Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?

10/09/2022 14:02

Nuôi con, bố mẹ nào cũng luôn dõi theo và mong ngóng từng bước phát triển của bé yêu. Đặc biệt những năm tháng đầu đời, giai đoạn từ 0-2 tuổi, ở mỗi tháng tuổi bé lại có những thay đổi rõ rệt.

Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về trẻ 8 tháng tuổi xem ở độ tuổi này bé có thể làm gì và cha mẹ nên dạy con những gì, Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo.

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?-1

# Trẻ 8 tháng có thể biết làm gì?

Theo thời gian, hướng phát triển của trẻ ngày càng phân hóa riêng biệt hơn. Từ việc bé tập lẫy ở khoảng 2-3 tháng tuổi, rồi 6-7 tháng có thể biết ngồi, biết bò thì sang 8 tháng tuổi, đây là lúc trẻ trở nên hiếu động hơn ham học hỏi và rất thích bắt trước người lớn. Bé phát hiện ra những điều kỳ thú bên ngoài đang chờ trẻ khám phá và trẻ sẽ hoạt động liên tục, không chịu ngồi yên lâu trong 1 thời gian dài.

Theo quy luật thông thường, khi đến giai đoạn 8 tháng tuổi, đứa trẻ sẽ khiến bạn rất bận rộn bởi hai bàn tay trẻ hoạt động liên tục, thích thú bò và di chuyển để khám phá những ngóc ngách nhỏ trong ngôi nhà nhỏ của mình.... Cụ thể hơn, trẻ 8 tháng tuổi sẽ có thể biết làm những điều sau:

Vận động thô:

- Bé có thể tự ngồi dậy, đôi lúc đầu vẫn gập về trước nhưng hầu như bé đã có thể dùng hai tay để chống đỡ thân người.

- Khi nằm ở nơi bằng phẳng, bé sẽ vận động liên tục, còn biết cầm chân của mình hoặc bất cứ vật gì ở bên cạnh để cho vào miệng. Nhưng bé lại mau chóng không chịu ở tư thế nằm ngửa và tự động lật người.

- Khi nằm ngửa, bé biết cong lưng lên để mình có thể nhìn được xung quanh.

- Ở trong phòng, bé bắt đầu bò đến những nơi mà bé muốn đến, hoặc bé cũng có thể ngồi lết để di chuyển.

- Bé cũng có thể vịn vào vật để đứng lên; nhưng sau khi đứng lên, bé cần có sự giúp đỡ của người lớn mới có thể ngồi xuống được.

- Biết tự vươn tay để lấy đồ chơi, cũng bắt đầu học cách nhặt đồ chơi.

Vận động tinh:

Bé đã có thể dùng ngón trái, ngón trỏ, ngón giữa để cầm khối xếp hình; biết phối hợp ngón cái và ngón trỏ để cầm đồ vật và nhặt những vật nhỏ từ dưới đất lên. Dù vậy, khi bé lấy đồ chơi, tay bé cố gắng hướng đến đồ chơi và tập trung toàn bộ tinh thần, nhưng trẻ vẫn chưa ý thức được nhiều nên thường ném hoặc thả rơi đồ vật sau khi nắm bắt được.

Sự phát triển cảm xúc:

Trẻ 8 tháng tuổi có thể nhận biết rất rõ những người thân thuộc xung quanh và tỏ ra vui thích khi gặp họ. Điều này có nghĩa rằng trẻ cũng có thể phân biệt được những người lạ mặt và tỏ ra cảnh giác hoặc sợ hãi khi tiếp xúc với họ.

Ngoài ra, các bé dễ cảm thấy sợ và lo lắng khi phải xa bố mẹ, bé sẽ tỏ ra hiếu kỳ và phấn khích khi nhìn thấy sự vật mới. Khi nhìn thấy mình trong gương, bé sẽ ra phía sau gương để tìm kiếm. Bé cũng bắt đầu quan sát hành vi của người lớn rồi bắt trước, khi người lớn đứng trước mặt bé và đưa hai tay để gọi bé, bé sẽ cười và đưa tay ra để đòi bế...

Đặc biệt, ở 8 tháng tuổi, bé có thể nghe hiểu lời nói và tình cảm của người lớn, dần dần biết cách phân biệt tâm trạng của người lớn, như khi được khen, bé sẽ cười vui sướng; khi bị mắng, bé sẽ xị mặt xuống; khi thấy mẹ vui vẻ thì bé sẽ cười...

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?-2

Khả năng ngôn ngữ:

Khi tròn 8 tháng, nhiều bé đã biết nói “baba”, “mama”. Tuy nhiên, nếu bé nhà mẹ chỉ biết bập bẹ những âm thanh khác thì cũng hoàn toàn bình thường. Dù khả năng ngôn ngữ của bé ở mức độ nào, mẹ cần duy trì việc trò chuyện cùng con. Ngoài ra, mẹ nên đọc sách, kể những câu chuyện thú vị cho con nghe kết hợp cho con xem các hình ảnh minh họa sinh động trong sách.

# Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì?

Như những phân tích ở trên về những thay đổi và khả năng của trẻ 8 tháng tuổi, bố mẹ nên lưu ý về cách nuôi dạy con sao cho bé có thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Dưới đây là những yếu tố điển hình phụ huynh không nên bỏ qua:

1. Phát triển kênh cảm xúc của trẻ

Ở 8 tháng tuổi, khi thấy một em bé khác khóc thì bé cũng dễ bật ra tiếng nức nở. Đây là một phản xạ khởi đầu sự thấu hiểu của bé với những người xung quanh. Khả năng này sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn vào những năm tới.

Ngoài ra, một số bé đã tỏ ra đặc biệt yêu thích một món đồ chơi nào đó, khả năng bắt trước và học hỏi người lớn tốt hơn, biết phân biết người lạ ngươi quen, biết lo sợ khi xa bố mẹ và người thân yêu…

Theo đó, phụ huynh cần nắm được tâm lý trẻ và tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về mặt cảm xúc.  Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng nếu thấy bé nhà mình có vẻ tụt lại so với nhiều bạn đồng trang lứa. Mỗi đứa trẻ có một nhịp độ phát triển riêng và đến một lúc thích hợp, bé sẽ chạm đến, thậm chí vượt qua tất cả các mốc phát triển bé cần phải đạt.

 2. Phát triển thị giác

Thị giác bé 8 tháng đã dần hoàn thiện, xấp xỉ với người trưởng thành về mức độ rõ ràng và độ sâu. Lúc này, bé có thể nhìn dõi theo một vật chuyển động và xác định được cách để di chuyển tới nơi có đồ vật. Khi sự phối hợp tay và mắt thành thục hơn, trẻ thích khám phá những đồ vật một cách chi tiết, trẻ sẽ ngắm những bức ảnh không biết chán…Để giúp bé phát triển thị giác, mẹ nên thực hiện những trò chơi kích thích thị giác cho trẻ thường xuyên hơn.

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?-3

3. Phát triển kỹ năng vận động

Về vận động thô, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ tập bò bởi hoạt động này sẽ giúp bé phát triển tốt về thể lực và gân cốt. Tuy nhiên, khi con bắt đầu tập bò, bạn cần đảm bảo bé có không gian an toàn để thoải mái khám phá và lưu ý ở giai đoạn biết bò, chân bé đã được vận động hết sức có thể nên cha mẹ đừng cố ép bé tập đi sớm.

Về vẫn động tinh, bố mẹ có thể tập cho trẻ biết xếp để rèn luyện thêm. Hãy cho trẻ đồ chơi dạng xếp hình khối khi trẻ ngồi chơi một mình, khuyến khích trẻ chơi bằng hai tay và đồng thời giữ thăng bằng khi ngồi.

4. Phát triển thính giác

Cha mẹ hãy cho bé nghe nhạc tùy theo giai đoạn phát triển của bé. Những bản nhạc cần có sự nhẹ nhàng để bé cảm nhận được trọn vẹn. Nên tránh những bản nhạc có âm thanh lớn, sẽ không tốt cho việc kích thích thính giác của trẻ.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể cho bé chơi đồ chơi âm nhạc, các nhạc cụ với những màu sắc khác nhau sẽ giúp bé ghi nhớ được các cung bậc của nốt nhạc và những cung bậc âm thanh khác nhau. Cách dạy trẻ 8 tháng tuổi này giúp cho sự phát triển của thính giác của trẻ tốt hơn.

5. Phát triển kỹ năng giao tiếp

Đây là một yếu tố rất quan trọng giúp bé lớn lên tự tin, vui vẻ và thành công hơn. Để làm được điều đó, bố mẹ hãy tích cực trò chuyện cùng trẻ, chỉ cho trẻ những người, vật, địa điểm mà bạn và con bắt gặp. Từ đó, trẻ nhận thức được vấn đề thông qua ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu và ngữ cảnh.

Ở 8 tháng tuổi, trẻ cũng sẽ bi bô nhiều hơn, bố mẹ hãy lặp lại những từ mà trẻ cố gắng diễn tả bằng giọng thản nhiên, không nói theo cách nhấn giọng để sửa sai. Chẳng hạn, nếu bé nói “Be be”, bạn có thể cho con xem một tấm hình em bé và nói: “Bé”, dần dần trẻ sẽ hiểu và tự chỉnh sửa.

Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?-4

Ngoài ra, ở giai đoạn này, phụ huynh cũng có thể giới thiệu và dạy cho trẻ về các loài động vật để bé mở mang tầm hiểu biết. Cụ thể, phụ huynh hãy đọc cho trẻ nghe và xem những quyển sách có hình minh họa các loài động vật. Đồng thời chỉ vào từng con thú, đọc tên và giả tiếng kêu của con thú ấy để trẻ ghi nhớ.

6. Phát triển trí thông minh

Đã đến lúc bố mẹ tập cho trẻ làm quen với khái niệm cho và nhận. Ví dụ, bố mẹ hãy thử tươi cười bảo con đưa cho mình một món đồ chơi mà trẻ đang cầm. Bạn xòe tay ra để nhấn mạnh thông điệp của bạn như: “Con có thể cho mẹ mượn chiếc lục lạc này không?”. Trẻ bắt đầu hiểu rằng khi bạn yêu cầu một điều gì đó, bé có thể đáp lại.

Ngoài ra, phụ huynh hãy tạo điều kiện để trẻ chơi lâu hơn và để giúp trẻ tập trung chơi lâu hơn, bạn hãy luân phiên thay đổi đồ chơi, dựng các chướng ngại vật (an toàn) hoặc một chiếc lều hay thùng carton để trẻ có thể leo trèo thỏa thích...

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dạy trẻ 8 tháng tuổi những gì để con thông minh, trí não tốt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO