu và kéo dài từ 4- 6 tiếng sau đó giảm dần đi. Từ 1 - 3 tuổi trẻ sẽ giảm bớt cữ ngủ buổi sáng và chỉ còn lại buổi trưa. Thời gian ngủ trưa cho bé tốt nhất khoảng 1 tiếng. Nếu cha mẹ cho trẻ ngủ trưa quá nhiều, buổi tối trẻ sẽ ngủ ít lại và không đảm bảo có giấc ngủ sâu.

Phòng ngủ phải yên tĩnh

Giảm tối thiểu các kích thích của ngoại cảnh cũng như nội tại lên hệ thần kinh của bé trong lúc ngủ, điều quan trọng nhất là phải tránh tiếng ồn và ánh sáng vì chúng sẽ làm cho giấc ngủ của bé không sâu và dễ thức giấc. Khi cho trẻ ngủ, cha mẹ kéo rèm và mở nhạc êm dịu để giúp trẻ nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Không nên cho bé ăn quá no

Bên cạnh những yếu tố trên bạn cũng cần lưu ý các kích thích khác như để bé đói hoặc ăn quá no, không vệ sinh thân thể, quần áo quá chật, nằm sai tư thế, nơi ngủ bẩn chật và không thông thoáng đều gây tác hại xấu trên giấc ngủ. Chăn gối và thú bông của bé cũng cần làm sạch thường xuyên để đảm bảo trẻ được ngon giấc.

20190812_064358_709222_thoi-gian-ngu-cua-t.max-1800x1800_11zon.jpg
Ngủ đủ và ngon giấc giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh. Ảnh minh họa

Dành thời gian cho bé nghỉ ngơi

Sau bữa tối, hãy dành cho bé thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Càng hoạt động nhiều trước khi đi ngủ, càng khiến cho bé khó ngủ hơn hay trong giấc ngủ bé thường bị giật mình.

Tránh các chất kích thích

Các chất kích thích chính là “thủ phạm” gây rối loạn giấc ngủ của bé vì thế bạn tuyệt đối không cho bé sử dụng đồ uống có chứa caffein cách giờ đi ngủ khoảng 6 tiếng. Những chất kích thích nhiều cha mẹ thường mắc sai lầm khi cho trẻ sử dụng như: trà sữa, ăn nhiều kẹo chocolate, cacao, các kẹo bánh vị trà xanh… Những chất kích thích này sẽ khiến bé khó đi vào giấc ngủ.

Thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Khi ăn hoặc uống các thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin B, C sẽ tốt cho giấc ngủ, đặc biệt là vitamin B có tác dụng rất tốt đối với hệ thần kinh.

Sữa bò: Trong sữa bò có chứa 2 hợp chất có tác dụng kích thích giấc ngủ. Một loại là Trytophan, có thể kích thích các tế bào thần kinh ở bộ não. Chất còn lại là hoocmon petide, một chất quan trọng điều chỉnh công năng sinh lý trong cơ thể con người, khiến con người cảm thấy thư thái, thoải mái và dễ dàng đến với giấc ngủ. Do đó, sữa sẽ giúp bé của bạn ngủ ngon hơn mỗi tối.

sua-tuoi-nguyen-chat-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe.jpg

Hạt kê: Trong các loại lương thực, kê là loại ngũ cốc có hàm lượng Trypophan nhiều nhất, có tác dụng trợ giúp đắc lực cho giấc ngủ. Không những vậy, trong kê chứa một hàm lượng lớn tinh bột, sau khi bé ăn xong, sẽ tạo ra cảm giác no. Cảm giác này sẽ thúc đẩy quá trình tiết ra Insulin, tăng cao lượng chất Trypohan tiến vafo trong não.

hat-ke.jpg

Táo đỏ: Táo chứa nhiều protein, vitamin C, canxi... là loại quả giá trị với nguồn dinh dưỡng phong phú, có tác dụng an thần lớn. Do đó, sau khi dùng bữa tối, đun táo đỏ với nước cho bé uống.

0-1200x676-13.jpg

Giấm: Có thể mẹ sẽ ngạc nhiên khi giấm lại có thể giúp bé ngủ ngon. Nhưng trên thực tế, trong giấm có chứa nhiều amino axit và organic axit, có tác dụng khiến con người sảng khoái, tinh thần nhẹ nhàng, là trợ thủ đắc lực của một giấc ngủ ngon. Tuy vậy, giấm chứa nhiều axit nên các mẹ chú ý chỉ cho giấm vào thức ăn của bé với lượng vừa phải, nếu cho nhiều quá sẽ không tốt cho đường ruột bé.

giam.jpg

Bánh mỳ đen: Trong bánh mỳ đen có chứa nhiều vitamon B, có tác dụng tốt đối với hệ thần kinh, làm giảm cảm giác mệt mỏi, bất an, có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ.

banh-mi-den.jpg
Bài liên quan
  • Làm sao để có giấc ngủ ngon hơn?
    Giấc ngủ ngon rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì không ngủ ngon, hoặc không ngủ đủ giấc. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia về bổ sung chất dinh dưỡng giúp bạn ngủ ngon hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Để bé ngon giấc, bạn nên thử các cách này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO