VIMEXPO 2020 diễn ra từ 9-11/12 tại Hà Nội và một trong những trọng tâm là phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Trong đó, Toyota với vai trò là hãng xe có doanh số lớn nhất Việt Nam, thể hiện cam kết đồng hành cùng triển lãm cũng như thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô trong nước.
Tại gian hàng của mình, Toyota trưng bày mẫu xe Vios, các phụ tùng nội địa hóa và kết hợp trưng bày sản phẩm từ 2 nhà cung cấp. Hãng xác định đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.
Tiêu chuẩn chất lượng của Toyota khắt khe và minh bạch theo chuẩn toàn cầu, vì vậy trở thành nhà cung cấp với Toyota là cơ hội cho giúp các doanh nghiệp Việt nhận được nhiều lợi ích lâu dài. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển để đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và chi phí cạnh tranh toàn cầu.
Toyota hỗ trợ nền tảng sản xuất cho các nhà cung cấp Việt về 5S, An toàn, Tiêu chuẩn. Sau đó, thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển chuyên sâu hơn giúp nhà cung cấp cải thiện hiệu suất công việc. Thông qua việc tổ chức các chuyến tìm hiểu các nhà cung cấp cùng nhóm hàng hóa tại Thái Lan, nhà cung cấp Việt có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và áp dụng.
Hãng cũng hỗ trợ tư vấn thiết kế khuôn, đồ gá đo kiểm nhằm giúp nhà cung cấp đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như mang lại chi phí sản xuất cạnh tranh hơn hay tổ chức các buổi đào tạo quản lý về thay khuôn nhanh, bảo dưỡng định kỳ và hướng dẫn sắp xếp sản xuất theo dòng chảy giảm lưu kho, cắt giảm thời gian sản xuất.
Nhà máy Nhựa Hà Nội, đơn vị cung cấp cho Toyota từ năm 2012. là một ví dụ. Năm 2017, Toyota thành lập ban dự án hỗ trợ chuyển giao đầu tiên tại đơn vị. Sau 1 năm, Nhựa Hà Nội đã thực sự "thay đổi cả chất và lượng" nhờ áp dụng quy tắc 5S Toyota và tiêu chuẩn hóa công việc. Nhà máy ngăn nắp, sạch sẽ hơn, ý thức tuân thủ của người lao động tăng rõ rệt.
Bên cạnh hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, Toyota cũng phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình "Monozukuri" với mục đích đào tạo tư duy và phương thức sản xuất tinh gọn theo triết lý Toyota. Sau 15 năm thực hiện, chương trình đã nhận được những đánh giá tích cực với 60 khóa học dành cho hơn 500 học viên, 150 doanh nghiệp.
Trong 3 ngày diễn ra VIMEXPO 2020, các doanh nghiệp đầu ngành ở các lĩnh vực tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm chủ đạo, với những công nghệ mới nhất ra thị trường. Điểm nhấn của triển lãm còn là khoảng 500 phiên kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp mua lớn, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như Toyota, Samsung, Canon, ABB, CPC EMEC…