Đây là thời điểm vàng để mua bất động sản?

07/04/2023 10:23
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Cung bất động sản vẫn khan nhưng lãi suất đã “hạ nhiệt”, room tín dụng đã mở. Hiện, giá nhà lại ở mức tốt, chuyên gia cho rằng đây là thời điểm để “xuống tiền” hiệu quả.

Nhiều nhà đầu tư đang rục rịch quay trở lại thị trường. Ảnh: Việt Linh.

100 sản phẩm được giao dịch thành công chỉ trong 10 ngày cuối tháng 3 là thành tích bán hàng mà Công ty Indochine thuộc Đất Xanh Miền Bắc vừa đạt được sau nhiều tháng im ắng. Tương tự, sàn giao dịch Vietstarland cũng mới bán được 50 căn chung cư tại Hà Nội trong tháng này.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong bối cảnh lãi suất “hạ nhiệt”, room tín dụng đã mở, giá nhà về mức hợp lý, đây chính là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư hoặc người có sẵn tiền mua được bất động sản ưng ý.

“Khi thị trường xấu nhất lại là thời điểm tốt nhất của những người mua, người sẵn sàng nguồn tiền tham gia thị trường”, ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services, nhận định.

Thời điểm chín muồi

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều người đang đặt dấu hỏi với về việc thị trường bất động sản đã "đến đáy" hay chưa để “bắt đáy”. Trước vấn đề trên, ông Khôi cho rằng người mua không nên quan tâm khi nào thị trường sôi động trở lại. Thay vào đó, phương pháp sẽ là “luôn mua giá tương lai”.

“Chúng ta phải neo được một mức giá mà tháng sau hoặc năm sau mới có mức lời”, ông Khôi bình luận. Theo vị chuyên gia, những người sẵn sàng đầu tư thời điểm này là nhóm có mức lợi nhuận kỳ vọng cao nhất, theo lịch sử quá khứ năm 2008-2009 và 2011-2012.

gia nha dat anh 1
Một dự án bất động sản tại quận Hoàng Mai đã chạm mức giá tốt chưa từng có. Ảnh: Thanh Vũ.

Trong khi đó, các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu và am hiểu khách hàng OneHousing cho rằng thị trường căn hộ sẽ không có "vùng đáy" khi giá sơ cấp vẫn tiếp tục tăng, nguồn cung tắc nghẽn và chi phí đầu vào tăng cao. Đây cũng là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực giàu tiềm năng.

Vùng giá tốt nhất là lúc người mua chọn được sản phẩm chuẩn pháp lý, sinh được dòng tiền ngay và lựa chọn đòn bẩy tài chính tốt nhất

OneHousing

"Vùng giá tốt nhất là lúc người mua chọn được sản phẩm chuẩn pháp lý, sinh được dòng tiền ngay và lựa chọn đòn bẩy tài chính tốt nhất. Ở giai đoạn này, những sản phẩm nào phục vụ cho nhu cầu thật của xã hội, đáp ứng được phần lớn của tầng lớp trung lưu sẽ tiềm năng lớn. Xu hướng này tương tự như Singapore, Thái Lan hay Hong Kong", OneHousing nhận định.

Trao đổi với Zing, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, cho biết hiện nhiều doanh nghiệp địa ốc tung ra nhiều ưu đãi đặc biệt để hâm nóng thị trường trở lại. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà 0,2-2%/năm.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), cho biết hiện có 24 ngân hàng đã giảm lãi vay trong cuối tháng 3. Trong bối cảnh lãi suất không quá cao như cuối năm 2022, thị trường có nhiều chính sách ưu đãi và nguồn cung sơ cấp vẫn khan hiếm, đây là cơ hội rất tốt để khách hàng sở hữu nhà.

Chiến lược để xuống tiền hiệu quả

Theo báo cáo quý I của Dat Xanh Services, giá bán sơ cấp bình quân căn hộ tại Hà Nội khoảng 42-55 triệu/m2, tăng 3-8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại TP.HCM, giá căn hộ trên thị trường sơ cấp dao động 60-80 triệu/m2, tăng 3-10% theo năm.

Trong khi đó, giá bán đất nền của các tỉnh lân cận Hà Nội trong quý I nằm trong khoảng 17-60 triệu đồng/m2, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với các tỉnh lân cận TP.HCM, đất nền có giá giữ ở mức ổn định, dao động 15-55 triệu đồng/m2.

gia nha dat anh 2
Tình hình thị trường đã có sự khởi sắc so với thời điểm cuối năm ngoái. Ảnh: Quỳnh Danh.

So với cuối năm ngoái, giá bất động sản thực tế đã ‘giảm nhiệt’ ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, theo ông Khôi, nhà đầu tư không nên đặt nặng vấn đề phân khúc, loại hình và khu vực. Thay vào đó, các yếu tố cần được lưu tâm sẽ là giá, khẩu vị rủi ro, khả năng thanh toán và tính thanh khoản.

Bên cạnh đó, ông Khôi nhấn mạnh rằng nhà đầu tư cũng phải quản lý chặt chẽ hơn dòng tiền của mình để chi trả được các khoản phí ít nhất trong 12 tháng tới, tốt hơn nữa là 24 tháng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường sắp tới sẽ khởi sắc khi các đòn bẩy về tài chính dần cải thiện, room tín dụng có thể được nới thêm. Cùng với đó là những cơ chế chính sách về trái phiếu doanh nghiệp cũng đã được Nhà nước tháo gỡ.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể tiếp tục với các dự án dang dở cũng như đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới.

Đồng quan điểm, chuyên gia của Colliers dự báo thị trường bất động sản sẽ bắt đầu ổn định từ giữa năm 2023. Đón đầu cơ hội đó, cơ quan này cho rằng có một lượng vốn lớn đang chờ đợi cơ hội đầu tư.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đây là thời điểm vàng để mua bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO