ĐBSCL - 1 trong 3 vùng đồng bằng ngập lụt, mất đất lớn nhất thế giới

Bảo Kỳ| 18/07/2023 21:30

Ban Kinh tế Trung ương cho biết, ĐBSCL là vùng đang chịu tác động lớn về thiên tai và biến đổi khí hậu; được cảnh báo là một trong 3 vùng đồng bằng bị ngập lụt, mất đất lớn nhất trên thế giới.

Ngày 18/7, tại Hậu Giang diễn ra hội thảo "Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long". Đây là hội thảo do Ban Kinh tế Trung ương cùng Bộ Xây dựng, Cơ quan phát triển Pháp và các đô thị đại diện cho các vùng tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết vùng ĐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố; là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội; môi trường sinh thái, quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên đang chịu tác động lớn về thiên tai và biến đổi khí hậu, được cảnh báo là một trong 3 vùng đồng bằng bị ngập lụt, mất đất lớn nhất trên thế giới.

ĐBSCL - 1 trong 3 vùng đồng bằng ngập lụt, mất đất lớn nhất thế giới - 1

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, phát biểu tại hội thảo (Ảnh: CTV).

Ông Hiển cho hay, một số nghiên cứu dự báo đến cuối thế kỷ XXI, mực nước biển dâng 0,5-1m sẽ kéo theo khoảng 39% diện tích, 35% dân số ĐBSCL chịu ảnh hưởng.

Trong đó, các đô thị lớn, trung bình có nguy cơ ngập cao như TP Rạch Giá, TP Hà Tiên (Kiên Giang), TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và TP Cần Thơ.

"Với tính chất quan trọng của vùng, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của vùng đạt khoảng 42 đến 48%.

ĐBSCL - 1 trong 3 vùng đồng bằng ngập lụt, mất đất lớn nhất thế giới - 2

TP Cần Thơ là một trong các địa phương ngập nặng khi đến mùa triều cường dâng cao (Ảnh: Bảo Kỳ).

Với các định hướng lớn như phát triển hệ thống đô thị ĐBSCL theo hướng phân bố hợp lý tại các vùng đô thị, dọc theo các hành lang phát triển chính của vùng; mô hình đô thị sinh thái, nén, thích ứng biến đổi khí hậu", ông Hiển nói thêm.

Ngoài ra, đối với phát triển đô thị vùng ĐBSCL, trong Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị đề ra các nội dung về tăng mật độ đô thị và ưu tiên đầu tư nâng cao khả năng chống chịu thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu của các đô thị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL - 1 trong 3 vùng đồng bằng ngập lụt, mất đất lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO